Theo báo cáo kinh tế Việt Nam do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) công bố, giá vàng trong nước duy trì ở mức cao trong giai đoạn cuối năm 2019 và không loại trừ sẽ tiếp tục tăng giá trong đầu năm 2020, khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa đi đến hồi kết và các nhà đầu tư thoái lui khỏi các tài sản có nhiều rủi ro.

{keywords}
Năm 2019, giá vàng trong nước đã tăng 6,18 triệu đồng mỗi lượng, tương đương gần 17%

Năm 2019 giá vàng đạt kỷ lục, tăng 17%/năm

Đà tăng của vàng những phiên giao dịch cuối năm đã giúp kim loại quý kết thúc năm 2019 ở vùng giá cao (xấp xỉ 43 triệu đồng/lượng). So với đầu năm, giá vàng trong nước đã tăng 6,18 triệu đồng mỗi lượng, tương đương gần 17%.

Theo khảo sát, đầu năm 2019, vàng miếng SJC được các doanh nghiệp trong nước niêm yết ở mức 36,27-36,57 triệu đồng/lượng.

Lần gần nhất vàng miếng giao dịch trên ngưỡng 42,7 triệu đồng là đầu tháng 9, đây cũng là vùng giá cao nhất của vàng trong nước năm 2019 này.

Tại phiên giao dịch cuối cùng trong năm 2019 (ngày 31/12) thị trường tiếp tục chứng kiến đà tăng của vàng miếng trong nước khi hầu hết doanh nghiệp đều điều chỉnh tăng thêm 200.000-250.000 đồng mỗi lượng vàng, đánh dấu phiên thứ 11 liên tiếp vàng trong nước tăng giá trong tháng 12 của năm 2019.

So với đầu tháng 12, giá vàng miếng trong nước hiện cao hơn 1,28 triệu đồng mỗi lượng, nếu tính cả chênh lệch giá mua và giá bán, người dân mua vàng từ đầu tháng 12 đến nay đã lợi nhuận khoảng 780.000 đồng/lượng, tương đương 1,9%.

Có thể nói đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong các loại hình đầu tư cơ bản năm 2019. Nếu trừ đi chênh lệch giá mua và giá bán, người đầu tư vàng trong năm 2019 đã ghi nhận khoản lãi 5,68 triệu đồng/lượng, tương đương mức lãi ròng gần 16%.

Trong khi đó, giá vàng trên thế giới những ngày cuối năm vẫn trên đà tăng giá, ở mức 1.525 USD/ounce. So với đầu năm, vàng thế giới cũng cao hơn 18,9% (242 USD/ounce).

Theo ông George Gero, Giám đốc điều hành RBC Wealth Management, về trung và dài hạn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Mỹ lập kỷ lục và chỉ số USD chạm đỉnh 97, nhưng thị trường vàng không phản ứng tiêu cực với những tin tức như vậy, đó là một dấu hiệu tích cực.

Năm 2020, đà tăng có lặp lại?

Chiến lược gia hàng hóa cao cấp Daniel Hynes và chiến lược gia hàng hóa Soni Kumari thuộc Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ) nhận định, vàng sẽ có vị thế tốt so với nhiều lĩnh vực đầu tư khác trong năm thứ hai liên tiếp.

Mô hình về giá vàng của ANZ dựa trên lãi suất thực, USD và kỳ vọng lạm phát. Với USD yếu hơn và lợi suất trái phiếu tăng ít, giá vàng có thể đạt 1.600 USD/ounce trong năm 2020.

Trong một báo cáo được công bố mới đây, Ngân hàng Thế giới dự báo giá vàng sẽ tăng 5,6% trong năm 2020, theo đó, kim loại quý này sẽ giao dịch quanh mức 1.600 USD/ounce.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhìn nhận, triển vọng xấu hơn của kinh tế toàn cầu khiến giá vàng có xu hướng đi lên. Theo IMF, tổng thiệt hại về kinh tế do căng thẳng thương mại có thể lên tới 700 tỷ USD vào năm 2020, tương đương khoảng 0,8% GDP toàn cầu.

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) khuyến nghị, trong bối cảnh lãi suất thấp hiện nay, các nhà đầu tư có thể xem vàng như một sự thay thế cho trái phiếu.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao WGC tại Singapore và Việt Nam nhận định, vàng tăng giá mạnh thời gian qua do Fed liên tục giảm lãi suất cơ bản đồng USD, xuống mức 1,5 - 1,75% và thị trường kỳ vọng Fed sẽ giảm thêm 0,25% lãi suất.

Nếu lãi suất USD giảm thêm thì vàng tiếp tục có thêm cơ hội để tăng giá trong thời gian tới. Thực tế, đây là quy luật tăng/giảm của giá vàng và USD.

Thương chiến Mỹ - Trung chưa lắng dịu và tình hình địa chính trị trên thế giới có những bất ổn cũng là yếu tố tác động tích cực lên giá vàng.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, nhiều yếu tố có thể làm thay đổi cục diện thị trường tài chính thế giới sẽ tác động đến giá vàng như tình trạng bất ổn ở Hồng Kông, Trung Đông, Anh rút khỏi Liên minh châu Âu, quan ngại mới về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc…

Vàng đã tăng giá từ đầu năm 2019 đến nay và nhà đầu tư bỏ vốn vào vàng có thể thu được lợi nhuận khả quan. Trước Tết Nguyên đán, yếu tố mùa vụ, giai đoạn cuối năm luôn là thời gian thuận lợi, là cơ hội cho vàng tăng giá.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, với những nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước, cần cẩn trọng khi rót vốn đầu tư vào vàng và cần theo dõi sát sao các yếu tố ngoại biên tác động. 

(Theo Dân Việt)