“Tự do Tài chính - MoneyTalk” - chuỗi talkshow livestream định kỳ hàng tuần của Đài Truyền hình Việt Nam sẽ mang đến 9 bước xác định độ tự do tài chính để mọi người vừa dễ nhận biết mức độ của bản thân, vừa có lộ trình tự phát triển.

{keywords}
 

Bước 1: Hiểu vị thế tài chính của bản thân

Hình dung rõ ràng về những khoản nợ, chi phí hàng tháng, thu nhập và những khoản tiết kiệm sẽ cho mỗi người biết về vị thế tài chính của bản thân.

Bước 2: Viết ra mục tiêu của bản thân

Tại sao bạn cần tiền? Khi đủ tiền, đâu là mục tiêu sẽ thực hiện? Trả nợ? Kinh doanh? Đi du lịch? Mỗi người hãy viết ra 5 mục tiêu hàng đầu muốn đạt được trong 1, 5, 10 và 20 năm tới.

Các mục tiêu phải cụ thể, đo lường được, thực tế và có thời hạn. Ví dụ, bạn định tích lũy 5 tỷ đồng vào năm 2050 cho quỹ hưu trí của mình bằng cách đầu tư 2 triệu đồng mỗi tháng với lãi suất 10%/năm. Đây là một ví dụ về mục tiêu thông minh, vì nó cụ thể, có thể đo lường được, thực tế và có thời hạn.

Bước 3: Theo dõi chi tiêu

Việc theo dõi chi tiêu là bước quan trọng, vì nó khiến mỗi người có trách nhiệm hơn. Việc này cũng giúp nhận ra nhiều khoản chi tiêu không cần thiết do bốc đồng.

Bước 4: Trả tiền cho bản thân đầu tiên

“Hãy trả tiền cho bản thân trước" (pay yourself first) là cụm từ phổ biến trong tài chính cá nhân, diễn tả việc tự động chuyển ngay một khoản nhất định từ số tiền lương tại thời điểm nhận được vào tài khoản tiết kiệm hoặc đầu tư, trước khi chi tiêu.

Trên thực tế, nhiều người tiêu tiền tuỳ ý, nên lúc khẩn cấp, họ không có bất kỳ khoản tiết kiệm nào. Vì thế, “trả tiền trước cho bản thân trước” chính là đảm bảo cho tương lai của bản thân.

Bước 5: Chi tiêu ít hơn một cách có lý trí

Tiền tiết kiệm được mới là số tiền bạn thực sự sở hữu. Chi tiêu ít hơn không có nghĩa là phải thỏa hiệp với lối sống hiện có hoặc sống khốn khổ. Tự do tài chính hướng đến chi tiêu thông minh, và giảm chi phí một cách sáng tạo như nấu ăn tại nhà hay ghi nhớ các khoản nợ có lãi.

Trì hoãn một vài ngày đối với những món đồ không thiết yếu có thể giúp mỗi người giảm tình trạng mua sắm bốc đồng.

{keywords}
 

Bước 6: Trả các khoản nợ

Trả bớt nợ giúp dòng tiền trong tương lai dồi dào hơn, nâng cao xếp hạng tín dụng. Người tiêu dùng có thể trả nợ theo hai cách: Trả những khoản nợ nhỏ rồi trả dần các khoản lớn hơn, hoặc trả những khoản nợ có lãi cao nhất trước tiên.

Bước 7: Luôn giữ sự nghiệp tiến lên

Tăng thu nhập trong khi giữ mức chi tiêu trong tầm kiểm soát là cách nhanh chóng để đến gần tự do tài chính. Nỗ lực thăng tiến sự nghiệp sẽ giúp nâng cao thu nhập.

Bước 8: Tạo thêm nguồn thu nhập

Các chuyên gia tài chính khuyến khích mọi người nên có nhiều nhất 5 nguồn thu nhập. Vì vậy, nếu bạn đang có một công việc hành chính thì bạn cần tìm thêm 4 nguồn nữa.

Thu nhập bổ sung đến theo 2 cách. Thứ nhất là thu nhập chủ động, tức là đánh đổi thời gian lấy tiền. Với cách này, bạn bị giới hạn bởi 24 giờ trong ngày. Ngoài một công việc ổn định, bạn có thể làm thêm như viết văn, lái xe công nghệ, thiết kế...

Thứ hai là thu nhập thụ động, tức là thực hiện công việc đó một lần và để đồng tiền tiếp tục làm việc. Ví dụ như bán nội dung kỹ thuật số cho các khoá học/cuốn sách điện tử, đầu tư vào cổ phiếu...

Bước 9: Đầu tư

Bước triển vọng để đạt được tự do tài chính là đầu tư. Đầu tư càng nhiều càng tốt và càng sớm càng tốt để tận dụng sức mạnh của lãi kép. Sau đó, hãy tăng các khoản đầu tư mỗi năm với tỷ lệ cao hơn mức tăng thu nhập của bản thân.

Với mục tiêu gợi mở những con đường để giới trẻ tự tin đến gần với tự do tài chính, talkshow “Tự do Tài chính - MoneyTalk” sẽ phát livestream vào 20h, thứ Sáu hàng tuần trên Fanpage Trung tâm tin tức VTV24, bắt đầu từ ngày 10/12.

Chương trình có sự góp mặt của 2 vị chuyên gia trong giới tài chính, góp sức phát triển khối doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam: ông Trần Thanh Tân - Founder và Phó Chủ tịch Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) và bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh REE.

{keywords}
 

Tấn Tài