Nổi danh trên đất Việt nhưng một số đại gia lại khiến dư luận choáng váng khi không trả lương cho lãnh đạo và thưởng Tết cho nhân viên.

Lãnh đạo không lương

Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) là một trong những đơn vị tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 sớm nhất. Cận Tết Bính Thân, HVG đã công bố Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 với nhiều thông tin quan trọng. Tuy nhiên, thông tin có vẻ “kém quan trọng” lại được nhiều người chú ý nhất. Đó là lương thưởng của dàn lãnh đạo.

Theo đó, Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát chỉ nhận lương 0 đồng. Nghĩa là trong năm 2015, Chủ tịch Hội đồng quản trị Dương Ngọc Minh, Phó Chủ tịch thường trực Hà Việt Thắng, 3 thành viên Hội đồng quản trị Lê Nam Hải, Lô Bằng Giang, Nguyễn Văn Ký và 3 thành viên Ban Kiểm soát không được nhận bất cứ đồng lương thưởng nào.

Không chỉ có vậy, trong kế hoạch 2016, dàn lãnh đạo này tiếp tục nhận lương 0 đồng.

{keywords}
Ông Dương Ngọc Minh - "người tình tin đồn" của ca sỹ Mỹ Tâm không nhận lương trong thời gian dài

Đây không phải lần đầu tiên, ông Dương Ngọc Minh – người được biết đến với tên gọi “người tình của ca sỹ Mỹ Tâm” và các sếp bự khác trong công ty Hùng Vương làm “không công”. Mấy năm trở lại đây, tình trạng này đã diễn ra.

Trong năm 2014, bên cạnh chế độ lương 0 đồng, Hùng Vương dường như thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng triệt để khi quỹ phúc lợi, quỹ dự phòng tài chính và quỹ đầu tư phát triển của công ty cũng chỉ là 0 đồng.

Nhận lương 0 đồng nhưng dàn lãnh đạo Hùng Vương vẫn nhận được cổ tức dù tỷ lệ không như mong muốn ban đầu. Theo kế hoạch, năm 2015, HVG rộng tay hơn với cổ đông khi dự kiến chi trả cổ tức tỷ lệ 30%. Trong đó, cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu là tối thiểu 10%. Phần còn lại được chi trả bằng cổ phiếu. Trên thực tế, vào phút chót, công ty “nghĩ lại” và giảm tỷ lệ cổ tức từ 30% xuống 20%.

Như vậy, với hơn 72,2 triệu cổ phiếu đang nắm giữ, ông Minh sẽ được nhận 14,4 triệu cổ phiếu từ cổ tức. Nếu tính theo mệnh giá, số lượng cổ phiếu này có giá trị tương đương 144 tỷ đồng. Hiện ông Minh đang nắm giữ khối tài sản trị giá 816 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.

Cũng không nhận lương như ông Dương Ngọc Minh, dàn lãnh đạo còn lại trong Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát đều được “bù đắp” bằng cổ tức.

Giống như Hùng Vương, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan được xem là “ông lớn” trong lĩnh vực của mình. Các sản phẩm của Masan, từ nước mắm, hạt nêm tới mì ăn liền đều tràn ngập thị trường. Kết quả là doanh thu và lợi nhuận của Masan luôn cao ngất ngưởng.

Thế nhưng, Masan khiến nhiều người ngạc nhiên khi trả lương 0 đồng cho các thành viên Hội đồng quản trị và thành viên Ban Kiểm soát công ty. Đây không phải lần đầu tiên Masan áp dụng chính sách này. Năm 2014, Masan đã “xóa” thù lao 46 tỷ đồng của lãnh đạo trong năm 2013.

Masan có lý do để thực hiện chính sách “thiệt thòi” cho dàn lãnh đạo. Trong thời gian này, Masan thực hiện chủ trương mua bán, sáp nhập nhằm đưa Tập đoàn lên tầm cao mới. Vì vậy, nhiều thương vụ thâu tóm khủng đã diễn ra giúp Masan không ngừng tăng trưởng lợi nhuận.

Trước đây, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức và Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai cũng thực hiện chính sách không lương với dàn lãnh đạo. Tuy nhiên, trong năm 2015, cả 2 công ty đã tăng lương cho những người đứng đầu công ty.

Nhân viên không thưởng Tết

Công ty cổ phần Bảo Tín Minh Châu là doanh nghiệp đầu ngành trên thị trường vàng bạc, đá quý. Được vào làm việc tại đây là ước mơ của không ít người lao động. Tuy nhiên, mới đây, khi lên tiếng về tin đồn “sa thải 100 nhân viên để né thưởng Tết”, Bảo Tín Minh Châu đã tiết lộ sự thật khiến nhiều người bất ngờ.

Đại diện công ty khẳng định Bảo Tín Minh Châu không có thưởng tết. Công ty đã trả lương người lao động đúng đủ và sòng phẳng hàng tháng. Công ty chỉ có khen thưởng cho những cán bộ nhân viêncó thành tích xuất sắc trong năm.

Quà thưởng có thể bằng tiền, sản phẩm của Công ty hay những hiện vật tiện ích, thiết thực là các sản phẩm hữu ích và thực phẩm sạch đặc trưng vùng miền, phù hợp với ngày tết. Tất cả cán bộ nhân viên trong Công ty đều được nhận quà tết. Mức quà tết là như nhau.

Chỉ có quà Tết mà không thưởng Tết đại trà nhưng Bảo Tín Minh Châu vẫn có nhiều hình thức khác hỗ trợ nhân viên như trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, hàng năm, công ty dành ngân sách không nhỏ cho từ thiện.

Công ty TNHH YS Vina (Khu công nghiệp Trường Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) là một doanh nghiệp lớn với hàng ngàn người lao động. Năm nay công ty chỉ thưởng Tết một tháng lương, trung bình hơn 2,5 triệu đồng mỗi người. Thế nhưng, công ty chỉ trả 30% tiền thưởng trước Tết Nguyên đán, số còn lại sẽ được trả vào ngày 15/3 và 15/4. Ngoài ra, những người có thời gian làm việc ít hơn 12 tháng còn bị cắt giảm tiền thưởng đáng kể.

Theo VTC