Để sở hữu những đồng 2 USD in hình gà trống với số seri đẹp, nhiều người phải bỏ ra cả triệu đồng, cao hơn gấp đôi giá trị thực tế.

Cùng với thị trường đổi tiền lẻ, tiền mới nhộn nhịp dịp Tết Nguyên đán, việc đổi ngoại tệ lẻ cũng được rất nhiều người quan tâm. Những ngoại tệ người dân ưa thích thường là USD, euro hoặc yên Nhật… Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là tiền USD với các mệnh giá nhỏ từ 1 USD, 2 USD, 5 USD…

Ngân hàng, "phố đôla" khan hiếm

Đối với nhiều người, đổi tiền dịp cuối năm không chỉ nhằm mục đích lì xì hay cúng bái mà còn để sưu tầm những loại tiền đặc biệt, mang lại may mắn, nhất là những đồng ngoại tệ với hình thức độc đáo.

{keywords}

Các ngân hàng đang hạn chế bán ra ngoại tê. Ảnh minh họa

Chị Hương, nhân viên một ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội, cho biết khoảng một tuần trở lại đây ngoài những khách vào đổi tiền lẻ, tiền mới, cũng có nhiều khách hỏi mua ngoại tệ lẻ. Ngân hàng chị phải từ chối ngay vì không có đủ đáp ứng nhu cầu.

“Hiện nay mua ngoại tệ từ ngân hàng còn khó chứ chưa nói tới đổi ngoại tệ lẻ. Vì tỷ giá ngoại tệ giữa ngân hàng và chợ đen chênh nhau rất nhiều, ngân hàng chỉ chấp nhận mua vào ngoại tệ và hạn chế bán ra thị trường. Nếu người dân có nhu cầu mua phải xác minh mục đích, nếu mua để đi nước ngoài phải cung cấp được vé khứ hồi, visa... rất phức tạp", chị Hương cho biết.

Trên "phố đôla" Hà Trung, việc mua ngoại tệ lẻ cũng không dễ dàng. Tại cửa hàng vàng bạc T.H, khi phóng viên ngỏ ý muốn mua ngoại tệ mệnh giá 1-2 USD, ông chủ cửa hàng ngập ngừng: "Đô lẻ hiện nay khá hiếm nhưng nếu nhặt ra thì cũng có, em muốn mua bao nhiêu để anh bảo nhân viên lấy".

{keywords}

Tại các đầu mối đổi tiền xuất hiện rất nhiều loại tiền đặc biệt có in hình gà trống.

Ông cho biết thêm năm nay USD với mệnh giá nhỏ và mới không có nhiều, chủ yếu cửa hàng mua bán từ khách lẻ mà có được. Giá bán tờ 1 USD theo mức giao dịch của cửa hàng, còn đối với tờ 2 USD là 50.000 đồng/tờ.

Khi được đề nghị cho chọn seri để mua thì chủ cửa hàng từ chối ngay, với lý do số lượng không có nhiều để chọn.

Tiền 2 USD in hình gà giá cả triệu đồng

Theo ghi nhận của Zing.vn, các cửa hàng trên phố Hà Trung đều khan hiếm ngoại tệ lẻ, mặc dù mỗi ngày đều có không ít khách vào hỏi mua. Đặc biệt, nếu hỏi về đồng 2 USD in hình gà trống, các cửa hàng đều trả lời không có.

{keywords}

Những tờ 2 USD với số seri đẹp như thế này được đổi với giá cả triệu đồng.

Riêng tại một số đầu mối chuyên đổi tiền, khách sẽ dễ đáp ứng nhu cầu hơn nếu chịu chi phí chênh lệch cao. Ngoài các loại tiền phổ biến như 1 USD, 2 USD, 5 USD... các điểm đổi tiền này còn có nhiều loại với hình thức độc đáo khác.

Ở các đầu mối đổi tiền này, mức phí cho tờ 1 USD hiện khoảng 25.000 - 30.000 đồng. Với tờ 2 USD phí đổi là 50.000 đồng, nếu đổi trên 100 tờ sẽ giảm còn 4,9 triệu đồng/100 tờ. Riêng phí đổi những đồng tiền in hình độc đáo sẽ không có giá cố định.

Như với những đồng 2 USD in hình gà trống thông thường, mức giá đưa ra lúc này là 400.000 - 500.000 đồng/tờ. Những tờ tiền có số seri đẹp thì phí đổi có thể lên tới cả triệu đồng. Tại một đầu mối đổi tiền 2 USD in hình gà, mức phí đưa ra với các tờ tiền có số seri tứ quý 3, 6, 8... hiện là 3 triệu đồng/tờ.

Các loại tiền đặc biệt khác như tiền xu hình gà, 1 yên Nhật in hình gà trống... cũng được các đầu mối này đổi với nhiều giá khác nhau.

(Theo Zing)