4 tháng 2 quyết định kỷ lục

Mở cửa phiên giao dịch ngày 23/4, Ngân hàng nhà nước nâng tỷ giá trung tâm lên mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ tăng 18 đồng so với phiên liền trước lên mức 23.004 đồng đổi 1 USD. Đây là mức tỷ giá trung tâm cao nhất từ trước tới này. Trước đó, trong cả năm 2018 và cho đến nay, mức cao nhất của tỷ giá trung tâm chỉ chạm ngưỡng 23.000 VND/USD.

Mặc dù tỷ giá trung tâm lên mức kỷ lục nhưng diễn biến giá đồng USD trong hệ thống ngân hàng khá ổn định.

Đầu giờ sáng 23/4, đa số các ngân hàng thương mại giữ tỷ giá ngoại tệ đồng đô la Mỹ hôm nay không đổi so với cuối giờ phiên liền trước, phổ biến ở mức 23.165 đồng (mua) và 23.265 đồng (bán).

Vietcombank và BIDV niêm yết ở mức: 23.165 đồng (mua) và 23.265 đồng (bán). Vietinbank: 23.174 đồng (mua) và 23.274 đồng (bán). ACB: 23.180 đồng (mua) và 23.260 đồng (bán).

Trước đó, ngay trong ngày đầu tiên của năm 2019, NHNN cũng đã có một quyết định bất ngờ: tăng giá mua đồng USD tại Sở giao dịch thêm 500 đồng, mức tăng này là so với ngày giao dịch cuối cùng năm 2018. 

{keywords}
Ông Donald Trump và chính sách tiền tệ Mỹ.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng giá mua USD từ mức 22.700 đồng lên 23.200 đồng. Đây là lần tăng giá mua vào đồng USD tại hội sở Ngân hàng Nhà nước đầu tiên kể từ cuối tháng 6/2017. Trong cả năm 2018, NHNN chỉ điều chỉnh giảm giá mua đồng USD.

Trong năm 2017, NHNN có 3 lần tăng giá mua vào đồng USD tại hội sở với mức tăng nhẹ hơn khá nhiều, tương ứng là: tăng 50 đồng (lên 22.725 đồng hôm 19/6/2017); 100 đồng hồi tháng 4 và 100 đồng hồi tháng 1/2017).

Chủ động đón dầu tín hiệu quốc tế

Quyết định tăng tỷ giá trung tâm trong phiên 23/4 hay cú tăng giá mua USD thêm 500 đồng hồi đầu 2019 là những quyết định khá mạnh mẽ của NHNN trong khoảng 2 năm đây. Tuy nhiên, khác với những biến động bất thường trên thị trường ngân hàng và tự do những năm trước đó, những quyết định gần đây gần như không gây ra xáo trộn.

Quyết định nâng tỷ giá trung tâm lên mức cao kỷ lục, trên ngưỡng 23 ngàn đồng được xem là một quyết định chủ động và nằm trong tính toán của cơ quan quản lý chính sách tiền tệ quốc gia.

Lý do là bởi, theo dự báo của NHNN đưa ra hồi đầu tháng 4, đồng USD trên thị trường thế giới sẽ không có bước tăng mạnh trong năm 2019 do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi tín hiệu rõ ràng về chính sách tiền tệ trong thời gian tới: thận trọng và chưa tăng lãi suất.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, phó thống đốc NHNN, cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ gần đây với quyết định giữ nguyên lãi suất... đã tạo ra những thuận lợi nhất định, giảm áp lực đối với vấn đề tỷ giá.

Mặc dù vậy, khả năng USD giảm là khá thấp bởi nhiều đồng tiền chủ chốt, trong đó có bảng Anh, Euro hay cả NDT của Trung Quốc chịu áp lực giảm khi mà kinh tế các khu vực này còn nhiều rủi ro. 

{keywords}
Tỷ giá trung tâm USD/VND lên mức kỷ lục: 23.004 đồng.

Việc nâng giá USD trong thời điểm này được xem là khá hợp lý bởi nó tạo ra những khoảng đệm an toàn cho các chính sách tỷ giá về sau. Bên cạnh đó, nó cũng phần nào phản ánh được những diễn biến gần đây trên thị trường tài chính thế giới khi mà nước Mỹ dưới thời chính quyền ông Donald Trump đang thể hiện sức mạnh của mịnh.

Đầu giờ sáng ngày 23/3, đồng USD trên thị trường thế giới tăng khá mạnh do đồng bảng Anh giảm nhanh trong khi euro yếu. Đồng bạc xanh USD thị trường thế giới tăng cao trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung hạ nhiệt và nước Mỹ thể hiện sức mạnh ở nhiều mặt.

Đồng USD tăng giá trong bối cảnh Mỹ sẽ cấm nhập khẩu dầu của Iran trên toàn cầu. Theo Reuters, Mỹ vừa tuyên bố rằng tất cả những nhà nhập khẩu dầu ở Iran sẽ phải chấm dứt các thương vụ mua bán ở nước này hoặc sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt. Tuyên bố này đã khiến giá dầu thô tăng khoảng 3%.

Trong năm ngoái, Mỹ đã miễn trừ trừng phạt cho một số nhà nhập khẩu dầu thô của Iran. Theo tờ Washington Post, tuyên bố sẽ có hiệu lực vào ngày 2/5 tới và Mỹ sẽ không cấp quyền được miễn trừ trừng phạt cho bất cứ quốc gia nào hiện đang nhập khẩu dầu thô của Iran.

Đồng USD tăng cao so với nhiều đồng tiền chủ chốt, trong đó có bảng Anh và euro sau khi số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể tăng tốc trong quý 1.

Hàng loạt các số liệu gần đây cho thấy nền kinh tế của Mỹ và Trung Quốc diễn biến tích cực, bất chấp một cuộc chiến thương mại vẫn đang diễn ra. Doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 3 tăng mạnh nhất trong một năm rưỡi qua. Các số liệu việc làm cũng rất tích cực.

Trước đó, quyết định nâng giá mua vào đồng USD thêm 500 đồng (tương ứng tăng thêm 2,2%) hồi đầu 2019 cũng được thực hiện trong bối cảnh tỷ giá USD/VND được đánh giá là ổn định trong năm 2018 và thanh khoản của hệ thống tốt.

Việc giá mua vào được nâng lên ngay đầu năm mới là một sự phán ánh thị trường trong các giao dịch của NHNN. Theo quy định hiện hành, tỷ giá USD/VND dao động trong biên độ +/-3% so với tỷ giá trung tâm, có định hướng hỗ trợ ở mức giá mua vào - bán ra của Sở GD NHNN. Thặng dự xuất khẩu và dòng kiều hối lớn hỗ trợ khá tốt cho đồng VND.

V. Minh