Năm 2017 có thể gọi là năm đỉnh cao của đồng tiền ảo Bitcoin khi liên tục tăng giá và xô đổ mọi kỷ lục được thiết lập trước đó. Hiện, Việt Nam đã có 4 máy Bitcoin ATM hoạt động, với việc dự định lắp thử nghiệm một Bitcoin ATM tại Đại học FPT, Việt nam sẽ có 5 máy.

Trước đây, việc mua bán Bitcoin chủ yếu thông qua các sàn, giờ đây các nhà đầu tư đã có thể tự tích luỹ Bitcoin qua hệ thống thiết bị điện tử giống như ATM của các ngân hàng mà giới chơi tiền ảo gọi là BTM.

{keywords}
Chiếc BTM này được sản xuất bởi BitAccess Canada, nhập về Việt Nam năm 2015. Ngoài hai ngôn ngữ tiếng Anh và Pháp, máy được tùy biến thêm ngôn ngữ tiếng Việt cùng khả năng giao dịch bằng VNĐ.

Theo thống kê từ Coin ATM Radar, Nước lắp nhiều Bitcoin ATM nhất hiện nay là Mỹ (1261), Canada (318) và Anh (102). Tại khu vực châu Á, số máy Bitcoin ATM tại Việt Nam xếp sau Nhật (12), HongKong (10) và Đài Loan (7).

Hiện nay, tại TPHCM có khoảng 4 máy Bitcoin ATM để khách hàng mua bán. Chính sự nở rộ của Bitcoin ATM khiến sự tiếp cận của các nhà đầu tư với Bitcoin dễ dàng hơn và càng có nhiều người mạo hiểm "gom hàng".

Nhiều nhà đầu tư cũng dùng Bitcoin ATM để thanh toán các dịch vụ du lịch, bảo hiểm, bất động sản tại các sàn chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Cụ thể, công ty TNHH Bitcoin Việt Nam đã hợp tác cùng bên thứ 3 là EasyBit đưa vào hoạt động trên 60 máy Bitcoin ATM tại hơn 10 quốc gia.

Trong đó có 4 máy tại Việt Nam, tất cả được cung cấp bởi nhà sản xuất phần cứng của Canada Bit Access, sẽ có hai chiều. Điều này có nghĩa là người dùng có thể gửi tiền Bitcoins cho tiền mặt cũng như mua tiền tệ kỹ thuật số.

Thông qua sự hợp tác, máy Bitcoin ATM đầu tiên đã được cài đặt và hoạt động. Nó hoạt động từ 10h đến 13h, bảy ngày một tuần tại và được đặt tại nhà hàng Pizza Ý tại đường Lý Tự Trọng, Quận 1, TP.HCM, máy giao dịch Bitcoin này được gọi là BTM để phân biệt với các máy ATM thông thường.

Tại B Coffee, 74 Bùi Viện cũng sở hữu một chiếc máy Bitcoin ATM. Với chiếc máy này, khách hàng cho tiền giấy vào để đổi lấy tiền điện tử bitcoin trong ví điện tử của mình, sau đó có thể mua bán hàng hóa dịch vụ như bất kỳ loại tiền tệ nào.

{keywords}
Ở B Coffee, khách hàng có thể dùng bitcoin để mua bia hay cà phê

Đa phần những quán này trước đây có niêm yết giá các sản phẩm và sử dụng máy Bitcoin ATM như phương tiện thanh toán. Nhưng kể từ lúc Nhà nước có quy định về việc phạt tiền hành vi này thì các cửa hàng này chỉ thực hiện mua bán Bitcoin bằng tiền mặt.

Một số cây Bitcoin ATM chỉ cho phép mua chứ không cho bán. Tuy nhiên, ở những khu vực đông đúc người giao dịch các cây này có thể thực hiện cả mua và bán. Những giao dịch này thường không mất phí tuy nhiên tỷ giá Bitcoin/VNĐ tại các cây ATM này đắt hơn giá thị trường khá nhiều, khoảng 10%.

{keywords}

Một điểm đặt máy Bitcoin ATM tại 135 Đặng Chất, Quận 8, TP HCM

Về phía Bitcoin Việt Nam, đơn vị quản lý cây Bitcoin ATM trên đường Lý Tự Trọng, Quận 1, TP.HCM cho biết "công ty đã hoạt động từ cuối năm 2013 tới giờ và chưa bao giờ bị gián đoạn hoạt động vì lý do pháp luật. Toàn bộ hệ thống bao gồm 3 máy Bitcoin ATM tại TP. HCM và Hà Nội sẽ hoàn toàn hoạt động bình thường qua ngày 1/1/2018".

Như vậy, Việt Nam đã có 4 máy Bitcoin ATM hoạt động, nếu muốn mua Bitcoin thì khách hàng có thể giao dịch bằng VNĐ hoặc USD. Như cây Bitcoin ATM tại quận 8, số tiền mua tối thiểu trên một lần giao dịch là 500.000 đồng. Số tiền mua tối đa trên một lần giao dịch là 22.000.000 đồng. Và khách hàng được mua số lượng BTC không giới hạn.

Bitcoin (BTC) là một loại tiền tệ mã hóa và hệ thống thanh toán kỹ thuật số toàn cầu. Nó được gọi là đơn vị tiền tệ kỹ thuật số phi tập trung đầu tiên vì hệ thống hoạt động mà không cần thông qua bất kỳ cơ chế lưu trữ hay hệ thống quản lý trung tâm nào.

Bitcoin được sáng tạo bởi một người hay một nhóm người dưới tên gọi Satoshi Nakamoto và được phát hành dưới dạng phần mềm nguồn mở trong năm 2009.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 80/2016 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101/2014 về thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, trình Chính phủ ban hành Nghị định 96/2014 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Theo quy định tại Nghị định 96/2014 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự) sẽ bị xử phạt hành chính.
Top 10 nhân vật, sự kiện đặc biệt của kinh tế Việt Nam 2017

(Theo Nhà đầu tư)