Theo quy định tại sân bay Nội Bài, doanh nghiệp taxi vào hoạt động đón/trả khách tại sân bay phải có tối thiểu 100 xe, phải đăng ký biển số xe cụ thể và được cấp một thẻ ra vào sân bay. Mỗi xe taxi phải đóng 1,092 triệu đồng/tháng tiền phí ra vào. Thế nhưng nạn taxi “dù” vẫn hoành hành, mà nghi vấn là có sự móc nối giữa “cò” với người biết được thông tin về hành khách đi máy bay (phòng vé), dẫn đến việc chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự. Đây là một vấn nạn mà mới đây cơ quan chức năng và sân bay phải nhóm họp với 12 hãng taxi đang kinh doanh tại sân bay Nội Bài để giải quyết.

“Cò” taxi dù làm rối loạn trật tự

Điều nhức nhối nhất mà các hãng taxi nêu ra là vấn nạn taxi dù làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các hãng. Có vẻ như giọt nước đã tràn ly, bởi nạn taxi dù sân bay vốn tồn tại nhiều năm nay gây ra biết bao hệ lụy, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải lành mạnh, mà còn khiến Nhà nước thất thu thuế, khiến bộ mặt sân bay (vốn là bộ mặt của thủ đô đối với khách quốc tế) trở nên hỗn loạn và xấu xí, gây mất an ninh trật tự, thiếu an toàn đối với hành khách.

{keywords}

Bãi taxi “dù” ở đối diện Nhà ga T2 sân bay Nội Bài để đợi “cò” giành khách với taxi chính hãng.

Nhóm PV có mặt tại sân bay Nội Bài. Khi vừa bước ra khỏi khu băng chuyền trả hành lý ra khu chờ taxi tại sảnh ET1, nhóm PV liên tục bị các cò mồi níu áo, mời chào: “Đi xe em đi anh, 270 ngàn đồng một cuốc, không cần tính tiền theo đồng hồ, anh muốn vào đến chỗ nào của Hà Nội cũng được”. Khách chưa kịp phản ứng, đội quân “cò” tay nắm balô hành lý, tay chỉ ra đường hướng dẫn khách: “Anh đi bộ ra chỗ dưới cầu vượt đằng kia, để em xách hành lý cho, xe đẹp, giá rẻ mà đi được luôn, đợi xe trong nhà ga lâu mà đắt lắm, ít cũng 380 - 400 ngàn đồng/cuốc” - một “cò” tên Tuấn khẳng định. Rất dễ nhận ra tình trạng taxi dù tràn vào sân bay hoạt động, ra mặt tranh giành khách, gây hỗn loạn, mất trật tự, gây bức xúc cho hành khách và ảnh hưởng đến hoạt động đưa đón khách tại đây. Theo phản ánh của một số lái xe “chính thống” (trong số 12 hãng được cấp phép), trước kia, quy mô, hoạt động của taxi dù ở sân bay Nội Bài chỉ nhỏ lẻ, nhưng thời gian gần đây, các xe này hoạt động với quy mô lớn hơn, công khai hơn, thậm chí vào tranh giành khách với lái xe của các hãng taxi ở sân bay.

Theo quan sát, có khoảng 8 - 10 “cò” đứng rải rác khắp khu chờ xe taxi để bám đuổi, mời chào khách, dọc hai bên đường trước sân bay Nội Bài, đội quân “cò” khoảng hơn chục người bất chấp luật lệ giao thông, chạy ngược chạy xuôi để mời khách. Thấy “mồi” ngon, các “cò” hét giá từ 300 ngàn đồng/chuyến đi vào trung tâm thành phố đến 400 ngàn đồng/chuyến. Khi thấy khách có ý dè chừng, đội quân “cò” liên tục hạ giá để đưa bằng được khách ra khỏi nhà ga, lên xe.

Một trong những “ổ” taxi dù chính là làng Tân Trại (xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) - đối diện nhà ga T2 sân bay Nội Bài. Khu vực này cách nơi đón trả khách chỉ khoảng 200-300m, rất thuật lợi cho việc điều - nhận xe. Tại đây, có khoảng gần 100 xe taxi hoạt động chui đều không có logo, biển hiệu và mào taxi, đỗ ở hai bên bãi đất trống ngay khu vực cổng làng để chờ cò “điều” đi đón khách. Khi những tay “cò” mặc cả xong với khách sẽ dùng điện thoại “điều” xe từ Tân Trại đi ra; còn những chiếc taxi có biển hiệu của hãng chủ yếu là xe cá nhân bỏ tiền mua “thương hiệu”, hàng tháng đóng một khoản nhỏ cho hãng rồi vô tư chạy. Kèm theo đó, xung quanh “ổ” taxi dù này là những tài xế đợi đến lượt cò “điều” đi hoặc là những tài xế sau khi chở khách đến sân bay Nội Bài “móc nối” với “cò” kiếm khách lượt về.

{keywords}

Nhiều “cò mồi” tập trung trước khu vực đợi taxi trước nhà ga sân bay Nội Bài (ảnh cắt từ clip).

