Gần 1.000 tỉ biến mất?

Ngày 25/7/2018, ông Lê Minh Tâm - Tổng giám đốc công ty đào tiền ảo Sky Mining đã lên wesite nội bộ của công ty tuyên bố phá sản. Ngay sau đó, ông Tâm biến mất, trụ sở công ty tại số 202B Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận  (TPHCM) cũng đóng cửa, bảng hiệu được tháo xuống. Sau vụ tiền ảo iFan biến mất trước đó 3 tháng với số tiền hơn 15.000 tỉ của nhà đầu tư, vụ Sky Mining như một gáo nước lạnh tạt vào các nhà đầu tư Việt.

Ngay sau khi ông Tâm biến mất "ôm" theo gần 1000 tỉ của nhà đầu tư, giới đầu tư tiền ảo tại TPHCM gần như náo loạn. Các "đầu nậu" thì nhanh chân chạy sang nước ngoài lánh nạn. Hàng trăm nhà đầu tư thì mất ăn mất ngủ cầu cứu công an TPHCM, Bộ Công an để mong lấy lại được số tiền đã đầu tư. Trong gần 1000 tỉ ông Tâm mang theo, đó là tiền mồ hôi nước mắt của hàng trăm gia đình vay mượn, gầy dựng cả một đời người.

Gặp gỡ hàng trăm nhà đầu tư thời điểm ấy, PV Dân Trí thấy nhiều người đã khóc vì sợ không thu hồi được số vốn đã đầu tư. Họ tập trung tại một số địa điểm ở Tân Bình, Quận 1 để thức trắng đêm cùng nhau tìm cách liên lạc với ông Tâm, cùng nhau gửi đơn cầu cứu. Có những người đã đặt cược cả nhà đất của gia đình, bạn bè vào "canh bạc" này. Lúc ấy, họ vẫn hy vọng... nhưng đến thời điểm hiện tại, họ đã chấp nhận mất tất cả.

{keywords}
Ông Lê Minh Tâm đã tuyên bố phá sản và "ôm" theo gần 1000 tỉ của nhà đầu tư.

"Gần một tháng mọi người tập trung để tìm cách liên hệ với ông Tâm. Gần 10 lần được Công an mời lên làm việc. Lúc ấy, tôi cứ nghĩ ông Tâm dù có mọc cánh cũng không thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật, tiền sẽ về với tôi và các nhà đầu tư. Có khi cả tuần tôi không thể chợp mắt vì nếu không lấy được tiền thì cả gia đình tôi gần chục người phải ra thuê nhà trọ ở. Những ngày tháng ấy thật đau khổ nhưng hiện tại còn bi đát hơn. Bạn bè giờ quay lưng, gia đình cũng tan rã", chị Dung (nhà đầu tư) uất nghẹn kể lại sự việc. 

Theo ghi nhận của PV, trụ sở của Sky Mining hiện đã được một đơn vị khác thuê sử dụng. Toàn bộ các thông tin về Sky Mining đều cũng đã biến mất. Trên mạng chỉ còn lại đoạn video ông Tâm tuyên bố phá sản và hứa trả tiền cho nhà đầu tư. Tuy vậy, đến nay, gần 1 năm trôi qua, ông Tâm vẫn chưa liên lạc với bất kỳ nhà đầu tư nào.

"Mất tiền thật rồi anh ạ, không còn hy vọng gì nữa, nó (ông Tâm - PV) bỏ trốn thật rồi. Các cơ quan điều tra cũng chưa thấy thông tin gì mới. Giờ phải chấp nhận bán hết mọi thứ để trả nợ thôi. Không còn một chút niềm tin nào vào việc đầu tư 1 lời 10 của tiền ảo nữa. Tiền tích góp của hai vợ chồng cả một đời người giờ coi như mất trắng", ông Bình than thở.

{keywords}
Tiền của nhà đầu tư dù vẫn còn trong tài khoản nhưng không thể rút ra hay chuyển đổi.

Theo chia sẻ của ông Bình, ông tham gia vào Sky Mining khoảng 2 tháng trước khi phá sản. Ông được đích thân ông Tâm mời tham gia và hứa lợi nhuận 350% mỗi năm khi đầu tư đào tiền tại Sky Mining. Sau 2 tháng đầu tư, ông chỉ mới rút lời ra được hơn 50 triệu đồng, số tiền gần 1 tỉ đồng ông Tâm đã "ôm" theo.

Tham lam, thiếu hiểu biết "giết" nhà đầu tư

Sky Mining được thành lập cuối năm 2017 tại huyện Bình Chánh để huy động đầu tư mua máy đào tiền ảo và ăn chia theo tỉ lệ đóng góp. Ngày 28/3/2018, công ty chuyển sang quận Phú Nhuận với tên Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ do ông Lê Minh Tâm làm người đại diện pháp luật. Trước khi phá sản, Sky Mining thường xuyên tổ chức hội thảo để kêu gọi đầu tư và mở chi nhánh ở nhiều tỉnh thành như Đồng Nai, Vũng Tàu, Nghệ An, Thái Bình với hàng chục ngàn người tham gia.

{keywords}
Với hình thức đầu tư máy đào Bitcoin, chỉ trong vài tháng ông Tâm đã huy động được hàng ngàn tỉ đồng.

Trên website của Sky Mining quảng bá đây là công ty tiền ảo "lớn nhất Việt Nam", "đào coin tốt nhất Việt Nam", "lợi nhuận khủng"... Công ty chuyên về đầu tư mua máy tính khai thác phần mềm giải mã thuật toán. Sky Mining dự tính tới năm 2019 sẽ phủ sóng toàn Việt Nam và mang thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng cho nhà đầu tư.

Để tham gia vào Sky Mining, các nhà đầu tư sẽ tham gia theo các gói từ 100 USD - 50.000 USD và có thể mua nhiều gói cùng một lúc. Sky Mining hứa trong 12 tháng sẽ trả vốn và lãi từ 300 - 350% cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư chỉ cần đóng tiền vào tài khoản của Sky Mining thì tiền lãi và gốc hàng tháng sẽ tự động chuyển về cho nhà đầu tư.

Trước khi Sky Mining, iFan phát triển, các cơ quan chức năng và chuyên gia đều đã cảnh báo người dân về rủi ro khi tham gia. Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn cố tình đầu tư hàng chục tỉ đồng sau khi nghe những lời "dụ dỗ" của các "đầu nậu". 

"Thấy tôi có tiền, đứa cháu cứ rủ rê tham gia Sky Mining, nó khẳng định đầu tư càng nhiều càng lời nhanh. Thấy nó vừa mới ra trường mà đi đâu cũng có xe hơi đưa rước, ăn nhà hàng sang tôi nghĩ nó đầu tư vào Sky Mining giàu lắm. Ai ngờ, khi sự việc xảy ra tôi mất gần 300 triệu, thằng cháu cũng lộ mặt nợ nần khắp nơi. Nó lôi kéo mình vào để lấy "hoa hồng" cho đủ doanh số để được nâng cấp. Lúc đó mình không thực sự tỉnh táo nên giờ đành chấp nhận", bà Nguyên Phương (quê Bình Thuận) chia sẻ.

Theo thông báo mới nhất của Ngân hàng nhà nước, hiện Chính phủ Việt Nam vẫn chưa cấp phép cho bất kỳ hình thức đầu tư tiền ảo nào.

(Theo Dân trí)