Do ảnh hưởng từ Nghị định 116, 4 mẫu xe giá rẻ là Toyota Wigo, Avanza, Honda Jazz và Suzuki Celerio đành lỡ hẹn về Việt Nam và chưa biết bao giờ được bán ra chính thức.

Cả 4 mẫu xe này đều được giới thiệu tại Triển lãm Việt Nam Motor Show 2017 (VMS 2017) vào tháng 8 vừa qua tại Tp.HCM. 4 mẫu xe này đều được nhà sản xuất cam kết sẽ được bán ra chính thức ngay từ đầu năm 2018 do được hưởng lợi từ việc giảm thuế xuống 0%.

Tuy nhiên, Nghị định 116 đã khiến các doanh nghiệp ô tô liên doanh phải đau đầu và dồn họ vào thế bị động. Đây được đánh giá là cú chốt sau một năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam. Một trong những ảnh hưởng đầu tiên của Nghị định 116 là sự khan hàng, độn giá của Toyota Fortuner (mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất Việt Nam).

Trong khi đó, 4 mẫu xe giá rẻ chưa từng được kinh doanh tại Việt Nam là Toyota Wigo, Avanza, Honda Jazz và Suzuki Celerio đành phải chờ đợi ít nhất từ 3 - 6 tháng mới có thể về nước. Tuy nhiên, thời gian đợi từ 3 - 6 tháng vẫn chỉ là con số tạm tính, các hãng xe hiện chưa có lộ trình cụ thể để ra mắt dòng xe mới. 

Bộ đôi giá rẻ Toyota Wigo và Avanza

Toyota Wigo lần đầu tiên ra mắt năm 2012 hướng tới những khách hàng trẻ tuổi mong muốn sở hữu một chiếc xe vừa túi tiền, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Xe có chiều dài 3600mm, rộng 1600mm và cao 1520mm, ngoại hình xe Wigo được thiết kế sắc sảo và thời thượng với đèn trước dạng bóng chiếu, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày, đèn sương mù nối liền cản trước, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ.

{keywords}
Toyota Wigo lần đầu tiên ra mắt năm 2012 hướng tới những khách hàng trẻ tuổi mong muốn sở hữu một chiếc xe vừa túi tiền, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.  

Wigo 2017 sở hữu nội thất với khoảng rộng để chân và khoảng trần xe rộng nhất phân khúc, mang đến cho người ngồi cảm giác thoải mái, tận hưởng từng chuyến đi. Các chi tiết bên trong nội thất trong xe được làm từ nhựa cứng và nỉ mang đến sự thoải mái thân thiện.

Phiên bản xe Wigo trưng bày tài Triễn lãm ô tô Việt Nam năm nay sở hữu động cơ 1KR-FE, 3 xi lanh, 12 van phun xăng điện tử, dung tích 1.0 lít. Bộ máy này giúp xe đạt được 65 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và đạt mô-men xoắn cực đại 89 Nm tại 4400 vòng/phút, mang đến khả năng vận hành vừa mạnh mẽ lại tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

Mẫu xe giá rẻ thứ 2 được TMV giới thiệu trong VMS 2017 lần này là Avanza thuộc phân khúc MPV giá rẻ. Đây là mẫu xe rất thành công của Toyota tại thị trường Indonesia. Trong chưa đầy 10 năm, tháng 3 năm 2013, doanh số Avanza đã đạt đến con số 1 triệu chiếc, lập nên kỷ lục cho chiếc xe bán nhanh nhất trên thị trường.

{keywords}
Avanza sở hữu thiết kế bề ngoài mạnh mẽ nhưng không kém phần tinh tế với cụm đèn phía trước dạng halogen gắn liền với lưới tản nhiệt.

Avanza sử dụng hộp số tự động 4 cấp cùng động cơ 1,5 lít 4 xi-lanh Dual VVT-i, công suất 103 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 136 Nm tại 4200 vòng/phút, mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ.

