Cơ quan quản lý vận tải hàng không Hoa Kỳ (TSA) vừa đưa ra lời cảnh báo với một mối đe dọa từ những thiết bị dựa vào phản ứng nhiệt nhôm (thermite).

Lời cảnh báo từ TSA khẳng định "phản ứng nhiệt nhôm (thermite) có thể gây ra những thảm họa hàng không thảm khốc với thiệt hại lớn về người".

{keywords}

Robert Mark cảnh báo về phản ứng nhiệt nhôm

Phản ứng nhiệt nhôm bao gồm các vụn kim loại, nhiên liệu và các ô-xít kim loại, thường là nhôm. Khi gặp nhiệt độ thích hợp, chúng có thể bốc cháy và tạo ra một số loại khí độc hại với thần kinh con người cũng như một làn khói đen dày đặc.

{keywords}

Cảnh báo của TSA về phản ứng nhiệt nhôm

Phi công Robert Mark khẳng định một thảm họa hàng không hoàn toàn có thể xảy ra nếu một hành khách nào đó mang theo hỗn hợp này lên máy bay.

"Nhiệt độ từ các phản ứng này quá cao và sẽ dẫn đến việc tan chảy các thành phần của máy bay" - Mark nói.

Mặc dù đây không phải một loại bom nhưng bọn khủng bố hoàn toàn có thể sử dụng như một thứ vũ khí uy hiếp an ninh hàng không. Nhất là khi, các thành phần để tạo nên phản ứng nhiệt nhôm không thể bị phát hiện từ máy dò kim loại tại sân bay.

Điều này làm dấy lên lo ngại về an ninh hàng không quốc tế trong thời gian tới. Các chuyên gia từ TSA mới chỉ cung cấp những hướng dẫn về việc sử dụng bình cứu hỏa không halon để dập lửa và làm giảm nhiệt tỏa ra từ phản ứng nhiệt nhôm khi cần thiết. Tuy nhiên, có vẻ đây chưa phải là phương pháp tối ưu.

(Theo Foxnews/ VTC News)