Cuộc khảo sát được thực hiện với lãnh đạo các công ty lớn tại Nhật Bản từ ngày 25/5 đến 28/5, sau khi nước này dỡ bỏ các lệnh phong tỏa. Trong số các công ty có nhà máy ở Nhật Bản, 72,1% cho biết cần phải thay đổi chuỗi cung ứng.

Trong đó, 65,3% muốn chuyển đổi nguồn cung linh hoạt hơn trong trường hợp một cuộc khủng hoảng như dịch Covid-19 xảy ra. Khoảng 57,1% khẳng định sẽ ngừng mua nguyên liệu từ một quốc gia duy nhất để đa dạng hóa nguồn cung.

{keywords}
Các doanh nghiệp Nhật Bản muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: The Japan Times

Không những vậy, đại dịch cũng đang thay đổi cách mọi người làm việc, 90,9% các công ty có kế hoạch tiếp tục các biện pháp làm việc nhằm tuân thủ các quy định giãn cách xã hội.

Cụ thể, có đến 63,2% các giám đốc điều hành thực hiện khảo sát cho biết một nửa hoặc hầu hết công nhân của họ sẽ làm việc tại nhà và dự định quy định những giờ làm việc linh hoaht để giảm mật độ của nhân viên tại nơi làm việc.

Hồi tháng 3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi các doanh nghiệp nước này di dời dây chuyền sản xuất của những ngành có giá trị cao từ Trung Quốc về lại Nhật Bản. Với các sản phẩm còn lại, Nhật Bản sẽ phân bổ nguồn cung về các quốc gia ở Đông Nam Á.Đến tháng 4, chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ chi 248,6 tỷ yen (2,33 tỷ USD) để trợ cấp cho các doanh nghiệp đưa nhà máy từ Trung Quốc trở về nước, chi trả tới hai phần ba chi phí di dời.

Sau đó, Iris Ohyama - nhà sản xuất hàng tiêu dùng quy mô lớn - trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên nhận trợ cấp của chính phủ để đưa nhà máy từ Trung Quốc về nước.

(Theo Nikkei Asian Review/ Dân trí)