Dồn dập tăng giá

Giá vàng trong ngày 3/1 trên thị trường thế giới leo lên đỉnh cao mới trong hơn 6 tháng qua bất chấp đồng USD tăng giá. Giá vàng thế giới giao ngay tăng lên mức 1.290 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 2 năm 2019 trên sàn Comex New York ghi nhận ở mức 1.292 USD/ounce.

Giá vàng thế giới leo lên đỉnh cao mới bất chấp đồng bạc xanh quay đầu tăng trở lại. Những lo ngại bất ổn trên các thị trường chứng khoán cũng như triển vọng kém tươi sáng của kinh tế toàn cầu là nguyên nhân chính khiến vàng tăng giá.

Trong một dự báo gần đây trên Kitco, Giám đốc Công ty Metalla Royalty & Streaming E.B. Tucker cho rằng, năm 2019 sẽ chứng kiến sự khởi đầu của một chu kỳ tăng giá mới của vàng. Vàng sẽ tăng giá khoảng 22%, vượt mọi loại tài sản khác và lên 1.500 USD/ounce (khoảng 42 triệu đồng/lượng).

Theo ông Tucker, kể từ năm 2000 tới nay thế giới đã có 3 chu kỳ tăng giá lớn của vàng và thị trường sắp có một chu kỳ tăng giá khác với đỉnh chu kỳ có thể đạt đỉnh 1.900 USD/ounce (khoảng 53 triệu đồng/lượng).

Tuy nhiên, đỉnh 1.900 USD/ounce sẽ không xảy ra trong năm nay. 

{keywords}
Vàng được dự báo tăng mạnh trong 2019.

Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco News đối với khoảng 5.000 người cũng cho thấy một tín hiệu tích cực đối với vàng. Có 34% ý kiến dự báo giá vàng năm 2019 có thể sẽ tăng trên 1.500 USD/ounce vào cuối năm 2019.

Một số ngân hàng lớn trên thế giới như Merrill Lynch của Mỹ hay ABN Amro của Hà Lan đều dự báo vàng sẽ tăng giá mạnh và chạm mức cao 1.400 USD/ounce trong năm 2019.

Đại diện của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cũng đánh giá cao tiềm năng của thị trường vàng trong năm 2019 khi các nhà đầu tư có ít tài sản phòng thủ hơn để lựa chọn. Trong khi những bất ổn kinh tế và địa chính trị dự kiến sẽ tạo ra biến động thị trường tài chính.

Trên thực tế, xu hướng vàng tăng giá trở lại đã bắt đầu tư cuối 2018 trong bối cảnh đồng USD suy yếu và một thế giới với nhiều bất ổn, vốn đang phản ánh trực tiếp trên các thị trường tài chính và chứng khoán toàn cầu.

Vàng được hưởng lợi từ sự đi xuống của các thị trường chứng khoán trên thế giới. TTCK Mỹ đã rơi vào trạng thái thị trường giá xuống - “thị trường con gấu”, “bear market”. TTCK Nhật cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Trong bối cảnh các thị trường tài chính được dự báo bất ổn, ngân hàng trung ương các nước được dự báo sẽ tiếp tục mua vào. Trong năm 2018, các ngân hàng trung ương toàn cầu đã mua tổng cộng hơn 340 tấn vàng, cao nhất trong 3 năm.

Nhiều yếu tố hỗ trợ

Trong năm 2018, giá vàng biến động khá mạnh: lên đỉnh cao 1.365 USD/ounce hồi giữa tháng 4 rồi về mức thấp nhất là 1.160 USD/ounce hồi tháng 8, trước khi kết thúc năm ở mức 1.282 USD/ounce.

Giới đầu tư cũng đã chứng kiến vàng tăng giá nhanh hồi đầu năm 2018 khi mà thị trường tài chính thế giới trải qua những phiên hoảng loạn, nhiều sàn chứng khoán chứng kiến cơn địa chấn “đẫm máu” và đồng bitcoin tụt giảm liên tục. Trong cơn hoảng loạn, cái lý của những kẻ bảo thủ tích vàng là rất rõ ràng.

Tình hình các thị trường tài chính được dự báo sẽ tồi tệ hơn trong năm 2019 khi mà cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung chưa dứt thì cuộc chiến công nghệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới lại đang bắt đầu. 

{keywords}
 

 

Vàng ghi nhận đà đi lên từ cuối năm 2018 còn trong bối cảnh đồng USD suy yếu và một thế giới với nhiều bất ổn.

Hàng loạt các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm ngay đầu năm mới 2019 sau khi Trung Quốc công bố các số liệu kinh tế thất vọng, trong khi chứng khoán Mỹ cũng phát đi những tín hiệu xấu, với chỉ số Dow Jones giảm thêm vài trăm điểm.

Theo SCMP, chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Trung Quốc tháng 12/2018 giảm xuống 49,4 điểm, đánh dấu sự suy giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm đầu tiên trong hơn một năm rưỡi qua. Chỉ số PMI dưới 50 cho thấy nền kinh tế của Trung Quốc đang co lại trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa họ và Mỹ vẫn chưa hề kết thúc.

Vàng tăng giá và được dự báo còn có khả năng tiếp tục đi lên còn do căng thẳng giữa Mỹ và Trung gia tăng liên quan tới vấn đề Đài Loan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/12/2018 đã chính thức ký phê chuẩn đạo luật Sáng kiến Tái bảo đảm Châu Á nhằm tái xác lập vị thế của Mỹ trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và hỗ trợ Đài Loan phòng thủ trước Trung Quốc.

Đây là một đạo luật có lợi cho Đài Loan, thách thức Trung Quốc, thể hiện cam kết của Mỹ với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do. Bên cạnh đó, đạo luật còn thể hiện sự “ủng hộ việc bán vũ khí thường xuyên cho Đài Loan”. Trong khi đó, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực để đảm bảo rằng Đài Loan sẽ về với đại lục.

Vàng cũng được dự báo tăng giá trong năm 2019 do đồng USD có thể sẽ suy yếu sau khi trải qua một năm 2018 khá ấn tượng với mức tăng giá khoảng 4,6% và là năm tăng mạnh nhất kể từ sau cú tăng 9,3% trong năm 2015.

Với những tín hiệu không còn tươi sáng từ nền kinh tế và TTCK Mỹ, nhiều khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cân nhắc việc giảm tốc độ tăng lãi suất, có thể sẽ chỉ còn 2 lần thay vì kế hoạch tăng 3 lần trong năm nay.

Bên cạnh vấn đề nổi cộm là kinh tê Mỹ  kém tươi sáng và kinh tế Trung Quốc giảm tốc, giới đầu tư còn lo ngại về vấn đề Anh rút khỏi Liên minh châu Âu EU (Brexit) hay các vấn đề kinh tế của châu Âu.

Sau một năm chán ngán với vàng, trong năm 2019 dân đầu cơ có thể sẽ lại chứng kiến những đợt vàng tăng giá, nổi sóng như các năm trước đó. Trong vài phiên gần đây, giá vàng trong nước cũng đã tăng thêm vài trăm ngàn đồng/lượng và đang hướng tới ngưỡng 36,8 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp vàng gần đây giảm lượng vàng bán ra và tăng giá để đón một đợt giao dịch sôi động nhất trong năm: ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng, một dịp mà giá thường đắt thêm cả triệu đồng/lượng.

M. Hà