Theo The Times of Israel, từ cái chết của người đàn ông có tên Fred Turbide, Quốc hội Israel cấm tất cả hình thức giao dịch nhị phân từ tháng 11/2017. Turbide tự tử sau khi thua 134.000 USD cho một sàn giao dịch nhị phân kiểu Binomo.

"Không phải ngẫu nhiên nhiều nước cấm giao dịch nhị phân. Mô hình này nguy hiểm ở chỗ nó thu hút những người ít kiến thức tài chính nhưng lại tham lam kiếm tiền", Đỗ Phương Quỳnh - chuyên gia phân tích tài chính làm việc tại Thượng Hải chia sẻ.

Ranh giới giữa con bạc và nhà đầu tư
Theo bà Quỳnh, Binomo là ứng dụng dựa trên mô hình giao dịch nhị phân. Mô hình này cho phép người chơi đặt cược vào sự biến động trong tương lai của các loại tài sản như vàng, cổ phiếu, ngoại hối, tiền số…

Ví dụ, người dùng bỏ 10 đồng để mua "quyền để đặt lệnh", từ đó dự đoán sự tăng giảm của giá Bitcoin trong 5 phút. Sau khoảng thời gian đó, kết quả giá Bitcoin giống như dự đoán, người chơi nhận được tiền thưởng. Nếu giá Bitcoin đi ngược dự đoán, người chơi mất toàn bộ số tiền cược.

{keywords}
Dễ dàng đầu tư, lợi nhuận lớn là "bánh vẽ" mà Binomo quảng cáo để tiếp cận người chơi ít kiến thức tài chính.

Tuy vậy, quyền chọn nhị phân lại cung cấp bảng giá thay đổi trong vài chục giây, khoảng thời gian không chuyên gia tài chính nào có thể đưa ra phán đoán giá chính xác.

Điểm khiến Binomo giống cờ bạc là ở những lời quảng cáo ngon ngọt như "kiếm 1.000 USD/ ngày" trong các clip quảng cáo trên YouTube hay "giao dịch dễ dàng, nhanh chóng" của hậu vệ Vũ Văn Thanh.

Vì vậy, nhóm khách hàng mà các sàn giao dịch nhị phân hướng tới là những người chơi phổ thông, không chuyên về tài chính.

"Khi tham gia quyền chọn nhị phân, người chơi ít kiến thức thường đánh đồng mình với nhà đầu tư nhưng họ không hề mua bất kỳ loại tài sản nào. Vì thế, bản chất của Binomo không phải là hình thức đầu tư. Loại giao dịch đánh cược tiền cho một việc không biết kết quả chính là cờ bạc", bà Quỳnh nói thêm.

Ở một khía cạnh khác, cũng có nhiều người nhầm lẫn Binomo là đầu cơ vì họ mua một giá trị kỳ vọng. Tuy nhiên, người đầu cơ khác con bạc ở chỗ họ nắm một vài cơ sở để đặt lệnh mua trong khi với Binomo, người chơi giao dịch hoàn toàn cảm tính bởi họ không có đủ thời gian và dữ liệu để phân tích, dự đoán.

Không có "cửa ăn" với Binomo

Trong chiến dịch quảng cáo hồi cuối 2018, Binomo hướng dẫn người chơi chiến thuật có tên Martingale. 

Cụ thể, người chơi sẽ "đánh" theo cách nhân đôi tiền cược mỗi khi thua. Ví dụ, ban đầu họ đặt 1 USD để dự đoán Bitcoin tăng giá, nếu thua đặt tiếp 2 USD và lần lượt 4, 8, 16, 32, 64... USD. Chỉ cần đảm bảo số tiền đặt sau có thể "cover" (phủ) được số tiền thua trước đó.

Tuy vậy, nếu giá Bitcoin đúng như dự đoán, người chơi chỉ có thể thắng được số tiền đặt ban đầu. Có nghĩa, ban đầu người chơi đặt 1 USD, sau 7 lần giá Bitcoin mới đúng dự đoán, họ thắng được 64 USD, trừ đi 63 USDthua trước đó, tiền lời nhận về là 1 USD.

"Tôi từng chơi một chuỗi 8 lần xuống giá liên tiếp và không cầm cự nỗi. Mốc đầu tiên tôi đặt là 100.000 đồng nên thua hơn 2,5 triệu đồng. Tôi từng chứng kiến nhiều phiên giao dịch giá xuống 15 lần liên tiếp", Phan Tuấn, một người từng chơi Binomo tại TP.HCM chia sẻ.

Ông Nguyễn Thế Vinh, người sáng lập Vicion, một ứng dụng phân tích tiền số cho biết, nếu "đánh" theo cách trên, người chơi chỉ thắng được số tiền bằng với mốc ban đầu nhưng khi thua sẽ mất theo cấp số mũ. 

"Tuy vậy, đây là cách 'đánh' duy nhất của người chơi Binomo cũng như tài xỉu bởi họ không có cơ sở nào để nhận định giá chỉ trong vài chục giây ngắn ngủi", ông Vinh nói thêm.

