Những đồ ăn đồ uống như bánh pho mát, cappuccino, các loại cocktail và mocktail bao gồm rượu vang hảo hạng cũng được chế biến với vảy vàng.

Ăn uống vàng

Theo báo cáo, mặc dù nhu cầu vàng trang sức tại tại khối các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) ở mức thấp trong vòng 20 năm qua, song, vàng vẫn là ngành công nghiệp lớn của Dubai. Tiểu vương quốc này đã chiếm khoảng 25% kim loại quý trong thương mại toàn cầu.

Người dân Dubai rất ưa chuộng vàng, họ chưa bao giờ che giấu sự yêu thích của mình với vàng. Họ có xe thể thao dát vàng, lắp đặt máy rút vàng tự động, rồi có cả chợ vàng Gold Souk nổi tiếng thế giới.

{keywords}
Nhà hàng dát vàng

Chưa dừng lại ở đó, vàng còn được đưa vào ẩm thực như một thú chơi xa xỉ. Burj Al Arab, một trong những khách sạn nổi tiếng ở Dubai, diện tích quầy bar khoảng 1.790m2 được dát vàng 24 karat. Khách sạn này sử dụng tới 700 gram vàng mỗi năm để cho vào đồ ăn, đồ uống. Những món ăn như bánh pho mát, cappuccino, các loại cocktail và mocktail bao gồm rượu vang hảo hạng được chế biến với vảy vàng

Etienne Haro - trợ lý giám đốc mảng thực phẩm, đồ uống tại Burj Al Arab, giải thích, vàng tượng trưng cho sự giàu sang xa xỉ. “Kim cương thì rất cứng và khó nhai, nên vàng là sự lựa chọn phù hợp cho vào cocktail dễ dàng hơn”, Haro cho biết.

Vàng dùng trong ẩm thực được nhập khẩu từ Italy và Ấn Độ, không giống như vàng đặc được sử dụng cho trang sức, mà chủ yếu dưới dạng vàng lá, vụn hoặc bụi vàng.

Các sản phẩm dùng vàng trong thực đơn còn có chocolate trắng pha lẫn với vàng. Nhà hàng có một máy xay tiêu được chế tác đặc biệt để nghiền vàng rắc lên thức ăn hoặc cocktail. Hay một khối đường vàng cho mocktail lấy cảm hứng từ trà và một bình xịt trang trí bằng vàng nguyên chất.

{keywords}
Đồ uống chứa vàng

Tại nhà hàng này, loại cocktail nổi tiếng nhất mang tên Element 79, được làm từ rượu vang không cồn trộn với  vảy vàng, màu thực phẩm pha trộn với vàng nguyên chất và một miếng đường vàng. Kết quả là “một cơn lốc xoáy” sáng bóng vàng rất bắt mắt.

Mỗi loại cocktail được chế biến đặc biệt  để có thể giới thiệu đến du khách quốc tế về lịch sử cũng như tầm nhìn mới về Dubai. Haro giải thích, cocktail được sắp xếp thành 3 loại: Old Dubai, New Dubai và Future Dubai với những cái tên như “Light Sweet Crude”, “The City of Gold” và “2020.”

Sự xa hoa

Vàng rải ở khắp mọi nơi, rải khắp mọi thứ. Thực tế, khi ăn vào, vàng không có hương vị nào cả, giá trị dinh dưỡng cũng gần như bằng không. Vậy, tại sao các nhà hàng tại Dubai vẫn rất chuộng phục vụ và tại sao thực khách vẫn thích được thưởng thức thành phần đặc biệt này ?

Haro cho hay, "vàng giống như sợi dây giúp chúng tôi kể câu chuyện về đất nước này những như lịch sử của nó".

{keywords}
Vàng điểm nhấn món ăn

Vàng được thêm vào các món ăn như một sự phô trương giàu có, ở châu Âu thời trung cổ nó được dành riêng cho giới quý tộc. Vàng bạc và đá quý là một trong những vật phẩm vô cùng sang trọng, nếu sử dụng trong ẩm thực, người ta tin rằng sẽ mang lại sự tốt lành.

