Theo Focus Taiwan, cơ quan điều tra Đài Loan đã bắt giữ 16 người Việt do có liên quan tới vụ lừa đảo trong lĩnh vực viễn thông lên tới 11,5 tỷ đồng.

Đánh bom chết người: Đồng loạt hủy tour đi Ai Cập

Cơ quan Điều tra Hình sự Đài Loan (CIB) cho biết, họ đã bắt giữ 16 người Việt nam cùng với ba người Đài Loan với tội danh lừa đảo trong lĩnh vực viễn thông nhắm tới người Việt. Theo CIB, đây là vụ lừa đảo xuyên biên giới đầu tiên liên quan tới người lao động Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan.

Trong số 16 người Việt có 14 nghi phạm là người lao động nhập cư bỏ trốn, trong khi hai người còn lại giả làm du khách rồi tách khỏi nhóm du lịch. Nhóm này đã thực hiện hành vi lừa đảo trong vòng ba tháng.

Theo CIB, các thành viên người Việt trong nhóm này thực hiện những cuộc gọi điện thoại Internet tới số điện thoại của người Việt ở Việt Nam, đóng giả là nhân viên chính phủ. Những kẻ đồng phạm của băng nhóm này tại Việt Nam sau đó sẽ lấy tiền mà họ lừa đảo được từ các nạn nhân.

Tổng số tiền lừa đảo khoảng 15 triệu Đài tệ (hơn 490.000 USD) từ 200 nạn nhân trong vòng ba tháng qua. Đáng chú ý, nạn nhân của vụ lừa đảo lại chính là những người Việt Nam.

{keywords}

Cơ quan chức năng đã tịch thu các máy tính, điện thoại di động, thông tin của nạn nhân và một số vật dụng khác tại hai địa điểm là Đài Bắc và quận Sa Lộc ở Đài Trung.

Trước đó, 152 khách du lịch người Việt đã bỏ trốn sau khi tới Đài Loan. Cơ quan chức năng Đài Loan đã lập tổ đặc nhiệm gồm khoảng 700 người để tìm kiếm số lượng khách du lịch này.

Giới chức Đài Loan đã tìm được 20 người trên tổng số 152 du khách Việt Nam biến mất. Có 8 người đến trình diện còn 12 người khác bị cảnh sát bắt giữ. 128 khách Việt nữa vẫn chưa rõ tung tích (gồm 91 nam và 37 nữ).

Truyền thông Đài Loan đã công bố đoạn video ghi lại hình ảnh người nghi là một trong những đối tượng tới đón đoàn khách Việt Nam bỏ trốn.

Đài Loan cho hay sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với đoàn đông người nhập cảnh tại các sân bay của Đài Loan nếu thấy có dấu hiệu bất thường.

Nam Hải

152 người Việt bỏ trốn ở Đài Loan: Điều đáng sợ nhất đang lơ lửng trên đầu

152 người Việt bỏ trốn ở Đài Loan: Điều đáng sợ nhất đang lơ lửng trên đầu

Với số lượng người bỏ trốn nhiều như vậy, lên tới 152 người, thì nhiều khả năng việc này là có tổ chức, có chủ ý từ trước.

Lộ hình ảnh 152 du khách Việt tại thời điểm 'mất tích' ở Đài Loan

Lộ hình ảnh 152 du khách Việt tại thời điểm 'mất tích' ở Đài Loan

Camera giám sát đã ghi lại hình ảnh nhiều khách du lịch Việt Nam đã nhanh chóng rời khách sạn ở Cao Hùng ngay sau khi nhận phòng.

Tìm thấy nhóm đầu tiên trong 152 khách Việt mất tích ở Đài Loan

Tìm thấy nhóm đầu tiên trong 152 khách Việt mất tích ở Đài Loan

Cơ quan Di trú Quốc gia (NIA) cho biết đã tìm thấy ba trong số hơn 140 khách du lịch Việt Nam bị mất tích sau khi đến Đài Loan vào cuối tuần trước.