{keywords}
Bà Tân Vlog đã trở thành 'vlogger nhiều tuổi nhất Việt Nam' được nhận Nút Vàng YouTube và xác lập kỷ lục Guinness vào năm 2019.

Những YouTuber như Thơ Nguyễn hay Bà Tân Vlog là cái tên nổi tiếng sở hữu lượt người xem “khủng”, tương ứng họ sẽ nhận lại số tiền lớn hàng tỷ đồng mỗi năm. Thậm chí nhiều Youtuber tại Việt Nam còn có thu nhập hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

Trong khi đó, theo quy định, với mức thu nhập 100 triệu/năm đã phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, việc đóng thuế đối với các YouTuber ở Việt Nam hiện vẫn chưa được rõ ràng.

Khẳng định với quy định của Nghị định 126 đưa ra, các YouTuber sẽ buộc phải kê khai và đóng thuế, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, theo Nghị định 126, nếu các YouTuber không chịu kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ bị phạt gấp 1-3 lần số thuế phải đóng.

Cụ thể, các lập trình viên kiếm tiền từ việc viết trò chơi, ứng dụng trên điện thoại hay người làm clip đăng tải lên YouTube, Facebook sẽ bị phạt từ 1-3 lần số thuế phải nộp nếu không chịu kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, đối với cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT), có nguồn thu trên 100 triệu đồng/năm từ các nền tảng công nghệ như YouTube, App Store, Facebook... đều phải kê khai nộp thuế.

Do đó, các kênh YouTuber như Bà Tân Vlog được xác định là của doanh nghiệp và phải tự kê khai, nộp thuế theo quy định nếu có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm từ YouTube.

“Nếu không tự giác kê khai nộp thuế hay cố tình chây ì nộp thuế, ngành Thuế sẽ phối hợp với các ngân hàng để truy xuất dòng tiền thu nhập bất thường của các cá nhân, doanh nghiệp qua các mạng xã hội trên.

Ngoài ra, các cá nhân trốn thuế sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí khi trốn nộp số thuế lớn có thể chuyển sang truy tố hình sự”, ông Minh nhấn mạnh.

Vị này cũng cho biết, không những Nghị định siết chặt quản lý đối với các YouTuber mà còn tăng cường quản lý thuế đối với việc kinh doanh TMĐT nói chung.

"Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với cơ quan có liên quan xác định, công bố tên, địa chỉ website của nhà cung cấp ở nước ngoài chưa thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế mà người mua hàng hóa, dịch vụ có thực hiện giao dịch.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế thông báo cho các ngân hàng thương mại để xác định tài khoản giao dịch của nhà cung cấp ở nước ngoài và khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế đối với các giao dịch của người mua là cá nhân ở Việt Nam thanh toán cho tài khoản giao dịch của nhà cung cấp ở nước ngoài", ông Minh thông tin.

(Theo Báo Giao Thông)