Sau nhiều nỗ lực cải thiện, thị giá cổ phiếu QCG vẫn chỉ dao động ở mức 6.000 đồng. Tình hình kinh doanh bết bát của CTCP Quốc Cường Gia Lai khiến tổng tài sản trên sàn chứng khoán của Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Cường chưa đủ giá trị một siêu xe trong bộ sưu tập của đại gia phố núi.

Số cổ phiếu chưa mua nổi siêu xe

Vị đại gia phố núi Cường Đô la (tức Nguyễn Quốc Cường) hiện đang làm Phó Tổng giám đốc doanh nghiệp gia đình – CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán: QCG) có tổng tài sản lên đến hơn 7.500 tỷ đồng.

Trên thương trường, Quốc Cường Gia Lai là một cái tên quen thuộc không phải vì những dự án bất động sản đình đám thu hút giới đầu tư mà lại là đời tư khét tiếng một thời của đại gia phố núi với thú vui chơi siêu xe nhiều tỷ đồng hay mối quan hệ đầy scandal với người nổi tiếng.

Vào thời điểm cuối tháng 7 vừa qua, dư luận dấy lên tin đồn cặp “trai tài – gái sắc” Cường Đô la – Hồ Ngọc Hà đã đường ai nấy đi khi cô ca sĩ nổi tiếng với hit ballad “Tội lỗi” không còn có tên trong danh sách những người có liên quan đến Phó Tổng giám đốc QCG Nguyễn Quốc Cường.

Trước đó, theo danh sách mà CTCP Quốc Cường Gia Lai công bố vài năm gần đây, Hồ Ngọc Hà và Nguyễn Quốc Hưng lần lượt có mối quan hệ vợ – con với ông Nguyễn Quốc Cường nhưng không nắm bất kỳ cổ phiếu nào của công ty.

{keywords}

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà không còn nằm trong danh sách những người có liên quan đến Phó TGĐ Nguyễn Quốc Cường

Bà Nguyễn Thị Như Loan – mẹ của Cường Đô la hiện là Chủ tịch HĐQT công ty, nắm giữ 102 triệu cổ phiếu QCG và em gái Nguyễn Ngọc Huyền My sở hữu lượng cổ phiếu khủng lên tới 39,3 triệu cổ phiếu QCG – tương đương 14,32% vốn.

Nhưng bản thân doanh nhân Nguyễn Quốc Cường lại chỉ sở hữu vỏn vẹn 537.500 cổ phiếu QCG – chiếm 0,19% vốn của công ty gia đình.

Với thị giá của mã QCG hiện tại chỉ dao động khoảng 6.000 đồng/cổ phiếu thì giá trị tài sản của Cường Đô la trên sàn chứng khoán nằm ở mức 3,2 tỷ đồng – chưa bằng giá trị siêu xe Mercedes-Benz S500L mới tậu.

Chiếc Mercedes-Benz S500L gần 7 tỷ đồng của Cường Đô la mới tậu được đeo biển 51F 507.38 với ý nghĩa "năm nay không thất bát mà sẽ phát tài" (Ảnh: internet)

Trở về thời hoàng kim?

Theo báo cáo mới đây nhất do CTCP Quốc Cường Gia Lai công bố, tình hình kinh doanh của công ty đã có phần khởi sắc đáng kể so với thời kỳ 2010-2014.

Sau 9 tháng đầu năm 2015, lợi nhuận sau thuế QCG thu về được 18,074 tỷ đồng – gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, riêng trong quý III/2015 đã đóng góp đến 13.5 tỷ đồng.

Để đạt được điều đó, Quốc Cường Gia Lai đã tiết kệm đáng kể chi phí tài chính khi giảm từ 33,5 tỷ đồng xuống còn 10.6 tỷ đồng trong 9 tháng qua.

Nhờ quyết định nhanh chóng và kịp thời vào thời điểm cuối năm 2014, HĐQT Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã ra Nghị quyết thông qua kết quả phát hành cổ phiếu riêng lẻ để chuyển đổi trái phiếu và cấn trừ nợ. Theo Nghị quyết này, QCG đã phát hành tổng số 145.125.281 cổ phiếu với tổng giá trị hơn 1.417 tỷ đồng để chuyển đổi trái phiếu và cấn trừ nợ.

Theo đó, vốn điều lệ của CTCP Quốc Cường Gia Lai tăng từ 1.300 tỷ đồng lên mức 2.751 tỷ.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Như Loan (thứ hai từ trái qua) và ông Nguyễn Quốc Cường (thứ ba từ phải qua) tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Quốc Cường Gia Lai

Tuy nhiên, tình hình bán hàng các dự án bất động sản vẫn chưa được cải thiện khi doanh thu trong quý III/2015 giảm 50% so với cùng kỳ năm trước còn 105 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần cũng giảm mạnh từ 400 tỷ đồng xuống chỉ đạt 207 tỷ đồng.

So với kế hoạch đề ra từ Đại hội đồng cổ đông hồi tháng 6 vừa qua, QCG đặt mục tiêu 1.500 tỷ đồng doanh thu và 90 tỷ đồng lợi nhuận, tình hình thực tế của QCG còn quá xa vời đối với nguyện vọng của bà Như Loan và doanh nhân Quốc Cường.

(Theo An ninh tiền tệ và Truyền thông)