Thị trường du lịch cuối năm 2015 chứng kiến sự tăng trưởng  mạnh của phân khúc khách sạn. Hàng loạt các khách sạn được khởi công cũng như đi vào hoạt động, đang đón chờ lượng khách bùng nổi trong thời gian tới từ khi Việt Nam hội nhập.

Sôi động phân khúc khách sạn

Năm 2015 được đánh giá là thời kỳ bùng nổ của các dự án nghỉ dưỡng khách sạn. Hàng loạt các khách sạn, nghỉ dưỡng được khai trường cùng với đó là nhiều thương hiệu quản lý quốc tế tới Việt Nam. 

Sôi động nhất phải kể tới thị trường khá mới là Phú Quốc. Hàng loạt các "ông lớn" BĐS đã bắt đầu "nhảy" vào như Crowne Plaza, một thương hiệu nổi nổi tiếng của tập đoàn điều hành khách sạn InterContinental Hotel Group (IHG) và Novotel, thương hiệu của tập đoàn điều hành khách sạn Accor Group.

Ngoài ra, có thể kể đến hàng loạt các dự án vừa khởi công xây dựng trong những tháng gần đây như khách sạn 5 sao Crowne Plaza Phu Quoc được đầu tư bởi Tập đoàn BIM Group với 400 phòng khách sạn hạng sang; khách sạn 4 sao Novotel Phu Quoc Resort nằm trong khu phức hợp Sonasea Villas & Resort (80ha) đầu tư bởi Tập đoàn CEO với 406 phòng khách sạn hạng sang và 40 bungalow, và các thương hiệu nổi tiếng quốc tế như Intercontinental, JW Marriott, Four Seasons… 

{keywords}
Thị phần khách sạn tăng mạnh 

Theo báo cáo Savills VN, trong 3 năm qua, nguồn cung khách sạn tại Phú Quốc đã tăng mạnh, tăng đến 110%. Nếu như hòn đảo này chỉ có 1.000 phòng khách sạn vào năm 2010, năm 2012 có khoảng 1.400 phòng, tuy nhiên con số này đã lên tới gần 3.000 phòng trong năm 2015.

Tại Nha Trang, thị trường khách sạn cũng khá sôi động. Cuối tháng 11, Carlson Rezidor Hotel Group, một trong những tập đoàn khách sạn thế giới đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển dự án Radisson Blu Vịnh  Cam Ranh. Dự kiến, dự án sẽ mở cửa vào quý một năm 2019. 

Gần đây nhất, CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (Ocean Hospitality)  chính thức khai trương khách sạn StarCity Nha Trang tiêu chuẩn 4 sao quốc tế. Đây là dự án bao gồm căn hộ vào khách sạn, từ tầng 4 đến tầng 15 là không gian nghỉ dưỡng và từ tầng 16 đến tầng 21 là căn hộ. Trước đó, Ocean Hospitality đã đưa vào hoạt động khu nghỉ dưỡng 5 sao Sunrise Hội An Beach Resort và Sunrise Nha Trang Beach Hotel & Spa của tập đoàn.

Thị trường hồi phục

Theo thống kê, trong năm vừa qua, số lượng khách tới Việt Nam tăng mạnh. Tổng cục Du lịch dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 ước đạt 732.740 lượt khách, tăng 12,9% so với tháng 10 và tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2014. Về khách du lịch nội địa, trong 11 tháng đầu năm 2015, lượng khách nội địa ước đạt 53,8 triệu lượt khách, trong đó, khách lưu trú ước đạt 26,6 triệu lượt.

Đánh giá của Savills Việt Nam, tại Hà Nội, tỷ lệ lấp đấy trung bình tăng 12% theo quý và 6% theo năm. Giá phòng bình quân tăng 15% theo quý và 13% theo năm. 

{keywords}
Bãi biển đẹp là lợi thế thu hút khách quốc tế tới Việt Nam

Tại TP.HCM, công suất bình quân tăng mạnh 7% theo quý và 1% theo năm. Trong mùa cao điểm của khách quốc tế, phân khúc 4 và 5 sao có công suất tốt nhất, cao hơn phân khúc 3 sao từ 1 đến 5%. Theo UBND TP.HCM, có 4,7 triệu khách quốc tế đến thành phố năm 2015, tăng 7% theo năm. Con số này chiếm 59% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Hay tại Phú Quốc, lượng phòng khách sạn tại Phú Quốc tăng mạnh, trong khi hiệu suất sử dụng phòng tại hòn đảo này lại đang suy giảm. Hiệu suất sử dụng phòng tại Phú Quốc đạt 72% vào năm 2010 thì đến năm 2015 giảm còn 64%. Trung bình giá thuê phòng khách sạn tại Phú Quốc là 153 đô la Mỹ/ngày đêm. Mức giá này tại Nha Trang và Đà Nẵng lần lượt là 68 và 80 đô la Mỹ.

Lượng phòng khách sạn mà Phú Quốc có được vào năm 2017 cũng chỉ bằng nửa số phòng mà Nha Trang đang có vào năm 2015 và cũng kém rất nhiều so với Đà Nẵng hiện có là 7.000 phòng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với chính sách miễn visa cho nhiều quốc gia sẽ là điều kiện tiền đề để tăng nguồn khách du lịch trong tương lai. Với nhiều địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh đẹp và nhiều bãi biển được quốc tế đánh giá cao, khách sạn trong nước đang có nhiều lợi thế. 

Cùng với việc, Việt Nam ra nhập nhiều tổ chức quốc tế là điều kiện thuận lợi để tăng nguồn khách du lịch hội thảo, nghỉ dưỡng, tham quan.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, mỗi dự án khách sạn cần có những thiết kế riêng biệt và đội ngũ quản lý chuyên nghiệp để thu hút được khách.

Minh Anh