Cả tuần chỉ ăn mì tôm

Sau 15 năm đi làm, anh Lê Hải - kỹ sư công nghệ thông tin (37 tuổi, trú tại TP Thủ Đức) đã mua được một căn nhà, 2 mảnh đất với tổng tài sản hơn 7 tỷ đồng.

Hiện anh giữ chức trưởng nhóm thiết kế cơ sở dữ liệu và lập trình tại một công ty công nghệ ở TPHCM. Nhiệm vụ chính của anh là lên kế hoạch thiết kế cho các dự án công nghệ và kiểm tra vận hành.

"Khi khách hàng muốn xây dựng một hệ thống website đa phương tiện như ngân hàng, thương mại điện tử để giao dịch, mua bán sản phẩm thì công ty sẽ giao cho tôi làm. Trên cơ sở đó, tôi lên kế hoạch thiết kế giao diện, cơ sở dữ liệu, rồi lập trình thành một sản phẩm hoàn thiện với đầy đủ tính năng khách yêu cầu", anh Lê Hải giới thiệu về công việc.

Áp lực khủng khiếp của kỹ sư công nghệ nhận lương 70 triệu đồng/tháng - 1

Công việc kỹ sư thiết kế có mức thu nhập khá cao những cũng đầy áp lực. 

Theo anh Lê Hải, công việc thiết kế website nghe có vẻ đơn giản nhưng thực sự rất phức tạp và đòi hỏi sự tỉ mỉ, sáng tạo. Để hoàn thiện một dự nhỏ phải mất 1, 2 tuần, có những dự án lớn anh và nhóm phải thi công đến 2 năm. Công việc dù có thu nhập khá cao nhưng cũng đầy vất vả và thử thách.

"Có những dự án hàng trăm tỷ đồng, tôi phải đứng ra ký cam kết về tiến độ, kỹ thuật với công ty. Nếu chậm tiến độ mình phải bồi thường, có khi chậm một ngày phải bồi thường lên đến 500 triệu đồng. Nếu sau khi bàn giao cho khách mà website bị lỗi thì tôi cũng phải chịu trách nhiệm", kỹ sư 37 tuổi này tâm sự.

Mỗi khi có dự án, anh Lê Hải thường dọn lên công ty ở để tập trung làm việc và chỉ đạo nhóm. Dù công ty chỉ cách nhà hơn 10km nhưng có khi cả tháng anh mới về nhà một lần. Vợ anh lúc đầu cũng giận nhưng dần dần cũng hiểu và thông cảm.

"Tôi mà tập trung làm việc là tắt nguồn điện thoại. Có khi vợ gọi cả tuần không được nên giận. Sau này vợ có lên công ty ở với tôi và hỗ trợ làm một dự án nên từ đó không giận nữa. Ở công ty chủ yếu là ăn mì tôm, ăn mì tôm chín chán thì ăn sống, có khi cả tuần ăn mì", anh Lê Hải chia sẻ thêm.

Áp lực khủng khiếp của kỹ sư công nghệ nhận lương 70 triệu đồng/tháng - 2

Với anh Lê Hải, việc phải làm việc mỗi ngày 16-18 giờ là chuyện bình thường để kịp tiến độ giao sản phẩm cho khách hàng. 

Suốt 3 đêm không ngủ

Năm 2018, anh Lê Hải và nhóm nhận một dự án lớn với trị giá gần 200 tỷ đồng. Khi còn đúng 3 ngày nữa phải giao sản phẩm cho khách hàng thì cơ sở dữ liệu bị lỗi. Đến giờ, đó vẫn là sự cố đáng nhớ nhất cuộc đời làm lập trình của anh Lê Hải. Nếu khi đó không kịp tiến độ, anh Lê Hải phải bồi thường hàng trăm triệu đồng.

"Dữ liệu khi tôi kiểm tra và vận hành mấy tháng đều rất ổn định. Tuy vậy, khi tăng số lượng truy cập lên đột biến thì website bị đứng, không thể giao dịch. Tôi và 5 thành viên phải thức trọn 3 đêm để làm và hoàn thiện trước thời hạn giao cho khách gần 30 phút. Anh em vừa làm vừa lo, cứ cắm đầu làm, không dám ăn, không dám ngủ. Vụ đó tôi sút hơn 4kg vì lo lắng", anh Lê Hải kể lại.

Theo anh Lê Hải, công việc làm dự án thiết kế này có mức lương từ 30-50 triệu đồng/tháng. Trưởng nhóm như anh sẽ có mức lương cứng từ 70-80 triệu đồng/tháng nhưng áp lực rất khủng khiếp.

"Ai làm nghề như tụi tôi cũng cảm nhận được mỗi khi gần đến ngày giao dự án cho khách là phải làm việc bằng 300% ngày thường. Việc phải làm việc 16-18 giờ mỗi ngày là chuyện hết sức bình thường. Nhiều khi làm mệt và đói nên ngủ gục tại bàn luôn", kỹ sư Hải tâm sự.

Ngoài phải chịu áp lực về thời gian làm việc, nghề kỹ sư công nghệ cũng bị đào thải khá khắc nghiệt. Nếu không chịu học hỏi thường xuyên sẽ rất dễ bị tụt hậu và mất khách hàng, mất công việc. Thậm chí ngay tại công ty, các nhóm thiết kế cũng thường phải "đấu đá" rất quyết liệt để được mẫu thiết kế của mình được lựa chọn cho khách hàng.

"Khi bị khách phản hồi không tốt về sản phẩm công ty sẽ kiểm tra. Nếu thường xuyên bị phản hồi về thiếu tính sáng tạo trong thiết kế và sản phẩm bị lỗi sẽ bị đuổi việc. Giờ nếu thất nghiệp sẽ rất khó để kiếm được một vị trí tương tự với mức lương như mình đang hưởng. Do vậy, anh em dù áp lực vẫn phải cố gắng để lo cho gia đình", anh Lê Hải chia sẻ thêm.

Anh Lê Hải cho biết sẽ cố gắng duy trì công việc hiện tại khoảng 10 năm để kiếm đủ thu nhập lo cho con ăn học. Sau đó, anh sẽ nghỉ việc để thư giãn đầu óc và chăm sóc gia đình. Trong 15 năm qua, dù thu nhập ổn định nhưng anh chưa một lần sắp xếp thời gian đưa con gái đi du lịch. Điều này khiến anh day dứt.

(Theo Dân Trí) 

Nghề viết content: Kiếm tiền từ công việc 'cắt dán'?

Nghề viết content: Kiếm tiền từ công việc 'cắt dán'?

Khi bắt đầu viết content, chị Trần Thảo Linh (Hà Nội) làm việc không lương để học hỏi kinh nghiệm. Sau đó, chị dần được khách hàng tin tưởng trao cho nhiều dự án, thu nhập từ 10-15 triệu đồng/tháng.