15h chiều 8.12, trước sự mời chào của “cò” tên Tuấn, nhóm PV đồng ý đi xe do Tuấn giới thiệu với giá 300 ngàn để vào trung tâm thành phố. Tuấn lập tức móc điện thoại từ trong túi quần ra điều xe. Theo tài xế xe taxi tên T.V.L, mỗi chuyến xe phải chia lại cho “cò” 50 - 60%. “Như cuốc này em chi cho “cò” 170 ngàn đồng, không có “cò” kéo khách ra ngoài thì không bao giờ dám đón khách trước nhà ga. Nhiều người tự vào làm quen với “cò” để ăn chia, cũng có người “cò” tìm đến xin số để khi có khách thì giới thiệu để ăn phần trăm” - L cho biết.

Phòng vé tiếp tay?

Theo quy định của sân bay Nội Bài, các xe taxi đón trả khách tại đây phải có phù hiệu và phải “xếp lốt” thứ tự từng hãng một. Một lái xe taxi Hãng Mai Linh cho biết, nếu đúng quy định, cứ khoảng 4 giờ một xe được đón khách một lượt và mỗi xe một ngày phải chạy 3 chuyến mới đủ công. Nhiều lái xe taxi tại sân bay Nội Bài cho biết thêm, về đêm nếu khách nước ngoài đến Việt Nam thường bị các “cò” vào lôi kéo và “chặt chém” với mức giá từ 50 - 70USD/cuốc, sau đó chở họ đến những khách sạn đã có ăn chia trước. Các lái xe taxi thừa nhận, về quan điểm của khách là cứ giá rẻ và hợp lý là họ đi. Lý do taxi dù chào mời khách với giá rẻ hơn những taxi đã đăng ký là bởi những chiếc xe này không phải đăng ký kinh doanh, không phải trả các loại thuế, phí. Tuy nhiên nếu hành khách đi taxi dù sẽ không được trả bảo hiểm thân thể lẫn hành lý nếu có sự cố.

Một vấn đề nhức nhối nữa là hiện tượng các phòng vé liên kết thông đồng với các chủ xe dù, thậm chí đưa cả thông tin của khách cho chủ xe. Rất nhiều khách hàng tỏ ra ngạc nhiên khi thông tin về lộ trình của mình, đi giờ nào, hãng hàng không nào lại bị tiết lộ cho những tài xế taxi dù để họ dùng chính thông tin này chủ động mồi chài. Chị Đỗ Hoàng Yến (trú tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Cuối tháng 11 vừa qua chị mua vé đi du lịch TPHCM trước giờ bay khoảng 7 giờ, bất ngờ có một cuộc điện thoại từ số 016498133xx gọi đến cho chị chào mời đi taxi giá rẻ (đón từ nhà ra sân bay và giá rẻ hơn taxi hãng hơn 100.000đ/cuốc). Theo chị Yến, những thông tin như vậy chỉ có thể bị tiết lộ từ phòng vé và điều này khiến chị cảm thấy khó chịu và bất an.

Theo số điện thoại của chị Yến cung cấp cho PV Báo Lao Động, qua trao đổi, đầu dây bên kia là một lái xe taxi cho biết, giá một chuyến xe đi từ Gò Đống Đa (Hà Nội) lên Nội Bài là 250.000đ/cuốc (xe Vios và Innova), chiều về là 350.000 đồng. Và đi ghép sẽ rẻ hơn nữa.

Trao đổi với PV về những vấn đề nhức nhối trên, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - cho biết, đã giao cho giám đốc an ninh làm rõ nội dung, trách nhiệm và biện pháp xử lý. Đồng thời báo cáo lãnh đạo cảng. Hiện tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đang có 12 hãng taxi đăng ký hoạt động, gồm Nội Bài Airport, Thành Công, Ba Sao, Đại Nam, Venus, Mai Linh, Group taxi, ABC taxi, Sao Hà Nội, Việt Thanh, Thiên Phong và Nasco với khoảng 1.200 xe. Theo quy định, mỗi doanh nghiệp vào hoạt động đón/trả khách tại sân bay phải có tối thiểu 100 xe, phải đăng ký biển số xe cụ thể và phải được cấp một thẻ ra vào sân bay. Đặc biệt, mỗi xe phải đóng 1,092 triệu đồng/tháng tiền phí ra vào sân bay.

Tại cuộc họp chiều 8.12, 12 hãng taxi đã có văn bản kiến nghị lên Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị với Cảng Hàng không Nội Bài bỏ việc điều hành tại sân bay để tránh sự nhập nhèm cho xe dù. Được biết, trước đó Bộ GTVT có yêu cầu sân bay Nội Bài cần đưa ra biện pháp quản lý linh hoạt hơn, thống nhất với các đơn vị taxi về quy trình quản lý, đảm bảo dịch vụ tốt nhất. Bên cạnh đó, Cảng Hàng không Nội Bài có trách nhiệm tổ chức, quản lý, điều hành chặt chẽ taxi theo dòng chảy, nếu xuất hiện tiêu cực trong công tác quản lý của nhân viên phải có biện pháp xử lý nghiêm.

(Theo Lao Động)