Nhà mặt phố ở Sapa hay TP Lào Cai hiện nay hầu hết đều tăng gấp 2, gấp 3 lần so với những năm trước, khách du lịch đến đây cũng tăng gấp đôi…

Nhà đất sapa tăng chóng mặt

Theo khảo sát của một công ty BĐS đang đầu tư dự án ở địa phương này, hiện hầu hết cơ sở lưu trú ở Sapa đều là khách sạn vừa và nhỏ dưới 3 sao. Điều này không theo kịp nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ở Sapa đang bùng nổ.

Sapa hiện có khoảng 190 cơ sở lưu trú với hơn 3.000 phòng nhưng chỉ có khoảng 1000 phòng từ 3 sao trở lên và chưa có khách sạn 5 sao. Hiện tượng “cháy phòng” diễn ra thường xuyên, Sapa cũng chưa có trung tâm thương mại hay khu vui chơi giải trí và khu nghỉ dưỡng quy mô lớn nào xứng tầm.

{keywords}

Vì thế, Sapa gần đây trở thành “mỏ vàng” đầu tư vào phân khúc cao cấp với các dự án lớn mang tầm quốc tế, những khu nghỉ dưỡng và khách sạn 4, 5 sao bắt đầu được đầu tư xây dựng.

Điều đáng chú ý theo khảo sát của công ty BĐS này, đó là sau khi cao tốc Hà Nội - Lào Cai thông xe vào năm 2014, đất đô thị Lào Cai hầu hết tăng gấp đôi, đất Sapa “sốt” 3 lần từ 90tr/m2 lên 150-160tr/m2, tiếp đó lên 200-250tr/m2.

Trong một lần đến Sapa gần đây, chúng tôi được chủ một quán café ngay bên hồ trung tâm Sapa cho biết, căn nhà hiện đang làm quán café của chị nằm ngay mặt phố Ngủ Chỉ Sơn nhìn ra mặt hồ Sapa rộng 120m2 được một người trả giá tới 40 tỷ đồng (tính ra khoảng 330 triệu đồng/m2), trong khi vài năm trước chị mua hết có hơn 10 tỷ đồng. Bất kể một khoảng đất trống nào ở trung tâm đều được tận dụng xây nhà hàng, khách sạn. Chưa bao giờ Sapa bùng nổ xây dựng như bây giờ.

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao nhà đất Sapa lại tăng chóng mặt đến vậy? Tại sao nhiều ông lớn địa ốc lại đổ bộ tới Sapa đầu tư? Có lẽ lý do thuyết phục nhất nằm ở yếu tố bùng nổ về du lịch và tiềm năng tăng trưởng của BĐS nơi đây.

Hàng nghìn tỷ đồng rót vào hạ tầng giao thông, du lịch bùng nổ

Chưa lúc nào thị trường BĐS vùng núi Sapa lại được quan tâm như hiện nay. Hàng loạt ông lớn địa ốc rót tiền tỷ cho thị trường đầy tiềm năng này. Bởi lẽ, du lịch ở Sapa đang thay đổi chóng mặt, mang tính bước ngoặt.

{keywords}

Năm 2015, Lào Cai thu hút hơn 2 triệu lượt khách, tăng 42,5% so với 2014; trong đó, khách quốc tế tăng 31,6%, đạt 717.640 lượt. Sapa vẫn là điểm đến hấp dẫn nhất của Lào Cai, thu hút được 1,4 triệu lượt khách. Trong nửa đầu năm nay, đã có 1,2 triệu lượt khách đến Lào Cai.

Sự thay đổi này có lẽ bắt nguồn từ yếu tố hạ tầng. Nếu như trước đây khi đến với Sapa, khách du lịch gặp khá nhiều khó khăn, nhưng kể từ khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi vào hoạt động cuối năm 2014. Với chiều dài 245km, tuyến đường đã rút ngắn một nửa thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 4 tiếng. Cùng với tuyến cáp treo lên đỉnh Fasipan đi vào hoạt động thì lượng du khách đến Sapa tăng vọt.

Tiềm năng BĐS Sapa là rất lớn khi du lịch bùng nổ, cộng với đó là các cơ sở hạ tầng về giao thông, hạ tầng xã hội cũng đang được đầu tư rầm rộ từ các tập đoàn lớn. Đó là cảng hàng không Lào Cai 5.800 tỷ do Sungroup đầu tư, nằm trong chuỗi dự án mà tập đoàn này cam kết rót khoảng 20.000 tỷ vào Lào Cai. Cảng hàng không dự kiến cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019 có thể hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, một tuyến đường cao tốc quan trọng khác cũng đang được đầu tư xây dựng là Lào Cai –Sapa, dự kiến hoàn thành năm 2019. Tuyến giao thông Sapa - Hải Phòng - Quảng Ninh được thông qua.

Ngoài ra, Sapa còn được nhiều tập đoàn lớn đầu tư các công trình lưu trú, hạ tầng xã hội cao cấp 5 sao, đem lại diện mạo mới cũng như cơ hội đầu tư giá trị gia tăng cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Sapa hiện cũng đang đẩy mạnh quy hoạch trở thành trung du lịch quốc tế, khu vực. Theo mục tiêu mà Chính phủ vừa duyệt quy hoạch Sapa thì đến 2030 khách du lịch đến Sapa đạt khoảng 5,2 triệu lượt.

Đặc biệt, năm 2017 năm du lịch quốc gia sẽ diễn ra ở Sapa với chủ đề “sắc màu Tây Bắc”, hứa hẹn sẽ là điểm đến của không ít du khách. Sự kiện quan trọng cũng góp phần thúc đẩy các dự án đang triển khai được đẩy nhanh tiến độ, các dự án đã được thông qua sẽ nhanh chóng đưa vào triển khai. Góp phần thay đổi cục diện thị trường BĐS Sapa những năm tới.

(Theo TTTD)