Ngân hàng Thế giới (WB) vừa quyết định cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu và cho rằng nước Nga của Tổng thống Vladimir Putin sẽ lún sâu hơn vào suy thoái so với mức dự báo mà định chế này đưa ra hồi tháng 1/2016.


Trong báo cáo mới, WB đã hạ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống còn 2,4% so với mức 2,9% đưa ra hồi tháng 1/2016. Động thái này dựa trên tốc độ tăng trưởng chậm tại các nền kinh tế phát triển, giá hàng hóa nguyên liệu (commodity) vẫn giữ ở mức thấp, thương mại toàn cầu yếu và dòng vốn bị thuyên giảm.

Theo báo cáo cập nhật Triển vọng Kinh tế toàn cầu mới nhất, các nước mới nổi xuất khẩu hàng hóa nguyên liệu và các nước đang phát triển đang phải vật lộn với tình trạng giá dầu và giá các mặt hàng nguyên liệu khác bị ghìm ở mức thấp. Riêng yếu tố này đã chiếm một nửa mức hạ dự báo.

Các nền kinh tế này dự đoán chỉ tăng 0,4% năm nay, trong khi mức dự báo đưa ra hồi tháng 1/2016 là 1,2%.

{keywords}
Tăng trưởng kinh tế thế giới còn nhiều rủi ro.

“Mức tăng trưởng chậm này cho thấy các nước phải theo đuổi các chính sách nhằm tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống cho nhóm những người nghèo cùng cực,” ông Jim Yong Kim, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới nói.

Các thị trường mới nổi nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu và các nước đang phát triển có khả năng đề kháng tốt hơn các nước xuất khẩu, tuy rằng phải mất nhiều thời gian thì mới có thể khai thác được lợi ích của xu thế giá năng lượng và giá các hàng hóa khác đi xuống. Dự báo, các nền kinh tế này sẽ đạt mức tăng trưởng 5,8% năm 2016, giảm nhẹ so với mức 5,9% năm 2015, nhờ vào giá năng lượng thấp và mức tăng trưởng nhẹ tại các nền kinh tế phát triển.

Trong các nền kinh tế mới nổi chính, Trung Quốc dự đoán sẽ tăng trưởng 6,7% năm 2016 so với mức 6,9% năm 2015. Ấn Độ dự kiến sẽ vẫn giữa mức 7,6%, còn Brazil và Nga dự kiến sẽ bị lún sâu hơn vào suy thoái. Nam Phi dự báo tăng trưởng 0,6% năm 2016, thấp hơn 0,8 điểm phần trăm so với mức dự báo tháng 1/2016.

Báo cáo cho biết rằng tín dụng trong khu vực tư nhân sẽ tăng mạnh do lãi suất giữ ở mức thấp trong một thời kỳ dài và nhu cầu vốn tăng gần đây, và tình trạng đó sẽ gây rủi ro tiềm tàng cho một số nền kinh tế mới nổi và một số nước đang phát triển.

“Trong khi các nước phát triển đang cố gắng lấy đà thì hầu hết các nước Nam và Đông Á lại tăng trưởng rất vững, và các nước nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu mới nổi khác trên thế giới cũng vậy,” ông Kaushik Basu, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Phó chủ tịch cao cấp của Ngân hàng Thế giới nói.

“Tuy vậy, một diễn tiến cần chú ý là nợ tư nhân tăng nhanh tại một số nền kinh tế mới nổi và đang phát triển. Do lượng vốn đi vay tăng, nên cũng xuất hiện nhiều khoản nợ xấu, và tỉ trọng nợ xấu trong tổng cho vay đã tăng gấp bốn lần”, ông này cảnh báo.

Tăng trưởng khu vực Đông Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ giảm xuống mức 6,3% như trong năm 2016. Toàn khu vực, không kể Trung Quốc, sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm 2016, bằng với mức tăng trưởng năm 2015.

Sụt giảm tăng trưởng tại Nga sẽ vẫn tiếp tục và kéo mức dự báo cả khu vực xuống mức 1,2% trong năm 2016, tức là điều chỉnh xuống 0,4 điểm phần trăm so với viễn cảnh đưa ra hồi tháng 1/2016.

Các nước Tây Âu sẽ được hưởng lợi do khu vực đồng Euro tăng trưởng nhẹ và do cầu trong nước tăng nhờ giá nhiên liệu thấp.

Khu vực Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng trưởng xuống còn 1,3% năm 2016, kém 0,7 điểm phần trăm so với năm 2015, năm đầu tiên suy thoái liên tiếp trong hơn 30 năm qua.

Tăng trưởng khu vực Trung Đông và Bắc Phi dự kiến sẽ tăng nhẹ và đạt 2,9% năm 2016, kém 1,1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng Giêng do giá dầu ở mức thấp.

V. Minh