- Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB), Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ có thể giúp GDP Việt Nam tăng thêm 8-10%. 

Tại cuộc họp báo cập nhật tình hình kinh tế khu vực ngày 5/10, các chuyên gia kinh tế của WB nhận định, Việt Nam hưởng lợi rất lớn khi TPP được thông qua. Là một nền kinh tế thương mại quy mô nhỏ và ngày càng mở cửa, Việt Nam sẽ đạt được nhiều lợi ích từ tự do hóa thương mại. Ước tính ban đầu cho thấy, hiệp định TPP có thể giúp GDP của Việt Nam tăng trưởng thêm tới 8%.

Đánh giá kinh tế Việt Nam, WB cho rằng, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt nam sẽ kích thích thương mại và đầu tư. Dự kiến tăng trưởng sẽ đạt trên 6% trong năm 2015 nhờ cầu trong nước tăng mạnh. Thâm hụt tài khoá sẽ được điều chỉnh nhờ các nỗ lực chấn chỉnh nhằm hạn chế nợ công tăng. Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 6,2% trong năm nay và 6,3% trong năm 2016.

{keywords}

Tuy nhiên, WB cũng cảnh báo, tổng nợ công và nợ do chính phủ bảo lãnh tiếp tục tăng và đạt mức 59,6% trong năm 2014. Tuy nợ công vẫn nằm trong giới hạn bền vững nhưng chi phí trả nợ bắt đầu ăn vào các khoản chi hỗ trợ sản xuất khác trong ngân sách.

Cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, WB cho hay, ước tính toàn khu vực sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2015 giảm so với năm ngoái là 6,8%. Dự kiến Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7% năm nay, sau đó giảm nhẹ. Các nước còn lại sẽ tăng trưởng 4,6% trong năm nay. 

D.Anh