- Sau khi khai tử xăng RON 92 từ 1/1/2018, thị trường chỉ còn 2 loại xăng là RON 95 và E5. Ngay sau đó, giá xăng RON 95 tăng giá mạnh tới 810 đồng/lít, chạm tới con số 20.290 đồng/lít.

Sự tăng giá của RON 95 đã khiến cho giá bán xăng RON 95 III và IV hiện đã cao hơn nhiều so với xăng sinh học E5 RON 92 từ 1.850 đến 2.050 đồng/lít. Điều này dấy lên nghi vấn cơ quan điều hành muốn tạo cách biệt như vậy để xăng E5 được tiêu thụ mạnh hơn. Đồng thời việc RON 95 không được công bố giá cơ sở như E5 hay RON 92 trước đây khiến nhiều người e ngại tính minh bạch trong việc điều hành giá.

Lý giải việc không công bố giá cơ sở xăng RON 95, theo một đại diện của Bộ Công Thương, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Tiêu dùng phổ biến trên thị trường ở đây bao hàm ý nghĩa phục vụ cho đa số các đối tượng, phương tiện sử dụng, tuy nhiên có tính đến sản lượng tiêu thụ.

{keywords}
Giá xăng RON 95 tăng sốc.

Mặc dù trước đây sử dụng 2 mặt hàng xăng RON92 và xăng RON95 nhưng do mặt hàng xăng RON92 phù hợp cho đa số phương tiện có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường nên là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường và được Liên Bộ Công Thương - Tài chính xác định để tính toán, công bố giá cơ sở phục vụ điều hành giá bán lẻ tại thị trường nội địa.

“Thời gian tới, khi lượng phương tiện sử dụng xăng RON95 tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 tăng lên, kéo theo nhiều người tiêu dùng sử dụng chủng loại xăng này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ về việc tính toán công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON95”, Bộ Công Thương cho hay.

Theo ước tính của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, qua 3 ngày đầu năm 2018 sản lượng tiêu thụ chuyển từ xăng RON92 sang xăng E5 RON92 trên cả nước chiếm trung bình khoảng 60%. Đặc biệt tại Hà Nội, theo báo cáo của Tổng công ty xăng dầu Quân đội, Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội, sản lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 đạt khoảng 180-200% so với lượng tiêu thụ xăng RON95.

Dẫn các văn bản, đại diện Bộ Công Thương cho rằng: Cơ quan quản lý nhà nước chỉ quy định chi phí kinh doanh xăng dầu định mức dùng để tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu. Chiết khấu, hoa hồng đại lý hiện nay do các thương nhân kinh doanh xăng dầu tự thỏa thuận với nhau theo cơ chế thị trường, nhà nước không can thiệp, do vậy không liên quan đến việc Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu và căn cứ theo như cầu tiêu thụ thực tế, doanh nghiệp tự lựa chọn và tự quyết định kinh doanh chủng loại mặt hàng.

L.Bằng