Vợ con ông Trần Bắc Hà từng sở hữu những tài sản và dự án trị giá hàng ngàn tỷ đồng. Khối tài sản ở các dự án tại Lào cũng được ước tính có giá trị rất lớn.

Trần Bắc Hà tiếp tục nóng, BIDV nhiều xáo trộn cao cấp

Tài sản khủng

Trước khi bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật, ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) và vợ, con có khối tài sản khổng lồ với hàng loạt tài sản, dự án khủng được triển khai từ Việt Nam sang đến Lào.

Một trong những tài sản lớn từng thuộc sở hữu của nhà ông Trần Bắc Hà là Khu nghỉ dưỡng 4 sao Hoàng Gia Quy Nhơn (Royal Hotel & Healthcare Resort Quy Nhon), tọa lạc trên khu đất có diện tích hàng chục ngàn mét vuông, nằm sát và dọc theo khoảng 500m bờ biển trung tâm Thành phố Quy Nhơn.

Royal Hotel & Healthcare Resort Quy Nhon nằm ngay trên khu đất vàng, vị trí đắc địa tại trung tâm Thành phố, nơi có giá thị trường cả trăm triệu đồng/m2. Resort này trước kia thuộc sở hữu của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, sau đó được chuyển nhượng qua lại và cuối cùng thuộc về CTCP Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, một doanh nghiệp do vợ ông Trần Bắc Hà là bà Ngô Kim Lan làm chủ sở hữu. 

{keywords}
Royal Hotel & Healthcare Resort Quy Nhon từng do vợ ông Trần Bắc Hà quản lý.

Bên cạnh đó, gia đình ông Hà còn sở hữu nhiều doanh nghiệp lớn như CTCP Tập đoàn An Phú do con trai ông Hà là Trần Duy Tùng sáng lập và làm Chủ tịch HĐQT; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng do con gái Trần Lan Phương đứng tên,...

Các công ty này đều có vốn vài trăm tỷ đồng và có trụ sở tại 01 Hàn Mặc Tử, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, Bình Định, trùng với địa chỉ của Royal Hotel & Healthcare Resort Quy Nhon.

CTCP Tập đoàn An Phú được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị thương mại An Phú trên diện tích hơn 3,6ha ở khu vực phía Nam thành phố Quy Nhơn với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng và Công ty CP Tập đoàn An Phú cũng được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng.

Dự án Thiên Hưng được thực hiện tại khu đất vàng thuộc Khu đô thị, thương mại, dịch vụ phía Tây đường An Dương Vương, thành phố Quy Nhơn với diện tích đất khoảng 10.840m2, tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2009, khi đang giữ chức Chủ tịch HĐQT BIDV, ông Trần Bắc Hà cũng triển khai xây dựng dự án Tâm linh Phật pháp Linh Phong tại xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định với số vốn 500 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, thực tế quá trình triển khai xây dựng dự án đều do những người trong gia đình ông Hà điều hành.

Theo báo NLĐ, năm 2016, sau khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Trần Bắc Hà cùng một số người trong gia đình sang nước Lào thuê một ngôi biệt thự rộng hơn 1.000 m2 tại bản Kè, huyện Pakse, tỉnh Champasak để ở và thành lập Công ty Sy Bun Huong. DN này triển khai hàng loạt dự án trồng cây nông nghiệp. 

{keywords}
Ông Trần Bắc Hà, nguyên chủ tịch BIDV.

Công ty Sy Bun Huong đã triển khai một dự án trồng cây chanh dây tại huyện Paksong, tỉnh Champasak trên diện tích đất khoảng 10.000ha và một dự án trồng cây chuối tại tỉnh Savannakhet (cạnh cửa khẩu Lao Bảo) trên diện tích đất khoảng 50.000ha. Riêng dự án trồng chanh dây tại huyện Paksong đã xây thêm nhà máy chế biến nước uống đóng hộp và được người thân của ông Hà mua thêm đất để mở rộng quy mô sản xuất. Tổng khối tài sản của gia đình ông Trần Bắc Hà tại Lào lên đến cả chục ngàn tỷ đồng.

Đại gia lâm nguy, vợ con đồng loạt thoái lui

Ngay đầu năm 2018, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, CTCP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, đơn vị chủ sở hữu Resort Hoàng Gia Quy Nhơn đã đổi tên người đại diện pháp luật.

Theo đó, từ ngày 27/12/2017 bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV) không còn đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, thay vào đó là bà Ngô Thị Kim Oanh, em ruột bà Lan.

Cơ cấu cổ đông của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn đã thay đổi liên tục trong nhiều năm qua. Có thời gian cả 2 người con của ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng và Trần Lan Phương đều nắm giữ cổ phần tại DN này. Bà Trần Lan Phương từng giữ chức TGĐ công ty.

Cuối 2017, Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn liên tục bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý sai phạm liên quan đến việc xây dựng công trình không phép. DN dưới thời bà Lan làm đại diện đã nộp phạt hành chính.

Hồi đầu tháng 11/2017, con trai ông Trần Bắc Hà - Trần Duy Tùng cũng từ chức sếp lớn Cảng Quy Nhơn sau một thời gian nắm giữ chức vụ lãnh đạo tại doanh nghiệp quê nhà. Theo báo cáo của CTCP Cảng Quy Nhơn (QNP) khi đó, ông Trần Duy Tùng không còn tư cách thành viên HĐQ) kể từ ngày 1/10 sau khi có đơn xin từ chức hôm 22/9. 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

  

{keywords}
Ông Trần Duy Tùng, con trai ông Trần Bắc Hà.

Trần Bắc Hà được xem là ông trùm trong lĩnh vực ngân hàng. Có thể nói doanh nhân gốc Bình Định này là người tạo ra những bước chuyển mình của BIDV trong nhiều năm trước. Tài sản và lợi của BIDV đã tăng gấp 4 lần trong khoảng thời gian từ 2008 tới 2016. Đây là ngân hàng có quy mô vốn điều lệ lớn thứ 3 trong toàn hệ thống.

Ông Trần Bắc Hà có 35 năm công tác tại BIDV và hơn 8 năm giữ chức Chủ tịch HĐQT BIDV (từ 2008 đến tháng 2016). Ông Hà nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/9/2016.

Trong phiên tòa đại án Phạm Công Danh và Trầm Bê, ông Trần Bắc Hà và hai cựu lãnh đạo của BIDV bị tòa triệu tập với hai tư cách "người có quyền nghĩa vụ liên quan" và "người làm chứng", do đã cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay 4.700 tỷ đồng, gián tiếp gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng trên 2.550 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Hà có đơn xin vắng mặt vì đang điều trị ung thư gan.

Trong một kết luận cuối tháng 5/2018, ông Trần Bắc Hà bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có những vi phạm rất nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Cuối tháng 6, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật khai trừ Đảng với ông Hà do làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Ngân hàng BIDV; gây bức xúc trong xã hội.

Ngày 29/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) tống đạt quyết định khởi tố bị can Trần Bắc Hà cùng ba thuộc cấp về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo điều 206 Bộ luật Hình sự 2015.

H. Tú

Bình Định đòi thu hồi dự án gần 3.000 tỷ của con ông Trần Bắc Hà

Bình Định đòi thu hồi dự án gần 3.000 tỷ của con ông Trần Bắc Hà

Sở KH&ĐT Bình Định hôm nay cho biết, vừa đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi chủ trương đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp Thiên Hưng tại TP Quy Nhơn.