Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, Tổng cục Hải quan vừa ra quyết định truy thu gần 5,5 tỷ đồng tiền thuế NK và thuế GTGT đối với mặt hàng kết cấu thép tiền chế dạng tháp và các bộ phận rời kèm theo dùng để lắp ghép nhà xưởng của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Formosa) NK trong giai đoạn 2010-2015.

Ông Đào Chí Thành, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, Dự án Khu liên hợp gang thép Formosa và cảng Sơn Dương Hà Tĩnh là một dự án trọng điểm, có quy mô lớn, chính vì vậy khối lượng và chủng loại hàng hóa XNK của Formosa NK thời gian qua tương đối nhiều.

Do đó, để thực hiện kế hoạch kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) của Tổng cục Hải quan, Cục KTSTQ và Cục Hải quan Hà Tĩnh đã phối hợp tiến hành KTSTQ đánh giá tuân thủ pháp luật đối với Formosa. Theo đó, Cơ quan Hải quan tiến hành kiểm tra toàn bộ hồ sơ liên quan đến hoạt động XNK của Formosa trong giai đoạn 2010-2015.

{keywords}

CBCC Hải quan Vũng Áng kiểm tra máy móc NK

Ông Đào Chí Thành cho biết thêm, kết quả kiểm tra cho thấy, thời gian qua Formosa đã tuân thủ tốt pháp luật hải quan, pháp luật thuế. Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ, tài liệu kỹ thuật và khảo sát thực tế tại chân công trình, cơ quan Hải quan xác định Formosa đã kê khai, áp mã HS chưa đúng với quy định hiện hành, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp đối với mặt hàng kết cấu thép tiền chế dạng tháp và các bộ phận rời kèm theo dùng để lắp ghép nhà xưởng.

Trên cơ sở kết quả KTSTQ tại trụ sở Formosa, cuối tháng 4 vừa qua Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định số 1183/QĐ-TCHQ về việc ấn định thuế đối với mặt hàng NK của Formosa. Theo đó, Formosa bị truy thu gần 5 tỷ đồng thuế NK và trên 498 triệu đồng thuế GTGT. Ngoài ra Formosa còn phải nộp số tiền phạt chậm trên mức thuế bị truy thu và bị cơ quan Hải quan xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Kết quả này cho thấy, công tác KTSTQ đã góp phần quan trong trong việc chống thất thu cho NSNN. Đồng thời, hỗ trợ và hướng dẫn DN thực hiện tốt chính sách, pháp luật hải quan, pháp luật thuế, đặc biệt là đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài như Formosa, ông Đào Chí Thành nhấn mạnh.

(Theo Báo Hải quan)