Chiêm ngưỡng “kho báu triệu đô” từ núi rừng Yên Tử

Mai vàng Yên Tử (Quảng Ninh) được biết đến là loài hoa đặc trưng của miền Bắc, loài hoa thiêng liêng gắn với quá trình tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông và sự phát triển của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Tại Đông Triều, có rất nhiều người tâm huyết, nhân giống nguồn gen quý loài hoa Yên Tử. Anh Phan Hoàng trú tại Đông Triều là một người yêu loài hoa này thực thụ, vườn mai của anh là nơi quy tụ nhiều “cụ” mai có giá trị.

{keywords}
Tác phẩm “Thiên phúc Yên Tử” có tuổi đời khoảng 700 năm, có giá nhiều tỷ đồng

“Giống mai Yên Tử rất quý hiếm, đây là “đặc sản” của núi rừng Yên Tử mà không một nơi nào có được. Chính vì vậy, tôi muốn loài hoa hay được nhiều người trong nước cũng như nước ngoài biết đến. Hiện tại, trong vườn có khoảng gần 200 gốc mai cổ thụ đang được tạo tác tay cành”, anh Hoàng cho biết.

{keywords}
Cặp mai cổ thụ “Tiên đồng – Ngọc nữ” có giá khoảng 2 tỷ đồng
{keywords}
Những gốc mai cổ thụ sống hàng trăm năm trong núi rừng nên có dáng thế rất quái

Theo chủ nhân vườn mai, miền Bắc vốn không trồng được mai vàng, muốn có mai vàng phải vận chuyển từ miền Nam ra rất tốn kém và không giữ được lâu do mai không thích nghi được với thời tiết miền Bắc.

Tuy cây mai vàng Yên Tử và cây mai vàng miền Nam thuộc cùng một loài, song, mai vàng Yên Tử lại sống trong nền khí hậu điều kiện thời tiết á nhiệt đới của miền Bắc nên cây mai đã tạo ra sự khác biệt về mặt hình thái, hoa nở theo chùm, và một cây có rất nhiều chùm.

{keywords}
Cây mai vàng cổ thụ có tên “Long trầu”

Đó chính là những vẻ đẹp riêng của mai vàng Yên Tử. Những cây mai vàng cổ thụ mọc trên núi Yên Tử hoa có 5 cánh, lộc màu xanh, cánh hoa có màu vàng tươi rất sáng và có mùi thơm nhẹ đặc trưng rất dễ chịu, kích thước hoa không lớn, đường kính khoảng 2-3cm.

{keywords}
Một tác phẩm có tên “Lạc đà Việt Nam”

Tuy nhiên, theo anh Hoàng trong vườn có những mai vàng Yên Tử đột biến rất quý hiếm, trung bình mai vàng có 5-7-10 bông/chùm, nhiều nhất là 12 bông/chùm. Hiện trong vườn có cây mai có tới  21 bông/ chùm, nếu bán đi anh sẽ bấm lại một số cành làm giống.

“Chơi mai Yên Tử làm kinh tế khó hơn sanh với si, đa, đề vì mai vàng khó giao dịch nên phải đam mê mới chơi được”, vị đại gia chia sẻ.

(Theo Dân Trí)