Tỷ giá trong nước

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.175 - 23.650 đồng/USD. Tỷ giá USD tại một số ngân hàng thương mại lớn như VCB, BIDV, VietinBank, Techcombank, ACB… đã gần như không đổi so với cuối ngày hôm qua, hiện giao dịch quanh mức 23.310 - 23.490 đồng/USD.

Tại thị trường Hà Nội, giá USD tự do mua vào khoảng 23.420 đồng/USD và bán ra là 23.470 đồng/USD.

Báo cáo thị trường tuần (27-29/4) của chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, tuần vừa qua (27-29/4) là tuần thứ 3 liên tiếp NHNN không thực hiện hoặc thực hiện với khối lượng rất nhỏ việc phát hành mới tín phiếu trên thị trường mở. Trong khi đó, có 10.000 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 91 ngày đáo hạn trong tuần qua, đồng nghĩa với một lượng vốn tương đương được bơm ròng ra thị trường.

{keywords}
Tỷ giá ngoại tệ 

Trong tuần này, dự kiến sẽ có 36.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. Tổng lượng tín phiếu vẫn còn đang lưu hành đang ở mức 122.000 tỷ đồng. Vì vậy, NHNN có khả năng sẽ thực hiện phát hành tín phiếu mới trong thời gian tới nhằm hấp thụ bớt lượng tiền lớn này trong bối cảnh thanh khoản vẫn đang tương đối dồi dào và lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp.

 

Tỷ giá quốc tế

Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giao dịch ở mức 99,875 giảm 0,03%.

Tân Hoa Xã cho biết, trong cuộc thảo luận qua điện thoại giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, hai bên cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, hai nước còn thỏa thuận hợp tác về kinh tế và y tế cộng đồng. Hai bên cũng đồng ý duy trì liên lạc.

Tín hiệu mới nhất về thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra sau khi Mỹ liên tiếp cáo buộc Trung Quốc che dấu thông tin về đại dịch Covid-19. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho rằng chính việc Trung Quốc giấu dịch là nguyên nhân khiến Covid-19 bùng phát toàn cầu và biến Mỹ trở thành nạn nhân lớn nhất của đại dịch.

Các quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết trái phiếu kỳ hạn 20 năm sẽ được phát hành vào ngày 20/5, với mục tiêu huy động 20 tỷ USD. Các cuộc đấu thầu tiếp theo sẽ diễn ra trong tháng Sáu và tháng Bảy, nhằm huy động 17 tỷ USD.

Bên cạnh việc phát hành trái phiếu kỳ hạn 20 năm vào ngày 20/5, Bộ Tài chính Mỹ cũng sẽ tiến hành một loạt các đợt phát hành trái phiếu kỳ hạn 3 năm, 10 năm và 30 năm trong tuần tới, bắt đầu từ ngày 11/5, để huy động 96 tỷ USD.

Trong một bản kế hoạch gửi tới chính phủ của 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), EC cho rằng khối này cần một hệ thống để giải quyết nạn rửa tiền và chống chống tội phạm tài chính ở cấp EU. Tuy nhiên, EC lưu ý rằng trước hết cần đáng giá tác động của kế hoạch.

Theo EC, bất kỳ sự giám sát nào ở cấp độ EU đều có thể là không thuộc quyền của Cơ quan Giám sát Ngân hàng châu Âu hoặc được thực hiện bởi “một cơ quan chuyên trách mới”.

 

Đông Sơn