Nhà hàng của Haro thường xuyên nhận được yêu cầu cao từ phía khách hàng. Mỗi tháng, ít nhất một khách hàng đặt hàng một chiếc bánh phủ hoàn toàn bằng vàng, nhưng theo công thức riêng. Nhà hàng đã thiết kế chiếc bánh dưới hình thức một chiếc bánh rán phủ vàng khổng lồ và thực đơn 5 món ăn dát vàng cho một hãng ô tô.

Quá nhiều yêu cầu, họ đã phải từ chối khách hàng đặt loại đồ uống độc quyền đắt nhất thế giới, đặt tên theo yêu cầu của họ. Theo lý giải, nhà hàng kinh doanh nên phải đảm bảo những thực đơn phổ thông cho khách hàng.

Giáo sư Santich giải thích thêm, sử dụng vàng một cách hợp lý sẽ mang lại giá trị tốt đẹp, nhưng mỗi món ăn nào cũng có vàng thì không nên.

{keywords}
Sự xa hoa của người giàu

Dubai không phải là thành phố duy nhất phục vụ vàng cho bữa ăn. Nhà hàng Industry Kitchen (New York, Mỹ) vừa đưa thêm vào menu món pizza dát vàng có giá lên tới 2.700 USD.

Món Pizza của nhà hàng được dát vàng 24 kara của Ecuador, dùng phô mai Stilton của Anh, gan ngỗng và nấm cục trắng của Pháp, trứng cá muối Ossetra từ biển Caspian. Chiếc bánh nướng lò gỗ này còn được làm từ hải sản, tôm hùm, dầu nấm truffle.

Thực khách muốn thưởng thức bánh pizza này cần đặt hàng trước 48 giờ.

Vào năm 2012, một hãng ăn nhanh ở New York đã cho ra mắt chiếc bánh hamburger giá 666 USD mang tên "Douche Burger". Thành phần của bánh bao gồm thịt Kope, pho mát Gruyère tan chảy với hơi rượu sâm banh, tôm hùm, nấm cục, trứng cá muối, và nước sốt BBQ với đậu cà phê Kopi Luwak và được bọc trong 6 lá vàng 24k.

Nhật Linh

Người đàn ông đầu tiên bắt rắn độc nhả ra... vàng 9999 ở Việt Nam

Người đàn ông đầu tiên bắt rắn độc nhả ra... vàng 9999 ở Việt Nam

Ngoài săn bắt rắn giỏi, tự chữa trị vết thương rắn độc cắn, cụ Pháo còn là người đầu tiên bắt rắn độc nhả ra vàng.

Vận hạn 'Bông hồng vàng': Bị siết nợ 2.000 tỷ, thủng túi gần 100 tỷ

Vận hạn 'Bông hồng vàng': Bị siết nợ 2.000 tỷ, thủng túi gần 100 tỷ

Nữ đại gia Thuận Thảo, “Bông hồng vàng” một thời của Phú Yên lún sâu vào khó khăn. Trong khi ngân hàng tiếp tục siết nợ ngàn tỷ, doanh nghiệp của bà Thanh đặt thêm kế hoạch lỗ khủng trong năm 2018.

Sự thực về kho báu 1 tấn vàng ở Hòa Bình

Sự thực về kho báu 1 tấn vàng ở Hòa Bình

Ông Lương Gia Long khẳng định có kho báu 1 tấn vàng bên trong một mỏ đá trên địa bàn xã Trung Sơn (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Cánh đồng kỳ bí đầy vàng ròng ở miền Tây

Cánh đồng kỳ bí đầy vàng ròng ở miền Tây

Cứ sau mỗi cơn mưa lớn, vàng không biết từ đâu lại “rũ đất” trồi lên, có người may mắn còn nhặt được cả nải chuối bằng vàng, khệ nệ bê về nhà.

Ông lớn Kinh Đô dính vụ đất vàng 5.000m2 Sài Gòn: Kẻ đến sau, vướng lùm xùm

Ông lớn Kinh Đô dính vụ đất vàng 5.000m2 Sài Gòn: Kẻ đến sau, vướng lùm xùm

Bán thương hiệu hàng đầu Việt Nam ở lĩnh vực “không có cửa”, đại gia thực phẩm Kinh đô (Kido) đã quay sang tương ớt, mì tôm, dầu ăn và cả bất động sản với những khu đất vàng.