Ngày 30/8, nguồn tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, trong năm 2020 và 8 tháng đầu 2021, qua tiến hành kiểm tra, hậu kiểm các sản phẩm thực phẩm của Acecook Việt Nam, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã phát hiện và xử lý 28 vụ vi phạm đối với các sản phẩm tại công ty này với số tiền xử phạt là 15 triệu đồng.

Trong đó, các hành vi chủ yếu bị xử lý là kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng. Hàng hóa vi phạm là 747 gói mỳ Hảo Hảo có trị giá gần 3,5 triệu đồng.

Acecook Việt Nam từng bị phạt nhiều lần - 1

Mỳ tôm chua cay Hảo Hảo của Acecook Việt Nam bị thu hồi tại châu Âu do nghi có chất Ethylene Oxide.

Trước đó, năm 2019, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) cũng đã hậu kiểm tại chi nhánh công ty ở Đà Nẵng. Tại đây, đoàn đã lấy 6 mẫu mỳ để kiểm nghiệm an toàn thực phẩm. Kết quả kiểm tra cho thấy không phát hiện vi phạm đối với những mẫu được kiểm nghiệm.

Cũng trong 2019, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã tiến hành triển khai công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm, trong đó có lấy mẫu kiểm nghiệm an toàn thực phẩm đối với mặt hàng mỳ ăn liền (không kiểm nghiệm chỉ tiêu Ethylene Oxide).

Kết quả kiểm tra không phát hiện vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm này.

Mỳ tôm chua cay Hảo Hảo của Acecook Việt Nam gần đây bị một số nước châu Âu cảnh báo và thu hồi do nghi có chứa chất Ethylene Oxide.

Về việc này, Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị đang xác minh thông tin sản phẩm mỳ Hảo Hảo và miến Good của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam được cho là phát hiện có chất cấm (Ethylene Oxide là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) .

Theo đó, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Acecook khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mỳ Hảo Hảo và miến Good.

Việc báo cáo kiểm tra để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Đồng thời, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chiều 28/8, đại diện Acecook đã lên tiếng về sự việc và cho biết, sản phẩm mỳ ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo (Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour Instant Noodle Dish) và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good (Good Spare Ribs Flavour Instant Noodle Dish) bị thu hồi ở thị trường Ireland là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam.

"Hai sản phẩm nói trên là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường Châu Âu, không phải sản phẩm nội địa. Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn sức khoẻ với người tiêu dùng.

Acecook Việt Nam tuyệt đối tuân thủ các quy định về việc không sử dụng ETO trong bất kỳ khâu nào của công nghệ bảo quản nguyên liệu - sản xuất - lưu trữ. Hiện chúng tôi đang tiến hành phân tích kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở tất cả các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời", đại diện Acecook thông tin.

Ngoài ra, Acecook Việt Nam cũng cho biết đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu. Các nhà cung cấp cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất của họ.

(Theo VTC News)

Mì Hảo Hảo bị thu hồi, Acecook mở cuộc điều tra diện rộng

Mì Hảo Hảo bị thu hồi, Acecook mở cuộc điều tra diện rộng

Sau sự cố Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide, trong đó có mì Hảo Hảo, Công ty Acecook Việt Nam cho biết đang điều tra để tìm nguyên nhân cụ thể.