Nordgold - công ty khai thác vàng có trụ sở chính ở London, nhưng do Nga kiểm soát, hoạt động khai thác vàng ở Nga, Canada và Guiana của Pháp - đang đề nghị 0,66 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt cho các cổ đông của Cardinal Resources - công ty khai thác vàng của Ghana.

{keywords}
Các ông lớn của Nga và Trung Quốc giành giật công ty khai thác vàng của Ghana. Ảnh: Shutterstock

Ưu đãi này cao hơn 10% so với giá thầu 0,60 USD/cổ phiếu của công ty khai thác vàng Sơn Đông của Trung Quốc. Sơn Đông là công ty khai thác vàng ở Trung Quốc lớn thứ 2 về sản lượng.

Nordgold nằm dưới sự kiểm soát của Alexey Mordashov và hai con trai Kirill và Nikita. Họ sở hữu 99,94% công ty. Ông Mordashov được cho là tỉ phú Nga giàu thứ tư, với tài sản trị giá hơn 19 tỉ USD. Ông hiện đang sở hữu công ty thép và than khổng lồ Severstal, đồng thời có nhiều lợi ích đáng kể khác bao gồm nắm cổ phần lớn trong TUI - tập đoàn du lịch và hàng không của Anh.

Nordgold đã thể hiện sự quan tâm trước đó đối với Cardinal Resources. Vào tháng 3, họ đã mua 99,44 triệu cổ phiếu và hiện nắm giữ 18,71% công ty. Nordgold đã đưa ra một đề nghị tiếp quản ban đầu cho Cardinal Resources, nhưng không có gì thêm nữa - cho đến tận bây giờ.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và tỉ phú Alexey Mordashov. Ảnh: Smallcaps

Lời đề nghị mới không đi kèm điều kiện, nhưng chỉ với 170 triệu cổ phiếu của Cardinal Resources, Nordgold sẽ nắm 51% cổ phần của công ty.

Trong khi đó, lời đề nghị của công ty Sơn Đông là có điều kiện khi nhận được sự chấp thuận theo quy định tại đây và ở Trung Quốc.

Tờ Smallcaps cho hay, Nordgold tiết lộ hôm 15.7 rằng công ty đã nộp đơn xin phê duyệt của Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài Australia vào tháng 4 và đã được cấp phép vào ngày 9.7.

Vào tháng 6, hội đồng quản trị của Cardinal Resources đã chấp thuận đề nghị của Sơn Đông trả hoàn toàn bằng tiền mặt, nhưng hôm 15.7 lại ra khuyến cáo các cổ đông "đừng hành động" vội sau khi công ty Nga Nordgold đưa ra giá thầu.

Cardinal Resources là chủ sở hữu của hai mỏ vàng ở Ghana là Bolgatanga và Subranum, cùng với khoảng 734 km2 của các khu vực được cấp phép khai thác.

Các dự án này có trữ lượng khoáng sản 138,6 triệu tấn ở mức 1,13 gram mỗi tấn vàng, tương đương tổng cộng 5,1 triệu ounce. Một nghiên cứu khả thi cho thấy chi phí khai thác vào khoảng 390 triệu USD. Giá vàng thế giới hiện đang giao dịch ở quanh mức 1.800 USD/ounce.

Tuổi thọ mỏ vàng dự kiến ​​là 15 năm, trung bình mỗi năm khai thác 287.000 ounce.

Nordgold được thành lập để thực hiện các dự án vàng thuộc sở hữu của Severstal. Công ty vận hành 10 mỏ trên khắp 4 quốc gia Nga, Kazakhstan, Burkina Faso và Guinea, nhưng danh mục đầu tư vào Cardinal Resources sẽ là dự án đầu tư lớn nhất.

Các dự án chính - tất cả đang ở giai đoạn thăm dò - là Uryckh gần Irkutsk, Siberia, với nguồn tài nguyên được công bố là 1,76 triệu ounce vàng; Montagne d'Or ở Guiana thuộc Pháp, nơi Nordgold đã chi 30 triệu USD để kiếm 55% cổ phần và đã chứng minh được trữ lượng có thể là 2,75 triệu ounce vàng; và Pistol Bay ở Lãnh thổ Nunavat của Canada gần bờ biển Vịnh Hudson, nơi có trữ lượng được công bố là 1,58 triệu ounce vàng.

(Theo Lao Động)