Bên cạnh đó, mô hình kiểu Binomo còn thu các loại tiền khác như phí giao dịch, phí rút tiền...

"Đây là cách kiếm tiền theo hình thức Risk: Reward. Có nghĩa nếu thua thì mất 100 đồng nhưng thắng chỉ thu về 80 đồng. Nếu thua 2 lần, người chơi phải thắng 3 lần mới mong có lợi nhuận. Như vậy, xác suất giành được lợi nhuận cuối là 15-40%. Trong khi đó, xác suất thua lỗ là 60-80%. Đó là chưa tính đến trường hợp Binomo can thiệp biểu đồ giá ở lần thắng thứ 3", bà Quỳnh phân tích.

Binomo nắm trong tay quyền sinh sát?

Tuy người chơi dự đoán giá dựa trên biểu đồ của một loại tài sản nào đó nhưng các chuyên gia nhận định nhiều khả năng Binomo tự quyết định những thông số này ngắn hạn.

"Nếu chơi đúng luật, bản thân giao dịch nhị phân đã chứa rất nhiều rủi ro. Thế nhưng, đã có rất nhiều sàn còn lừa người chơi bằng cách thao túng, can thiệp trắng trợn vào biểu đồ giá dẫn tới tình trạng nhà đầu tư phổ thông thua lỗ nặng nề", bà Quỳnh nhận định.

{keywords}
Mô hình giao dịch nhị phân tiềm ẩn rủi ro cao khi chủ sàn can thiệp vào biểu đồ giá.

Theo bà Quỳnh, các sàn kiểu Binomo kiếm tiền được là nhờ người chơi thua lỗ. "Chỉ cần đưa ra các con số giả, khác với dự đoán của người chơi là sàn có lời", bà Quỳnh cho biết.

Công thức đưa ra tỷ số giả rất đơn giản. Chỉ cần tổng số người đặt lệnh giảm giá nhiều hơn lệnh tăng, sàn sẽ cho ra kết quả tăng. "Vì tỷ giá của mỗi sàn là khác nhau nên người chơi không thể đối chiếu được con số chính xác trong thời gian rất ngắn. Có thể trong 30 giây, giá Bitcoin của sàn Binance tăng nhưng Bitstamp lại giảm thì không ai so được. Đồng thời, Binomo không công khai số liệu được lấy từ đâu nên người chơi không có cơ sở để so sánh", bà Quỳnh phân tích.

Trong phần chính sách của Binomo viết: "Khách hàng thừa nhận rằng khi sử dụng các dịch vụ của công ty, nguồn thông tin đáng tin cậy duy nhất về các luồng báo giá là máy chủ công ty. Các báo giá được hiển thị trên các nền tảng giao dịch khác không được xem là nguồn thông tin đáng tin cậy".

Như vậy, người chơi Binomo kể cả có phát hiện sàn này thao túng giá cũng không thể làm gì khác. Mọi quyết định đều nằm trong tay Binomo.

Khi sàn "lật kèo" người chơi mất trắng

Bên cạnh các rủi ro trên, "luật chơi" của Binomo còn tiềm ẩn mối nguy lừa đảo. "Điều này dễ thấy nhất ở phần chính sách. Đặt trường hợp sàn này phá sản, bị hack hay xảy ra tranh chấp, người chơi mất trắng chứ không hề được bảo vệ", ông Vinh nhận định.

"Nếu tranh chấp giữa khách hàng và công ty chưa được giải quyết trong vòng một tháng kể từ ngày gửi yêu cầu, khách hàng có quyền nộp đơn đến Ủy ban tài chính hoặc tòa án có thẩm quyền theo pháp luật Seychelles (Síp - thuộc châu Phi, nơi được xem là thiên đường của tội phạm rửa tiền) để giải quyết tranh chấp", phần chính sách Binomo viết.

{keywords}

Binomo có tên trong danh sách đen của Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh (FCA UK)

Tuy nhiên trong phần thỏa thuận khách hàng, Binomo đề cập tất cả trường hợp có thể xảy ra như bị hack, lỗi vận hành, kết nối Internet không ổn định, lỗi kỹ thuật... Nếu những sự cố này diễn ra, người chơi phải chịu toàn bộ thiệt hại mà không được đền bù.

Cuối cùng, điều 14.10 của chính sách Binomo ghi rõ: "Công ty có quyền đơn phương chấm dứt thỏa thuận này mà không cần đưa ra lý do". 

"Đây chính xác là biểu hiện của một sàn cờ bạc trá hình khi mọi cam kết với người chơi chỉ có lợi cho chủ sàn", bà Quỳnh kết luận.

Chính cách kinh doanh siêu lợi nhuận này mà tại Việt Nam, "hằng hà sa số" các ứng dụng kiểu Binomo mọc lên như Olymtrade, Invester Today, IQ Option...

(Theo Zing)