Chuyển mình để hội nhập

Theo ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu -  Nước giải khát Hà Nội (Habeco), những năm qua, thị trường bia Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng với tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên sự cạnh tranh trong ngành bia ngày càng trở nên gay gắt khi xuất hiện những thương hiệu bia quốc tế với tiềm lực lớn và sẵn sàng đầu tư rất mạnh.

Để phát triển thương hiệu quốc gia, nâng cao vị thế của hàng tiêu dùng Việt Nam, Habeco phải đối đầu, cạnh tranh trên nhiều lĩnh vực: từ việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực hệ thống phân phối và đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông.

{keywords}
 

“Các thương hiệu bia quốc tế đều có những phương pháp marketing gây ấn tượng mạnh, mang dáng dấp hiện đại, dễ thuyết phục người tiêu dùng tại nhiều thị trường khác nhau. Trong đó, logo là một phần quan trọng trong việc truyền thông nhận diện thương hiệu” - ông Thanh nói.

Thương hiệu Bia Hà Nội đã ghi đậm dấu ấn với người tiêu dùng là sản phẩm mang tính truyền thống, việc này dẫn đến những khó khăn trong việc thu hút đối tượng tiêu dùng trẻ, có thu nhập cao ở thành thị - đối tượng tiêu dùng chính của ngành bia. Habeco luôn tự hào với chất lượng bia hàng đầu trên thị trường, nhưng trong bối cảnh mới, Habeco nhận thấy rằng nếu chỉ tập trung vào chất lượng sẽ chưa đủ để giúp Habeco tạo ra khác biệt.

{keywords}
 

Đây cũng là lý do Habeco công bố bộ nhận diện mới với một định vị khác biệt. Nhận diện mới của Habeco sẽ định hướng phát triển cho các dòng sản phẩm và chiến dịch truyền thông marketing, tái cấu trúc hình ảnh của Habeco và các đơn vị thành viên.

“Chuyển mình để hội nhập là xu thế chung của các doanh nghiệp Việt Nam, và đối với ngành hàng bán lẻ trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống thì sự thay đổi càng trở nên quan trọng. Tôn trọng những di sản, những giá trị truyền thống và hình ảnh một thương hiệu đã đi sâu vào đời sống người dân, đồng thời thể hiện và tiếp thu những xu hướng mới hiện đại hơn.” - đại diện Habeco chia sẻ.

{keywords}
 

Tự hào “Sức bật Việt Nam”

Lấy cảm hứng từ ngôi sao dẫn lối thành công, logo mới của Habeco với các bông hoa Houblon nhũ vàng được xếp thành hình ngôi sao là biểu tượng của những tinh tuý mà Habeco đã dày công nghiên cứu để cho ra đời những mẻ bia tuyệt hảo, mang đến những sản phẩm tốt nhất dành cho người tiêu dùng.

Màu xanh chủ đạo của logo là màu của những búp hoa Houblon khi còn tươi, cũng là màu của thiên nhiên, của sức sống tươi mới, của sức mạnh không ngừng phát triển và đặc biệt truyền tải thông điệp thương hiệu thân thiện với môi trường. Đây là lý do vì sao màu xanh rất phổ biến với những thương hiệu bia premium tại châu Á.

{keywords}
 

Logo mới với chữ HABECO được viết in đậm gắn với giá trị cốt lõi của Habeco:

Hội nhập nhưng vẫn riêng một bản sắc

Am hiểu nhưng không ngừng nghiên cứu

Bền bỉ nhưng sẵn sàng bứt phá

Ep nỗ lực để không ngừng phát triển

Chung ước mơ để cùng nhau đi tới

Ôm chí lớn cho một tầm cao mới
Theo đại diện Habeco, thông điệp truyền thông của thương hiệu mới Habeco là “Sức bật Việt Nam” tôn vinh tầm nhìn, sứ mệnh và mong muốn của Habeco gắn liền sự phát triển của doanh nghiệp với sự phát triển của Hà Nội đương đại, đại diện cho những nỗ lực không ngừng vươn tầm của Việt Nam.

{keywords}
 

Chiến dịch tái định vị mới này đánh dấu một bước chuyển mình toàn diện của Habeco trong chiến lược phát triển mới giai đoạn 2019 - 2021. Theo đó, trong năm 2019, Habeco sẽ tiếp tục triển khai quản trị công tác bán hàng, đảm bảo hiệu quả từ khâu xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả; đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia; tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và sẽ cho ra mắt 2 dòng sản phẩm mới với diện mạo hiện đại và đẳng cấp ngay trong quý II/2019; nâng cao năng lực sản xuất tại các nhà máy của Habeco; triển khai và đưa vào vận hành hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả quản trị, quản trị doanh nghiệp tiên tiến.

Với một hình ảnh mới hoàn toàn, hiện đại, không bị bó hẹp bởi những giá trị truyền thống, trong những năm tiếp theo, Habeco tiếp tục nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với chất lượng cao hơn nữa, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thương hiệu bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và khu vực; cùng những cam kết hướng đến cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp mang thương hiệu quốc gia, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước.

Tiền thân của Habeco là Nhà máy Bia Hommel được người Pháp xây dựng vào năm 1890. Ngày 15/8/1958, Habeco đã cho ra đời chai bia đầu tiên của người Việt Nam mang nhãn hiệu Trúc Bạch, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam. Đến nay, Habeco đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành đồ uống Việt Nam, với 23 đơn vị thành viên và hơn 4000 cán bộ, công nhân viên.

Ngọc Minh