Anh Nguyễn Bửu Thanh (31 tuổi, ở phường Long Hưng, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) kể, trước đây anh và vợ lập nghiệp ở Sài Gòn. Anh làm nghề kỹ sư điện cho một công ty với mức thu nhập khá cao.

Chán cảnh sống ồn ào, ngột ngạt ở Sài Gòn, anh quyết định về quê sống với gia đình. Nghe vậy, vợ anh không đồng ý, vì nhiều người muốn đến Sài Gòn lập nghiệp không được, trong khi vợ chồng anh cuộc sống đang ổn định; chưa kể sống ở thành phố bao giờ cũng tiện nghi, đầy đủ hơn ở quê. Mâu thuẫn trở nên căng thẳng tới mức cuối cùng đường ai nấy đi.

{keywords}
Anh Nguyễn Bửu Thanh người được xem nuôi gà Quý Phi đầu tiên ở Cần Thơ 

“Tôi một mình ôm con về quê sinh sống với hai bàn tay trắng. Ở quê xin việc cũng khó khăn nên những tháng đầu tiên tôi thất nghiệp. Một dịp tình cờ, tôi biết có người nuôi giống gà Quý Phi ở tận Tiền Giang nên mới đến tìm hiểu”, anh Thanh tâm sự.

Thấy nuôi gà Quý Phi giống với nuôi loại chim trĩ mà gia đình anh đang nuôi làm cảnh, anh Thanh quyết định đổi chim trĩ để lấy 10 con gà giống Quý Phi về nuôi.

“Lúc đó ở các tỉnh miền Tây người ta chỉ nuôi vài con gà Quý Phi để làm cảnh chứ không ai nuôi nhiều", anh Thanh nói.

Theo anh Thanh, gà Quý Phi, hay còn gọi là gà Hoàng gia, một giống gà có nguồn gốc từ châu Âu (Anh). Giống gà này có màu lông đẹp, sức đề kháng tốt nên được một số dân chơi gà chọn làm cảnh. Thịt gà Quý Phi ngọt. Đặc trưng của chúng là chiếc mào giống như quả phật thủ, bộ lông luôn dựng lên như cái nón, cùng với đôi mắt đỏ.

Từ những con gà giống ban đầu, chỉ sau hơn 1 năm anh Thanh đã có đàn gà hơn 100 con. Anh Thanh nhận xét gà Quý Phi dễ nuôi, ít bệnh. Mỗi con gà mái đẻ khoảng 120 trứng/năm, tỷ lệ nở từ 90 đến 95% khi ấp bằng máy.

Gà con một tuần tuổi được bán với giá khoảng 40.000 đồng/con; gà trưởng thành 200.000 đồng/con; gà thịt 150.000 đồng/kg. Gà con nuôi 4 tháng sẽ bán thịt được, với trọng lượng đạt từ 1-1,2kg và khi nuôi 7 tháng sẽ đẻ trứng. Thức ăn cho gà là thức ăn công nghiệp trộn với bắp và gạo lứt.

{keywords}
 
{keywords}
Gà Quý Phi có chiếc mào giống như quả phật thủ, bộ lông luôn dựng lên như cái nón, cùng với đôi mắt đỏ đặc trưng

“Nuôi gà Quý Phi muốn thành công, quan trọng nhất là trong 7 ngày đầu phải ủ ấm cho tiêu lòng đỏ trứng, đừng bị viêm rún, gà lanh lợi thì thả nuôi bình thường. Tuy nhiên, cần lưu ý mật độ nuôi không quá dày, gà sẽ cắn mổ nhau và chậm lớn. Nuôi mật độ khoảng 4 con/m2 là vừa. Chỉ cần tiêm tụ huyết trùng và dịch tả, còn lại tất cả những bệnh khác thì mình chỉ phòng ngừa. Ngoài ra cũng cần lưu ý tiêu độc khử trùng 3-7 ngày mỗi lần”.

Do nuôi theo phương pháp an toàn sinh học nên anh cung cấp cho thị trường toàn sản phẩm sạch, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm. Hiện nay, mô hình của anh Thanh được khá nhiều người tìm đến tham quan và học hỏi kỹ thuật để có thể nuôi giống gà này.

Hiện trong trại nhà anh Thanh còn nuôi nhiều loại chim, gà quý hiếm khác như gà đen, chim trĩ, gà đông tảo,...Mỗi tháng anh thu nhập từ 30-40 triệu đồng từ bán các loại chim, gà nói trên. 

Lãnh đạo UBND phường Long Hưng, quận Ô Môn (Cần Thơ) cho hay: “Anh Thanh là người đầu tiên nuôi giống gà này ở đây. Qua hơn một năm nuôi, địa phương nhận thấy giống gà này có nhiều triển vọng để phát triển hơn nữa trong tương lai”.

{keywords}
 
{keywords}
Gà Quý Phi được cho là dễ nuôi, ít bệnh 

 

{keywords}
Đàn gà Quý Phi trong trại nhà anh Thanh

 

{keywords}
Gà Quý Phi con

 

{keywords}
Ngoài gà Quý Phi thì anh Thanh còn nuôi chim trích cồ 

 

{keywords}
Trích cồ là loài chim có nguồn gốc hoang dã, khá dữ tợn, lỳ đòn, khi quen chủ thì nuôi thả rông như gà vịt. Trích cồ nuôi làm cảnh, làm con mồi đi bẫy, ăn thịt hoặc để giữ nhà như chó...
{keywords}
Anh nuôi cả gà đen

'Quái' gà lông dựng đứng xù như lông nhím, nuôi tặng chứ không bán

'Quái' gà lông dựng đứng xù như lông nhím, nuôi tặng chứ không bán

Mùa nào cũng vậy, bộ lông của "quái" gà đều mọc ngược và dựng đứng xù lên như lông nhím. Khác biệt với gà thường, gà lông ngược có sức đề kháng rất tốt, gen trội. 

Thanh Sang