Avanza mới cũng đã được trang bị với các tính năng an toàn hơn; Túi khí cho người lái và ghế phụ, Dây an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế, cửa sổ điện chống kẹt cho ghế lái, ISOFIX, khóa trẻ em, và trang bị ABS cho tất cả các phiên bản.

Honda Jazz

Honda Jazz đã được giới thiệu từ năm 2001 tại các thị trường lớn trên thế giới bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu, Thái Lan, Trung Quốc… với doanh số toàn cầu đạt hơn 6 triệu xe tính đến hết tháng 5/2017.

{keywords}
Jazz hoàn toàn mới có kiểu dáng thể thao năng động, chứa đựng trong đó khả năng vận hành mạnh mẽ. Thiết kế với sự đổi mới có chọn lọc và hướng tới tính thể thao tạo nên vẻ ngoài độc đáo cho Jazz. 

Ngoại thất của Honda Jazz được thiết kế dựa trên ý tưởng “trọng lực thấp”, tạo nên phong cách khỏe khoắn trong khi vẫn kế thừa những giá trị độc đáo của Jazz. Đó là sự kết hợp giữa khoang cabin thể thao năng động với trọng tâm thấp, tư thế rộng, giúp xe vững chãi và đầm chắc.

Honda Jazz mới có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao tương ứng là 4.034 x 1.694 x 1.524 (mm) giúp khách hàng có thể dễ dàng di chuyển mà vẫn thoải mái (RS).

Honda Jazz sở hữu động cơ i-VTEC 4 xy-lanh dung tích 1.5L cho công suất tối đa 88 kW (tương đương 118 mã lực) tại 6.600 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 145 Nm (14.8kgfm) tại 4.600 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu cho hành trình hỗn hợp của xe là 5,6 lít/100 km. Có thể nói, hiệu suất vận hành và hiệu suất nhiên liệu của Honda Jazz nằm trong top đầu phân khúc. 

Trang thiết bị an toàn trên Jazz bao gồm: Hệ thống 6 túi khí, Camera 3 góc quay, Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bố lực phanh điện tử (EBD) và trợ lực phanh (BA), Hệ thống cân bằng điện tử (VSA), Chế độ hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS),...

Suzuki Celerio

Trong 3 mẫu xe giá rẻ được ra mắt vào năm sau, Suzuki Celerio được lộ diện gần như là toàn diện. Một đại lý Suzuki mới đây đã tiết lộ giá bán cụ thể của mẫu xe này tại Việt Nam.

{keywords}
Mẫu xe Suzuki Celerio 2017 được trang bị khối động cơ xăng 3 xi-lanh K10B, dung tích 1.0 lít, công suất 67 mã lực tại 6.000 vòng /phút và mô-men xoắn cực đại 90 Nm tại 3.500 vòng /phút, đi kèm là hộp số tay 5 tốc độ hoặc hộp số vô cấp. 

Theo đó, sẽ có hai phiên bản về nước dành cho khách hàng lựa chọn gồm một bản số sàn đi kèm mức giá 299 triệu đồng và một biến thể sử dụng hộp số tự động giá 340 triệu đồng. Thời gian dự kiến sẽ tới tay khách hàng vào tháng 3/2018.

Mặc dù Suzuki không phải là cái tên "hot" trên thị trường nhưng việc ra mắt mẫu xe giá rẻ Celerio tại Việt Nam đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ người tiêu dùng.

Mẫu xe Suzuki Celerio 2017 được trang bị khối động cơ xăng 3 xi-lanh K10B, dung tích 1.0 lít, công suất 67 mã lực tại 6.000 vòng /phút và mô-men xoắn cực đại 90 Nm tại 3.500 vòng /phút, đi kèm là hộp số tay 5 tốc độ hoặc hộp số vô cấp.

Trang bị an toàn trên xe bao gồm hệ thống trợ lực điện, 2 túi khí an toàn phía trước, cảnh báo cửa bằng âm thanh, dây đai an toàn ở ghế lái,…

(Theo VTC News)