Báo The Straits Times (Singapore) ngày 5.7 đưa tin nhiều đoàn tàu cao tốc do Trung Quốc sản xuất kém chất lượng đã bị Singapore trả lại nhà sản xuất để sửa chữa.

Khoảng hơn 20 đoàn tàu kém chất lượng mới sản xuất được 5 năm. Đây là sản phẩm của Công ty cổ phần Đường sắt China Southern Railway (CSR) Qingdao Sifang (Trung Quốc) hợp tác với Công ty Kawasaki Heavy Industries (Nhật).

Hai đơn vị này trúng thầu đầu tiên hồi năm 2009, bảo đảm cung cấp 22 đoàn tàu cao tốc (mỗi đoàn tàu có 6 toa) cho hai tuyến xe điện ngầm Bắc-Nam và Đông-Tây của Singapore.

{keywords}

Tàu cao tốc Trung Quốc kém chất lượng bán cho Singapore. Ảnh The Straits Times

Báo The Straits Times đưa tin các đoàn tàu này vẫn còn trong hạn bảo hành và sẽ được nhà sản xuất sửa chữa. Tuy nhiên sự cố này có thể làm chậm lại kế hoạch nâng cấp dịch vụ đường sắt và tiêu chuẩn tin cậy của Singapore.

Theo thông tin của trang tin điện tử FactWire, một số đoàn tàu cao tốc do Trung Quốc sản xuất có cửa sổ bị nứt vỡ nhanh chóng. Năm 2011, nguồn pin của một đoàn tàu do Trung Quốc sản xuất đã nổ tung trong lúc sửa chữa.

FactWire còn cho biết đã phát hiện được các vết nứt trong cấu trúc của các đoàn tàu ở chỗ sàn chìm (dưới toa hành khách) để chứa hộp dụng cụ và hệ thống dây điện. Các bộ phận kết nối thân xe để chuyển hướng cũng có vấn đề rất nghiêm trọng.

Trong khi đó, Công ty MTR Corp (Hong Kong) cho báo The Straits Times biết họ đã quyết định chưa nhận đoàn tàu mới do Sifang sản xuất.

(Theo Motthegioi)