Mục tiêu thành lập Công ty cổ phần Thaispace là thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ tại Phú Quốc, Việt Nam, nếu được các cơ quan quản lý cấp phép. Thaiholdings cũng giao Ban Tổng Giám đốc Công ty hỗ trợ Thaispace xin cơ chế đặc thù trình Thủ tướng Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ đảm bảo mục tiêu sẽ có chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ ngay trong giai đoạn 2026-2030.

Tổng vốn điều lệ dự kiến của Thaispace là 26.688 tỷ đồng. Giá trị góp vốn dự kiến của Thaiholdings là 1.334,4 tỷ đồng, tương ứng với 5% tổng mức vốn điều lệ của Thaispace. Công ty này cũng dự kiến huy động vốn từ thị trường chứng khoán Mỹ với kế hoạch IPO trong năm 2022 nếu đủ điều kiện.

{keywords}
Theo trend các tỷ phú, Bầu Thuỵ muốn bay lên vũ trụ

Trước đó, ngày 28/12, Thaiholdings đã thông qua nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc đồng ý đề xuất dự án cảng vũ trụ du lịch tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 30.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ vốn tự có của Thaigroup và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2022-2026.

Trên thế giới, nhiều tỷ phú đã có tham vọng bay vào vũ trụ. Tháng 7/2021, phương tiện New Shepard kết hợp tên lửa đẩy và khoang tàu chở khách của Blue Origin đã khởi hành. Chuyến bay không người lái đầu tiên trên thế giới đưa tỷ phú Jeff Bezos và phi hành đoàn lên độ cao 107km trong chuyến bay kéo dài gần 11 phút.

Tỷ phú Richard Branson cũng đã thực hiện thành công chuyến bay kéo dài 1 giờ đồng hồ trên con tàu VSS Unity của hãng Virgin Galactic do ông sáng lập. Ông đã đến được rìa không gian và trải nghiệm cảm giác lơ lửng không trọng lực. Từ năm 2004, Virgin Galactic đã hướng đến dẫn đầu thị trường du lịch vũ trụ thông qua dòng máy bay cho phép khách hàng trải nghiệm cảm giác không trọng lượng ở độ cao dưới quỹ đạo.

Elon Musk có kế hoạch đưa hàng loạt các tên lửa vào không gian với mục tiêu cuối cùng là đến được sao Hỏa. SpaceX gần đây đã được định giá trên 100 tỷ USD, đang có những bước đi cụ thể hơn trong việc đưa con người vào không gian. Tháng 4, công ty đã ký hợp đồng độc quyền với NASA để đưa các phi hành gia Mỹ lên mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972.

VN-Index khó kết thúc năm tại mốc 1.500 điểm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/12, VN-Index đứng ở mức 1.485,97 điểm, tương ứng tăng 0,15 điểm (0,01%) so với phiên trước. HNX-Index tăng 3,82 điểm (0,83%) lên 461,65 điểm. UPCoM-Index tăng 0,8 điểm (0,73%) lên 111,56 điểm.

Khối ngoại phiên hôm nay giao dịch tích cực hơn khi mua vào 19,8 triệu cổ phiếu, trị giá 735 tỷ đồng, trong khi bán ra 18,4 triệu cổ phiếu, trị giá 637 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng ở mức 1,4 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là 99 tỷ đồng.

Điểm nổi bật trong phiên là diễn biến biến phân hóa vẫn tiếp diễn và nhóm chứng khoán có diễn biến tích cực, với kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan tại nhóm này khi kết thúc năm tài chính 2021.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát và chưa nên vội vàng giải ngân với tỷ trọng lớn, mà nên chờ đợi xu hướng thị trường trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt là những tín hiệu mới của dòng tiền trên thị trường. Trong khi đó,

Chứng khoán BSC dự báo trong những phiên sắp tới, thị trường có khả năng tiếp tục tích lũy quanh vùng 1.485-1.490 điểm và có lẽ trong năm 2021, VN-Index vẫn chưa thể thành công chinh phục ngưỡng 1.500.

Duy Anh

Khối tài sản lớn của Bầu Thụy, con số xấp xỉ tỷ USD

Khối tài sản lớn của Bầu Thụy, con số xấp xỉ tỷ USD

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng bứt phá. Đây là tín hiệu tốt cho đại gia Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) có thể thoát lỗ và chuyển sang lãi đối với khoản đầu tư vào LienVietPostBank.