Dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ chỉ ra kể từ tháng 10/2020, những người dùng Internet báo cáo đã mất hơn 80 triệu USD cho các trò lừa đảo tiền mã hóa. Con số cho thấy vấn nạn tội phạm tiền mã hóa gia tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Chicago Tribune đưa tin một phụ nữ 77 tuổi, sống ở Indiana (Mỹ) đã trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo Bitcoin.

Sau khi nhận được email thông báo tài khoản ngân hàng đã bị rút 500 USD và cần gọi tới một số điện thoại để khắc phục vấn đề, người phụ nữ đã làm theo. Trong cuộc điện thoại, cô được một người đàn ông thuyết phục đầu tư 3.500 USD giá trị Bitcoin qua Coinbase. Tên này hướng dẫn người phụ nữ cách giao dịch và yêu cầu chia sẻ thông tin tài khoản ngân hàng.

{keywords}
Ứng dụng hẹn hò trở thành công cụ cho bọn tội phạm tiền mã hóa thực hiện hành vi phạm tội. Ảnh: The Guardian.

Ngay sau đó, tài khoản ngân hàng của người phụ nữ ghi nhận 6 lần rút tiền với tổng giá trị 8.800 USD. Thực tế, tên tội phạm đã cướp trắng của cô 12.000 USD.

Theo Business Insider, vụ việc này chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” khi các vụ lừa đảo liên quan đến tiền mã hóa và các cáo buộc về hành vi phạm tội ngày càng tăng.

Ngày 1/5, các thành viên của tổ chức thể thao điện tử FaZe Clan đã bị đình chỉ sau những cáo buộc đồng mã hóa Save the Children tổ chức này sáng lập có dấu hiệu lừa đảo. Nguồn tin liên quan cho biết rất nhiều người hâm mộ đã “bơm tiền vào dự án này với niềm tin khoản đầu tư của họ sẽ được bảo vệ bởi hệ thống tổ chức có tiếng”. Tuy nhiên, số tiền của các nhà đầu tư gần như biến mất chỉ sau một đêm.

Theo The Guardian, James Evans (tên nạn nhân đã được thay đổi) đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tiền mã hóa qua ứng dụng hẹn hò hồi tháng 5. Tưởng như đã xây dựng được một mối quan hệ tốt đẹp, James Evans nhanh chóng nhận ra mình bị lôi kéo vào trò lừa đảo tiền mã hóa, khiến anh mất tới 20.000 bảng Anh (27.645 USD).

“Có vẻ như ở một độ tuổi nhất định, mọi người có xu hướng dễ mắc phải những hình thức lừa đảo như vậy. Bọn tội phạm đang lợi dụng lòng tốt của mọi người và ‘giăng bẫy’ bằng cách tạo sự tin cậy”, Chicago Tribune dẫn lời trung sĩ cảnh sát Chesterton Dave Virijevich.

(Theo Zing)

Đà tăng giá Bitcoin là 'đòn bẩy' cho tội phạm mạng

Đà tăng giá Bitcoin là 'đòn bẩy' cho tội phạm mạng

Nghiên cứu mới chỉ ra tốc độ tăng giá chóng mặt của Bitcoin trở thành động lực, thúc đẩy sự gia tăng tội phạm mạng.