- Vài ngày nữa là kết thúc năm 2017, ngành thuế TP.HCM đang chạy đua để đạt mục tiêu đặt ra, tránh rơi vào tình trạng năm đầu tiên hụt thu. Mỗi ngày, Cục Thuế TP.HCM phải thu 2,225 tỷ đồng mới đạt chỉ tiêu.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, chia sẻ, hiện đơn vị này đang tập trung nhiều giải pháp, khẩn trương thu để đạt chỉ tiêu dự toán năm 2017.

Theo kế hoạch, dự toán thu năm 2017 của Cục Thuế TP.HCM là 238.882 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng thu nội địa trong 11 tháng đầu năm cho thấy đơn vị đã thực hiện thu được 207.053 tỷ đồng, đạt 86,68% dự toán năm, tăng 14,39% so cùng kỳ (thu từ dầu thô 14.985 tỷ đồng, đạt 121% dự toán, tăng 17,91% so cùng kỳ).

{keywords}
 Ngành thuế TPHCM đang gấp rút chạy đua để đạt mục tiêu đặt ra.

Tới cuối tháng 12, Cục Thuế TP.HCM mới thu được khoảng 221.204 tỷ đồng (đạt 92,6% dự toán). Như vậy, trong những ngày cuối cùng còn lại của năm 2017, cơ quan này phải thu thêm 17.678 tỷ đồng, tính ra mỗi ngày phải thu 2.225 tỷ mới đạt chỉ tiêu.

Với áp lực thu lớn như trên, Cục Thuế TP.HCM đã có các biện pháp để đôn đốc doanh nghiệp nộp thuế, khẩn trương thu để hoàn thành chỉ tiêu.

Ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết, giải pháp cụ thể nhất là Cục Thuế thành phố đã gửi nhanh thông báo về nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017 cho các doanh nghiệp, yêu cầu các công ty có doanh thu 3 quý tương đương năm 2016 nhưng mức thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp thấp hơn phải nộp bổ sung ngay phần chênh lệch.

Lãnh đạo một số chi cục thuế tại TP.HCM thừa nhận, thu ngân sách năm nay quá căng, đặc biệt là các khoản thu điều tiết về Trung ương như thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Chính vì thế, cơ quan thuế đưa ra văn bản này chủ yếu là để vận động nộp thuế thêm chứ không mang tính bắt buộc.

Cục Thuế TP.HCM cũng có văn bản yêu cầu các chi cục thuế phải tập trung rà soát, xác định nguồn thu còn phải thu, nguồn thu trọng tâm trong tháng 12, đồng thời xác định các lĩnh vực, khoản thuế có tốc độ thu chậm, chưa đúng với thực nguồn để có biện pháp thiết thực.

Cục Thuế TP.HCM yêu cầu các chi cục thuế thường xuyên rà soát các nguồn thu, trong đó ưu tiên các khoản thu có điều tiết ngân sách Trung ương, để có kế hoạch điều chỉnh, kịp thời giao bổ sung đối với những đơn vị, cá nhân đạt tiến độ khá, đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ thu được giao trong tháng cuối năm.

Hồng Trâm