- Sau quyết định hỗ trợ khẩn cấp, Bộ NN - PTNT đang xây dựng chính sách hỗ trợ dài hạn hơn cho nông dân 4 tỉnh miền Trung chỉu ảnh hưởng của tình trạng cá chết bất thường thời gian vừa qua.

Theo Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT), tình trạng cá chết bất thường tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Số liệu thống kê cho thấy, sản lượng thủy sản khai thác của Hà Tĩnh 6 tháng đầu năm giảm 16.000 tấn (giảm 6%); Quảng Bình giảm 23,6 nghìn tấn (giảm 8,7%); Quảng Trị giảm 16.000(giảm 14,3%); Thừa Thiên Huế giảm 13,3 nghìn tấn (giảm 30%).

{keywords}

Để hỗ trợ nông dân, Bộ NN-PTNT đang hoàn tất các văn bản và xin ý kiến các bộ ngành, địa phương. Trong tuần tới, Bộ sẽ trình Chính phủ để ban hành chính sách hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng của tình trạng cá chết bất thường thời gian vừa qua. 

Trong một hội nghị mới diễn ra vào sáng 29/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết, sau khi Quyết định 772 về hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại khoảng 1 tháng hết hiệu lực thì Bộ tiếp tục tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chính sách bổ sung hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh này về gạo là 6 tháng, về đối tượng thì mở rộng thêm cả diêm dân; đồng thời chính sách thu mua tạm trữ hải sản được kéo dài thêm 1 tháng nữa, tức là 2 tháng từ 5/5-5/7 và một số chính sách khác. 

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT đang tham mưu cho Chính phủ để ban hành chính sách chuyển đổi nghề cũng như chính sách về khôi phục môi trường và các chính sách về tạo việc làm cho bà con ngư dân, giúp đời sống của bà con được ổn định trước mắt cũng như lâu dài. 

“Hiện Bộ đang hoàn tất các văn bản và xin ý kiến các bộ ngành cũng như các địa phương. Trong tuần tới, Bộ sẽ trình Chính phủ để ban hành chính sách này. Hy vọng, với chính sách chuyển đổi nghề cũng như giải quyết cho bà con ngư dân giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống sẽ đáp ứng được mong đợi của bà con ngư dân 4 tỉnh Bắc Trung bộ”, ông Tám chia sẻ.

Theo đề xuất của Bộ NN-PTNT, các chính sách sẽ tập trung vào tạo điều kiện để cho ngư dân các tỉnh Bắc Trung bộ bị ảnh hưởng sự cố cá chết vừa rồi đánh bắt vùng rộng và vùng ven bờ, tức là đối với tàu công suất dưới 90CV sẽ được hưởng chính sách như trong Nghị định 67 và Nghị định 89 để đóng tàu khai thác vùng xa bờ.

Bộ NN-PTNT đề xuất phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để có chính sách đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho bà con ngư dân. Nếu ngư dân không đi khai thác thì sẽ lên bờ để làm những nghề phù hợp với điều kiện và có thể tăng thu nhập. Trong đó, Bộ đề xuất cố gắng mỗi hộ gia đình có được một người đi xuất khẩu lao động.

Đặc biệt, tới đây Bộ NN-PTNT cũng sẽ đề xuất một dự án khôi phục, tái tạo lại các rạn san hô cũng như các hệ sinh thái. Dự án này cần một lực lượng lao động rất lớn, cũng sẽ đề xuất đưa các lao động của các hộ gia đình này tham gia dự án khôi phục môi trường ở các tỉnh.

B.Hân