Dự báo này được đưa ra trong một báo cáo của Fitch Solutions Country Risk & Industry Research, các chuyên gia tin rằng trong ngắn hạn đến trung hạn, nhu cầu vàng trong nước mạnh mẽ sẽ tạo cơ sở gia tăng việc khai thác vàng tại Nga.

{keywords}
Mỏ khai thác vàng Olympiada của Nga ở phía đông Siberia là một trong những mỏ lớn nhất thế giới. Ảnh: Getty

Bất chấp đợt bùng phát 900 ca Covid-19 tại mỏ vàng Olympiada của Polyus Gold ở vùng Krasnoyarsk, phía đông Siberia - một trong mỏ vàng lớn nhất trên hành tinh, sản xuất gần 1,3892 triệu ounce vàng vào năm 2019 - hầu hết các mỏ vàng khác của Nga vẫn miễn nhiễm với virus và hoạt động bình thường.

Do đó, mặc dù có một số rủi ro đối với dự báo sản lượng vàng hiện tại vào năm 2020, nhưng cũng có những yếu tố khác có lợi cho ngành công nghiệp vàng của Nga.

{keywords}
Theo quan điểm của các nhà phân tích thị trường, Nga tăng sản lượng vàng là do bị áp lực bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh: Getty

Nguy cơ các ngân hàng nhà nước Nga bị đóng băng trong giao dịch tài sản bằng đồng USD khi quan hệ song phương với Mỹ căng thẳng đang thúc đẩy ngân hàng trung ương Nga tăng tỉ lệ dự trữ vàng. Chừng nào căng thẳng với Mỹ còn tồn tại, nhu cầu vàng trong nước vẫn được duy trì - báo cáo cho biết.

“Việc mở rộng các lệnh trừng phạt của Mỹ và căng thẳng giữa hai nước đã khuyến khích ngân hàng trung ương Nga tăng dự trữ vàng”, phân tích viết.

“Hơn nữa, vào đầu tháng 8, Đạo luật Bình ổn Libya dự kiến ​​sẽ được thông qua Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga vì bị cáo buộc đóng vai trò làm leo thang cuộc nội chiến ở Libya. Đạo luật này sẽ cho phép chính quyền Trump đóng băng quỹ trong các ngân hàng Mỹ, cắt đứt quyền tiếp cận với các tài sản mệnh giá bằng đô la và do đó duy trì nhu cầu trong nước đối với vàng của Nga tăng cao ”, theo bài phân tích.

Trong tuần đầu tiên của tháng 8, kho dự trữ vàng của Nga đã đạt mức 600 tỷ USD, chạm mốc cao nhất mọi thời đại. Giá trị dự trữ vàng và ngoại hối của Nga tăng 8,9 tỷ USD, tương đương 1,5%, lên 600,1 tỷ USD.

(Theo Mining / RT / Dân Trí)