- Ngân hàng Nhà nước sẽ không phát hành tiền mệnh giá 5.000 đồng và sẽ xử lý phạt nặng các hoạt động đổi tiền lẻ trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay.

Đây là thông tin ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết trong buổi họp báo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 sáng 21/1.

Theo đó, tiền mệnh giá nhỏ 5.000 đồng trở xuống sẽ không được phát hành trong dịp này.

Như vậy, đây là năm thứ ba liên tiếp NHNN thực hiện chủ trương không phát hành tiền mệnh giá nhỏ trong dịp Tết Nguyên Đán nhằm mục đích giảm chi phí và giảm thiểu việc sử dụng các đồng tiền mệnh giá nhỏ vương vãi, lãng phí, phản cảm tại các khu vực chùa chiền, danh lam thắng cảnh...

Trong năm 2013, NHNN đã không phát hành tiền mới mệnh giá 500 đồng trong dịp Tết Nguyên Đán. Năm 2014, ngoài tiền 500 đồng, loại tiền mệnh giá 1.000 và 2.000 đồng cũng không được phát hành mới dịp tết âm lịch.

{keywords}

Ông Đào Minh Tú cho biết, khảo sát một cách kỹ lưỡng của NHNN cho thấy, trong năm 2013 việc không phát hành tiền 500 đồng trong dịp Tết đã giúp tiết kiệm được 94 tỷ đồng trong tất cả các khâu từ in ấn, phát hành, kiểm đếm... Số tiền tiết kiệm được trong năm 2014 đối với loại 1.000 đồng và 2.000 đồng cũng lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tính chung đối với 3 mệnh giá trên tổng số tiền tiết kiệm lên tới khoảng 580 tỷ đồng.

Còn tính chung với dự tính cho cả Tết Nguyên Đán năm nay, số tiền tiết kiệm được do không phát hành thêm tiền mệnh giá nhỏ dưới 5.000 đồng gây lãng phí lên tới 1084 tỷ đồng.

Ông Tú cho biết, việc thực hiện chủ trương này trên thực tế đã cho hiệu quả kinh tế cao và tác động xã hội tốt. Chủ trương giúp giảm chi phí hàng trăm tỷ đồng và để tập trung nguồn lực cho các việc khác quan trọng hơn trong hệ thống. Chính sách này cũng được sự đồng tình ủng hộ của các bộ ban ngành.

Theo Bộ VH-TT&DL, với chủ trương của NHNN, nhất là năm 2014, dịch vụ đổi tiền lẻ không còn phổ biến như trước đây. Tại các đền chùa, ban tổ chức bố trí bàn ghi công đức... thuận tiện cho khách du lịch.

Mặc dù vậy, theo Phó thống đốc Tú, do lợi ích cục bộ, vẫn còn một số nơi hiện tượng đổi tiền còn diễn ra. Tuy nhiên, trong năm nay, Nghị định 96 đã quy định rất rõ, các hoạt động đổi tiền lẻ sẽ bị xử phạt từ 20-40 triệu đồng. Lực lượng công an địa phương, quản lý thị trường... sẽ vào cuộc trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay.

Để đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao về số lượng và cơ cấu mệnh giá vào dịp Tết nguyên đán 2015, cơ quan này đã chủ động xây dựng các phương án cung ứng tiền mặt và tổ chức điều chuyển tiền mặt tới NHNN chi nhánh tỉnh, thành nhằm nâng cao dự trữ, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt của các tổ chức, cá nhân.

Lê Hà

Khối tiền giấu kín trong kho nhà đại gia Bắc Ninh