Sau nhiều ngày vào cuộc điều tra và theo chân các tiểu thương, PV đã tìm được “điểm tập kết” của chợ cá ươn, thối. Cũng từ đây, cá ươn, thối được “phù phép” để đưa đến các quán bún cá, chả cá,...

Để phanh phui và làm rõ được con đường đi của cá ươn, thối, phóng viên đã mất nhiều công sức, thời gian mới có thể tiếp cận và thu thập được nhiều bằng chứng cho thấy, chợ cá ươn, thối giữa lòng Thủ đô là có thật.

Khoảng 1h sáng hằng ngày, chợ cá Yên Sở (Phường Yên Sở-quận Hoàng Mai) lại tấp nập các xe tải chở cá từ các tỉnh: Thái bình, Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương... đổ về.

Càng về sáng, theo quan sát của phóng viên, lượng cá chết một lúc một nhiều. Bởi lẽ có cá ươn, thối là vì các xe tải chở cá đi từ các tỉnh khác vào Hà Nội, do đi với một đoạn đường khá xa sẽ không tránh khỏi được việc cá chết do thiếu ô-xi. Khi về đến chợ cá Yên Sở, cá chết đã bị ươn và có mùi hôi thối.

{keywords}

Chợ cá ươn, thối hoạt động công khai.

Đây cũng chính là cơ hội để cánh tiểu thương vào thu gom với giá cực rẻ. Theo tìm hiểu, giá cá chết tại đây được bán cho tiểu thương với giá 6000-7000 đồng/kg. Một chủ cá tiết lộ: “Mỗi đêm cánh tiểu thương vào đây thu gom mấy chục cân rồi lên xe đi, còn việc đi đâu thì chúng tôi không hề hay biết”.

Để thấy được con đường đi của cá ươn, thối, phóng viên quyết định theo chân các tiểu thương này. Sau khi thu gom cá xong, các tiểu thương bắt đầu xuôi lên đường vành đai 3. Sau một hồi bám chân, điểm “tập kết” mà các tiểu thương dừng chân là chợ Sinh Viên, nằm trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy).

Bước vào bên trong chợ, một cảnh tượng hết sức hỗn loạn, bẩn thỉu, nhếch nhác. Theo quan sát, chợ cá ươn, thối được tách riêng biệt, hàng chục tiểu thương đang hì hục lọc thịt ngay dưới nền đất, mùi cá ươn, thối nồng nặc bủa vây khắp một vùng.

Trong vai một khách hàng muốn mua cá để về mở quán bún cá, chúng tôi được một tiểu thương cho hay: “Ở đây giá cá rô phi khi được lọc thành phẩm sẽ có giá 10.000-12.000 đồng/kg và được chuyển đến các quán bún cá trên địa bàn Hà Nội”.

Theo như quan sát của phóng viên Phapluatplus, cá ươn, thối được lọc thịt để chuyển đi đến các quán bún cá, chả cá chủ yếu là có rô phi. Bên cạnh các tiểu thương đang hì hục làm, theo ghi nhận, rất nhiều thùng to đầy nước đựng cá rô phi trắng phếu bụng, mùi hôi bốc lên khiến ai đi ngang qua đều cũng phải kinh hãi.

Điều khá ngạc nhiên, mặc dù chợ cá ươn, thối hoạt động công khai giữa thanh thiên bạch nhật nhưng không hề thấy bất kì một lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Phapluatplus sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả trong kỳ 2: “Đường đi của cá ươn thối từ chợ đến…bàn ăn”.

(Theo phapluatplus)