Theo dữ liệu của Coin Desk, giá Bitcoin biến động ngược chiều các loại tiền mã hóa khác trong những ngày qua. Hôm 1/9, giá có thời điểm lao dốc xuống mức 46.500 USD/đồng. Tính đến 21h30, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh mức 47.400 USD/đồng, giảm nhẹ 0,27% so với một ngày trước đó.

Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin cũng mất mốc 900 tỷ USD. Trong khi đó, các loại tiền mã hóa khác tăng giá mạnh mẽ.

Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới - được giao dịch quanh mức 3.600 USD/đồng, tăng 4,42% so với một ngày trước đó. Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền đạt 418 tỷ USD. Như vậy, vốn hóa của Ether đã gần bằng một nửa Bitcoin.

Ether anh 1

Giá Bitcoin lao dốc trong vòng một tuần qua, trong khi các loại tiền mã hóa khác tăng giá. Ảnh: Coin Desk.

Đe dọa soán ngôi

Đồng Cardano cũng ghi nhận mức tăng giá mạnh trong tuần qua lên mức kỷ lục 2,97 USD/đồng. Hôm 1/9, giá dao động quanh mức 2,8 USD/đồng. Vốn hóa của đồng tiền đạt 91 tỷ USD.

Với mức vốn hóa này, đồng tiền đã đánh bại BNB của Binance, vươn lên vị trí thứ ba chỉ sau Bitcoin và Ether.

"Dòng tiền đổ vào Cardano đang tăng vọt. Các nhà giao dịch tiền mã hóa hào hứng với bản nâng cấp tháng 9 của đồng tiền mã hóa này", ông Edward Moya - chuyên gia tài chính tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở tại Mỹ) - bình luận với Zing.

Cụ thể, trong lần nâng cấp hệ thống vào tháng 9, Cardano sẽ có thêm tính năng smart contract (hợp đồng thông minh) tương tự như trên Ethereum. Nhờ đó, giao dịch trở nên dễ truy xuất, ổn định và an toàn hơn.

Ether anh 2

Giá Cardano tăng mạnh mẽ trong tuần qua. Đồng tiền đã đánh bại BNB của Binance, vươn lên vị trí thứ ba chỉ sau Bitcoin và Ether. Ảnh: Coin Desk.

Ông Charles Hoskinson - nhà sáng lập Cardano - tham gia lĩnh vực tiền mã hóa từ năm 2013 với Bitcoin Education Project. Dự án ra mắt dưới dạng một trường học trực tuyến và đưa ông đến gặp ông Vitalik Buterin. Cả hai sau đó nằm trong 8 nhà sáng lập Ethereum.

Theo chuyên gia Moya tại hãng tư vấn Oanda, Cardano cũng được hỗ trợ nhờ sự thân thiện với môi trường do khai thác bằng năng lượng xanh. Cùng với đó là đà tăng của thị trường tiền mã hóa nói chung.

"Ether đang trở nên quá đắt đỏ và Cardano có thể thu hút người dùng nếu hợp đồng thông minh của mạng lưới ra mắt thành công", ông Moya nhận định.

"Giá của đồng tiền đã tăng vọt kể từ đầu năm. Một số nhà đầu tư tin rằng đó chỉ là bước khởi đầu cho đà tăng kéo dài hơn nữa", ông dự báo.

Tính từ đầu năm đến nay, đồng tiền đã tăng vọt hơn 1.500%, bỏ xa mức tăng 381% của Ether và 64% của Bitcoin.

Thế thống trị lung lay

Nói với CNBC, nhà đầu tư Glauber Contessoto - người từng giàu lên nhờ Dogecoin - cho biết sẽ đổ hết tiền kiếm được trong thời gian tới vào Cardano. Triệu phú Dogecoin tin rằng đây là lựa chọn tốt nhất sau Ethereum.

Hôm 26/8, anh Contessoto đăng tải trên tài khoản Twitter cá nhân dự đoán top 5 tiền mã hoá trong vòng 5 năm tới. Thứ tự từ cao đến thấp là Dogecoin, Ether, Bitcoin, Cardano và XRP.

Đồng quan điểm, ông Nigel Green - CEO tập đoàn tư vấn tài chính deVere - tin rằng Ether sẽ qua mặt Bitcoin trong vòng 5 năm tới nhờ công nghệ vượt trội hơn hẳn đối thủ.

"Tiền mã hóa vẫn tiếp tục phát triển, trong khi vị thế thống trị của Bitcoin đang bị xói mòn", chuyên gia Moya tại Oanda bình luận. "Những loại tiền mã hóa khác đang có những bước tiến mới trong việc áp dụng công nghệ blockchain. Các nhà đầu tư lạc quan với triển vọng của tiền mã hóa nói chung", ông nói thêm.

Thị phần của Bitcoin trên thị trường tiền mã hóa đã giảm từ 70% hồi đầu năm 2021 xuống còn hơn 42%. Còn thị phần của Ether tăng lên 20%.

"Trong khi đó, giá Bitcoin đang điều chỉnh. Đồng tiền cần thêm chất xúc tác nữa để vượt lên trên mức 51.000 USD/đồng", ông Moya nhận định.

"Tuần này, giá Bitcoin không thể đạt được bất cứ mức cao nào của tuần trước. Có nhiều dấu hiệu cho thấy đồng tiền đang chuẩn bị cho một sự điều chỉnh", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London) nhận định.

Tuy nhiên, ông vẫn đặt niềm tin vào triển vọng của đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới. "Tôi không cho rằng giá Bitcoin đã đạt đỉnh và đà tăng lùi lại phía sau", ông Erlam khẳng định.

"Giá Bitcoin đã tăng hơn 70% trong vỏn vẹn một tháng. Do đó, một đợt điều chỉnh là lành mạnh cho xu hướng tăng giá kéo dài hơn", ông khẳng định.

"Tôi tin rằng giá Bitcoin hoàn toàn có thể trở lại mức kỷ lục, thậm chí vượt xa hơn nữa. Tuy nhiên, giá sẽ trải qua các đợt điều chỉnh nhỏ trước khi đạt được những mức cao này", vị chuyên gia nói thêm.

(Theo Zing)

Bitcoin lao dốc không phanh, về lại đáy 46.000 USD

Bitcoin lao dốc không phanh, về lại đáy 46.000 USD

Từ ngưỡng 49.000 USD/đồng vào ngày hôm qua, giá Bitcoin vào sáng nay (31/8) lao dốc không phanh, về mốc 46.000 USD. Nhiều đồng tiền mã hóa khác cũng lao đầu giảm giá, khiến tổng vốn hóa của thị trường tiền điện tử giảm nhẹ.