Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường tiêu dùng Trung Quốc đã chịu ảnh hưởng nặng và chính quyền Bắc Kinh không thể ngồi yên khi dịp Tết Nguyên Đán đang đến gần. Nhiều thành phố lớn của nước này đã quyết định dùng tiền điện tử mới phát hành của chính phủ để lì xì cho người dân, qua đó thúc đẩy chi tiêu.

{keywords}
 

Lì xì bằng tiền thật liệu có dần biến mất trước sự xuất hiện của tiền điện tử Trung Quốc?

Những người được nhận lì xì có thể tiêu số tiền trên trong khoảng ngày 10-17/2/2021 thông qua các dịch vụ trực tuyến. Với sự phổ biến của thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến, người dân Trung Quốc có thể dùng số tiền trên cho mua sắm quần áo, giày dép, vé xem phim, đặt đồ ăn, nhà hàng, khách sạn…

Với việc Bắc Kinh đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa đông năm 2022, chính quyền nơi đây đang cố gắng phổ cập loại tiền điện tử mới nhằm xây dựng hình ảnh cho thành phố.

"Đây là lần đầu tiên tôi nghe về loại tiền điện tử này. Đó chắc sẽ là một trải nghiệm mới thú vị", anh Wang Yiliang, 35 tuổi mới đăng ký sử dụng tiền điện tử mới trên trang JD.com cho biết.

Tương tự như Bắc Kinh, thành phố Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô miền đông Trung Quốc cũng phát 30 triệu Nhân dân tệ tiền điện tử để lì xì cho người dân dịp Tết. Những người nhận được tiền có thể tiêu trong khoảng ngày 10-26/2/2021.

{keywords}
 

Tại phía nam, thành phố Thâm Quyến của tỉnh Quảng Đông đã phát 50 triệu Nhân dân tệ tiền điện tử trong 3 đợt kể từ tháng 10/2020 nhằm khuyến khích người dân chi tiêu. Lần phát cuối cùng có tổng trị giá 20 triệu Nhân dân tệ vào cuối tháng 1/2021 nhằm lì xì cho người dân chơi Tết Nguyên Đán.

Trong năm 2020, Trung Quốc đã thử nghiệm tiền điện tử tại một số vùng trên cả nước trước khi có những động thái phát hành hàng loạt loại tiền mới này. Sau khi thử nghiệm ở một số thành phố lớn như Thâm Quyến, Thành Đô, Tô Châu, chính phủ sẽ mở rộng khu vực thử nghiệm và tiến tới chính thức lưu thông tiền điện tử.

Năm vừa qua, tiền điện tử đã trở thành vấn đề nóng trong chính sách kinh tế của Trung Quốc trước sự bùng nổ của thương mại điện tử cũng như ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Phó chủ tịch Lai Mingyong của Ủy ban hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc tỉnh Hồ Nam cho biết việc ứng dụng loại tiền mới này trong lưu thông sẽ giúp chính phủ kiểm soát tốt hơn nền kinh tế. Ngoài ra, động thái này cũng sẽ giúp đả kích tội phạm, tăng hiệu quả thu thuế, tạo sự thuận tiện trong lưu thông, thúc đẩy công nghệ và giúp hạn chế lây lan dịch bệnh.

Khác với nền tảng thanh toán Alipay hay Wechat Pay hiện đang rất phổ biến hiện nay tại Trung Quốc, tiền điện tử không yêu cầu người dùng phải kết nối với một tài khoản ngân hàng thực mà chỉ cần đăng ký mở ví điện tử với chứng minh thư, bằng lái xe hoặc số điện thoại đơn giản.

Theo chuyên gia Dong Ximiao của Liên hiệp hợp tác tài chính Châu Á (AFCA), sự thuận tiện này sẽ giúp những thành phần kinh tế không có tài khoản ngân hàng được hưởng lợi cũng như giúp Chính phủ kiểm soát được mảng kinh doanh nhỏ lẻ, cá thể dễ dàng hơn.

(Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị)