Blue-chips leo cao, VN-Index ghi dấu 1.000 điểm

Sau vài phiên chùng xuống, hàng loạt các mã cổ phiếu blue-chips trên thị trường chứng khoán (TTCK) tăng giá trở lại và nhiều mã đã lên mức cao kỷ lục, trong đó có cổ phiếu Vingroup (VIC) của tỷ phú USD giàu số 1 Việt Nam Phạm Nhật Vượng.

Trong phiên giao dịch 12/3, cổ phiếu Vingroup chốt phiên ở mức 118.600 đồng/cp, sát mức giá cao lịch sử của cổ phiếu này ghi nhận hôm 7/3. Với mức giá này, vốn hóa của Tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng đạt khoảng 380 ngàn tỷ đồng (tương đương gần 16,8 tỷ USD).

Riêng ông Vượng có khối tài sản đạt 221 ngàn tỷ đồng (tương đương 9,5 tỷ USD), cao hơn so với mức 7,8 tỷ USD Forbes ghi nhận trong danh sách tỷ phú USD 2019 vừa công bố.

Cổ phiếu Vinhomes (VHM) và Vincom Retail (VRE) của ông Phạm Nhật Vượng cũng tăng mạnh, lên tương ứng là: 92.300 đồng/cp và 37.700 đồng/cp.

Nhiều mã cổ phiếu blue-chips khác cũng tăng giá như: Vietcombank (VCB), Techcombank của tỷ phú Hồ Hùng Anh, Vietibank (CTG), Sacombank (STB), GAS, ACB của nhà ông Trần Hùng Huy, BIDV, Petrolimex, Thế Giới Di Động...

Nhóm Vingroup của ông Phạm Nhật Vương gồm VIC, VHM, VRE tiếp tục dẫn dắt đà đi lên của thị trường.

Có không ít nhóm ngành khác duy trì trạng thái tích cực trong thời gian gần đây như nhóm dệt may, thủy sản, chứng khoán… 

{keywords}
VN-Index lại vượt ngưỡng 1.000 điểm.

Phiên giao dịch diễn ra khá sôi. Sự khởi sắc của thị trường chứng khoán Mỹ đêm trước cũng như trên thị trường châu Á đã tác động tích cực tới tâm lý giới đầu tư trong nước và Vn-Index mau chóng chinh phục ngưỡng cản tâm lý 1.000 điểm.

Như vậy, sau 3 lần thất bại trước mốc 1.000 điểm, VN-Index đã chinh phục thành công ngưỡng này. Sự ổn định của dòng tiền cũng như sự hồi phục trở lại của chứng khoán quốc tế là yếu tố hỗ trợ khá mạnh cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng kỳ vọng những thông tin tích cực sẽ đến với các doanh nghiệp trong mùa đại hội cổ đông sắp tới.

Thế giới biến động: NĐT thận trọng

Như vậy, chỉ số VN-Index một lần nữa vượt mốc 1.000 điểm. Tuy nhiên, đây được xem là một ngưỡng kháng cự mạnh, và thị trường được dự báo sẽ bật lên rồi chạm xuống rất nhiều lần trước khi có thể vượt qua trong bối cảnh giai đoạn hiện tại đang thiếu các thông tin hỗ trợ tích cực.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh chi nhánh TP.HCM CTCK Vndirect cho rằng, thị trường chứng khoán đã về mức cân bằng. Sự phân hóa sẽ bắt đầu rõ nét.

Theo ông Tuấn, trên thế giới cũng như trong nước, dư địa tăng trưởng không còn nhiều. Đợt sóng tăng của TTCK thế giới trong thời gian vừa qua là từ động lực vĩ mô toàn cầu. Triển vọng chung 2019 không còn sáng sủa, kinh tế thế giới có thể suy giảm tăng trưởng, bất chấp nhiều khả năng tổng thống Mỹ Donald Trump có thể thúc đẩy bình thường hóa thương mại với Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng. 

{keywords}
Các NĐT vẫn khá thận trọng.

Mặc dù vậy, gần đây hàng loạt các công ty lớn của Mỹ đặt kế hoạch lợi nhuận thấp hơn. Đây là một tín hiệu cho thấy, nền kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung sẽ không thuận lợi như năm trước. Trong trường hợp Mỹ Trung đạt được thỏa thuận thương mại, thì nền kinh tế thế giới cũng cần thời gian để có thể lấy lại được đà tăng trưởng.

Cũng theo ông Tuấn, nền kinh tế Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều. Một số nhóm có triển vọng tốt như dầu khí, bất động sản công nghiệp, thủy sản, vận tải… do giá dầu lên, dòng vốn FDI vẫn vào và xuất khẩu thủy sản thuận lợi.

Ở chiều ngược lại, nếu thỏa thuận thương mại Mỹ Trung không đạt được, ông Trump gia tăng áp lực và nền kinh tế Trung Quốc gặp nguy thì những tác động xấu sẽ lan tỏa toàn bộ khu vực, trong đó có Việt Nam. Đây là lý do khiến các NĐT hiện vận khá thận trọng. Hơn thế, đợt tăng vừa qua cũng chủ yếu nhờ các cổ phiếu trụ cột tăng giá.

Ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB), thị trường tăng gần đây sau một thời gian tích lũy khá dài. Thị trường hiện đã thiết lập một mặt bằng cao mới nhưng có thể khó lên mạnh do trong nước và thế giới đang vùng lặng thông tin .

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường có thể gặp kháng cực mạnh hơn ở vùng điểm 1019-1025, và để tiến tới vùng điểm này thị trường có thế sẽ có một vài nhịp điều chỉnh đan xen.

Còn theo MBS, sau 6 tháng TTCK lại thấy được mốc hơn 1.000 điểm. Những phiên loay hoay vượt đỉnh trong thời gian qua đã tạo một vùng tích lũy, hỗ trợ đà bứt phá của VN-Index. Thị trường đã tận dụng được cơ hội để vượt đỉnh với sự trở lại mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu “vua” bất chấp tuần này là thời điểm giao dịch của các quỹ ETF, điều đó cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư đã lên cao. Theo kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã bứt phá thành công qua ngưỡng cản tâm lý 1.000 điểm, mở ra cơ hội cho sóng tăng mới.

Đại diện của Kim Eng cho rằng, TTCK Việt Nam đã có những chuyển biến rất tốt từ sau giai đoạn nghỉ Tết âm lịch. Diễn biến khởi sắc của TTCK Việt Nam không phải là hiện tượng cá biệt khi sự hồi phục cũng được nhìn thấy ở hầu hết các thị trường trong khu vực và đặc biệt tại Mỹ.

Thị trường Mỹ cũng được hỗ trợ nhờ thái độ thận trọng hơn của Cục dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) trong việc điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2019. Giới đầu tư kỳ vọng Fed sẽ chỉ tăng lãi suất 1 lần, thậm chí có thể không tăng trong năm 2019.

M. Hà