Nhiều sản phẩm nông nghiệp tồn đọng

Cả nước đang bước vào giai đoạn chống dịch quyết liệt hơn bao giờ hết, hàng loạt tỉnh/thành đều thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường.

Tuy nhiên, dưới diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng việc thực hiện giãn cách xã hội, các chợ đầu mối đã dừng hoạt động để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, khiến nhiều sản phẩm nông nghiệp gặp khó trong quá trình vận chuyển và tiêu thụ.

Ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau hơn 10 ngày thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị 16, người dân chỉ ở nhà tránh dịch, nhu cầu mua sắm không nhiều; nhiều nhà máy, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động; đồng thời, một số chợ đầu mối tạm ngưng hoạt động, công tác vận chuyển hàng hoá gặp khó khăn; đã tác động không ít đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp toàn tỉnh.

Tại huyện Dương Minh Châu - vùng tâm dịch của tỉnh, tính đến ngày 30/7, tổng sản lượng nông sản đến vụ thu hoạch đang tồn đọng khoảng 6 - 10 tấn. Trong đó, bắp trái tồn từ 3 - 5 tấn với giá bán rẻ, chỉ từ 1.000 - 3.000 đồng/kg; rau củ quả các loại trên 3 tấn với nhiều loại như: măng, đậu đũa, khổ qua, đậu bắp, bầu, dưa leo, nấm rơm, cà pháo…

{keywords}
 Do hạn chế trong vận chuyển, nhiều nông sản gặp khó khăn trong việc tiêu thụ (Ảnh minh họa)

Đối với các sản phẩm từ động vật, tính đến ngày 28/7, tỉnh còn tồn đọng trên 1 triệu con gà công nghiệp đã đến lứa (khoảng 50 ngày tuổi), tương đương khoảng 2,5 tần gà không xuất chuồng được do bị ách tắc trong khâu lưu thông, vận chuyển, giết mổ.

Theo đại diện một công ty chăn nuôi tại Tây Ninh, mỗi ngày công ty thường bán ra từ 10.000 - 20.000 con gà (2,8 kg/con), nhưng hiện nay có ngày không bán được con nào. Phần lớn khách hàng từ chối mua với lý do khâu lưu thông, tiêu thụ sản phẩm khó khăn. Hàng loạt các lò giết mổ gia cầm tại TP.HCM và các tỉnh lân cận cũng tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19 cũng là nguyên nhân các công ty, trang trại chăn nuôi gia cầm và thương lái không tiêu thụ được gà.

Tháo gỡ khó khăn cho người nông dân

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, vừa hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản và đảm bảo đủ lương thực cho người dân; Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh thực hiện cấp mã nhận diện luồng xanh cho các phương tiện vận chuyển nông sản; giảm thủ tục kiểm dịch y tế tại các chốt chặn, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân dưới nhiều hình thức nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc 5K.

{keywords}
 Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân dưới nhiều hình thức nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc 5K 

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tây Ninh cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn và phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các huyện thường xuyên cập nhật thông tin những nông sản tồn đọng, không tiêu thụ được trên địa bàn tỉnh để kịp thời hỗ trợ tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Sở còn phối hợp với Sở Công thương, tỉnh đoàn, bưu điện tỉnh, hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nhân trẻ; các tổ chức thiện nguyện để kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ nông sản cho huyện Dương Minh Châu. Đoàn thanh niên thực hiện hỗ trợ đưa nông sản đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh thông qua hình thức bán hàng trực tuyến trên website, Zalo, Facebook…

Để giải tình trạng tồn đọng sản phẩm từ động vật, Sở cũng đã có văn bản đến Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, các khu, cụm công nghiệp, các công ty, doanh nghiệp, các siêu thị, hệ thống phân phối nông sản trên địa bản tỉnh… đề nghị các đơn vị này hỗ trợ tiêu thụ.

Tính đến ngày 1/8/2021, số lượng rau, củ, quả ngành nông nghiệp mà tỉnh đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ đạt khoảng 210 tấn (chưa kể số lượng do các tổ chức, cá nhân khác hỗ trợ tiêu thụ), trong đó, khoảng 8 tấn nông sản rau ăn lá, rau ăn quả (dền, mồng, tơi, cải, bầu, bí, khổ qua, đậu bắp , dưa leo..) măng, bắp, bí đỏ… và 200 tấn khoai môn trên địa bàn thị xã Hòa Thành.

N.L