Kéo nhau ra tòa

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng, cho biết, đơn vị đang làm việc với văn phòng luật sư hoàn tất thủ tục pháp lý để chuẩn bị khởi kiện Grab. Ông cho hay, nội dung khởi kiện được bàn thảo để có sự đồng thuận giữa các thành viên hiệp hội (8 hãng xe đang hoạt động tại Đà Nẵng).

Cơ sở để khởi kiện được đưa ra là Grab đã vi phạm pháp luật và gây thiệt hại về kinh tế cho Hiệp hội taxi Đà Nẵng.

Theo phân tích của văn phòng luật sư P&L.D (đơn vị hỗ trợ pháp lý cho Hiệp hội taxi Đà Nẵng), có cơ sở để cho rằng việc tiến hành thí điểm ứng dụng GrabCar trong thời gian qua tại TP Đà Nẵng là vi phạm pháp luật.

{keywords}
Văn phòng hỗ trợ của Grab tại Đà Nẵng

Phía luật sư cho rằng, khi Bộ GTVT quyết định cho phép thí điểm ứng dụng Grab tại Đà Nẵng, UBND TP đã có 2 công văn đề nghị Bộ GTVT chưa triển khai và ngừng bổ sung các ứng dụng tương tự GrabCar tại TP. Đà Nẵng. Như vậy, UBND TP đã có quan điểm rất rõ ràng trong việc không cho phép thực hiện ứng dụng Grab tại Đà Nẵng.

Trả lời hai công văn của TP. Đà Nẵng, Bộ GTVT cũng có công văn số 2283/BGTVT-VT với nội dung giao quyền quyết định việc thực hiện thí điểm ứng dụng GrabCar tại Đà Nẵng cho UBND TP này. Theo đó, Grab chỉ được thực hiện thí điểm ứng dụng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT TP.

Đến thời điểm hiện tại, UBND TP. Đà Nẵng chưa có bất kỳ văn bản nào cho phép Grab được triển khai hay cấp phép hoạt động cho Grab. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở GTVT, Grab đã hoạt động tại TP này trong suốt 3 năm qua.

“Như vậy có cơ sở cho rằng việc tiến hành thí điểm ứng dụng GrabCar trong thời gian qua tại TP. Đà Nẵng là vi phạm pháp luật”, trích phần tư vấn của văn phòng luật sư.

Xác định mức độ thiệt hại như thế nào?

Cũng theo phân tích của các luật sư, để có đầy đủ cơ sở yêu cầu Grab bồi thường, thì hiệp hội phải xác định được thiệt hại của các thành viên, và các thiệt hại này phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của Grab. Khi đó, Hiệp hội taxi Đà Nẵng có cơ sở khởi kiện ra tòa án buộc Grab bồi thường theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Ông Võ Thành Nhân cho biết, Hiệp hội chỉ còn chờ hoàn tất các hồ sơ pháp lý xác định mức độ thiệt hại là khởi kiện Grab.

Theo ước lượng của Hiệp hội taxi Đà Nẵng, hiện lượng xe Grab ở Đà Nẵng đã trên 4.000 xe, gấp gần 3 lần số lượng xe taxi vốn đã được TP quy hoạch là 1.700 chiếc. Điều đáng nói, lượng xe áp đảo này một phần là của các tài xế taxi truyền thống, họ đã nghỉ việc ở các hãng để chuyển qua chạy Grab.

{keywords}
Phân tích của văn phòng hỗ trợ pháp lý cho Hiệp hội taxi Đà Nẵng

Ông Nhân nhận xét, hoạt động của Grab đã gây nên nhiều xung đột trong thị trường vận tải hành khách ở Đà Nẵng. Mới đây, rất đông tài xế taxi đã đình công trước sân bay Đà Nẵng. Lý do là các hãng taxi đều phải đóng tiền và xếp hàng chờ lượt để đón khách ở sân bay, còn các xe Grab thì mặc nhiên ra vào đón khiến taxi mất khách.

Theo ông, doanh thu của taxi truyền thống đã bị sụt giảm chừng 10-15%, trong khi đó lợi nhuận có thể sụt giảm đến 70%. Hiện 8 hãng taxi trong hiệp hội đều gặp khó khăn. Các hãng đều ghi nhận tình trạng tài xế nghỉ việc để chuyển qua chạy Grab, có hãng bị giảm 50% lượng tài xế khiến hoạt động rất khó khăn.

Trao đổi với PV.VietNamNet, PGĐ Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Thanh Thuận cho biết, Sở đã có ý kiến yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng trên địa bàn không sử dụng ứng dụng GrabCar; đề nghị Cty TNHH Grab Taxi không triển khai ứng dụng GrabCar tại TP. Đà Nẵng. Tuy thế theo ghi nhận, hiện Grab đã hoạt động ồ ạt ở Đà Nẵng với đầy đủ loại hình.

Theo số liệu từ Sở GTVT Đà Nẵng, đến nay Thanh tra Sở đã xử phạt tổng số tiền xấp xỉ 1 tỷ đồng liên quan đến hoạt động của Grab. Cụ thể năm 2018, có 233 trường hợp Grab chạy chui bị xử phạt với tổng số tiền hơn 730 triệu đồng. 3 tháng đầu năm nay, thanh tra xử phạt 82 trường hợp với số tiền hơn 240 triệu đồng.

Cao Thái

Sốt ruột với Grab, taxi trong nước lại kêu lên Thủ tướng

Sốt ruột với Grab, taxi trong nước lại kêu lên Thủ tướng

 Sau vụ kiện đình đám giữa taxi truyền thống và grab, mới đây Hiệp hội Vận tại có văn bản kiến nghị Thủ tướng về vấn đề quản lý Grab taxi.