CTCP Nghiên cứu và sản xuất VinSmart (VinSmart) thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa công bố việc huy động trái phiếu với tổng giá trị lên tới 3 nghìn tỷ đồng thông qua nhiều đợt phát hành riêng lẻ.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji của ông Đỗ Minh Phú cũng vừa huy động thành công 750 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp kỳ hạn 3 năm, lãi suất 9,5%/năm. Công ty con của Bitexco cũng đã huy động được 10 nghìn tỷ đồng trái phiếu trong vòng 3 tháng qua. Những khoản tiền khổng lồ mà công ty con của Bitexco huy động được cho là để hoàn thành các dự án bất động sản tại TP.HCM.

Sovico Group và bất động sản Phú Long của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng vừa phát hành thêm 2.400 tỷ trái phiếu doanh nghiệp. Sovico Group là cái tên khá quen thuộc trên thị trường trái phiếu thời gian qua khi liên tiếp huy động lượng trái phiếu lớn hàng nghìn tỷ đồng.

Riêng trong tháng 7, theo HNX, Tập đoàn Sovico đã huy động 2.000 tỷ thông qua 17 lần huy động. Tổng cộng, Sovico Group của nhà bà Thảo đã phát hành lượng trái phiếu trị giá cả chục nghìn tỷ đồng. 

Trong năm 2020, các đơn vị thành viên của một số tập đoàn lớn như Vingroup, Sovico, Masan… là một trong những nhà phát hành chính trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm đã có 130 doanh nghiệp đã tham gia chào bán trái phiếu và huy động được hơn 156.300 tỷ đồng (6,7 tỷ USD). Trong đó, BIDV huy động hơn 15 nghìn tỷ đồng; Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng huy động được 12 nghìn tỷ đồng; TNR Holdings Vietnam hơn 9,7 nghìn tỷ đồng; HDBank và Sovico Group của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo huy động tương ứng 8,5 nghìn và 8 nghìn tỷ đồng; VPBank của ông Ngô Chí Dũng 7.000 tỷ đồng…

SSI Research cho rằng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ tăng nóng trong quý III, trước khi gặp "lực cản" là Nghị định 81 có hiệu lực. Trong quý IV, thị trường này sẽ giảm nhiệt.

{keywords}
Các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đó, ngày 9/7, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký ban hành nghị định 81/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 163/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/9/2020 với nhiều điểm mới.

Nghị định 81 đưa ra các yêu cầu cao hơn đối với tổ chức phát hành và các đơn vị trung gian khi thực hiện phát hành riêng lẻ nhưng không có quy định mới đối với phía nhà đầu tư. Kể từ 1/1/2021, khi Luật Chứng khoán 2019 có hiệu lực, các đợt phát hành riêng lẻ sẽ chỉ được phân phối đến nhà đầu tư chuyên nghiệp. Khi đó, Bộ Tài chính sẽ xem xét dỡ bỏ bớt các quy định tại Nghị định 81.

Sau thời điểm 1/9/2020, các đợt phát hành riêng lẻ sẽ giảm mạnh, các doanh nghiệp có nhu cầu phát hành phần lớn sẽ phải chuyển qua phát hành ra công chúng. Cùng với việc Ngân hàng Nhà nước giãn lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung vào dài hạn, kênh tín dụng của các ngân hàng thương mại sẽ trở lại thành kênh tài trợ vốn chính cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 9/9, chỉ số VN-Index giảm khá mạnh và hướng về ngưỡng 880 điểm.

Theo BVSC, mặc dù tăng điểm trở lại trong phiên hôm qua nhưng rủi ro giảm điểm của VN-Index vẫn đang hiện hữu trong ngắn hạn. Chỉ số dự báo vẫn sẽ gặp khó khăn khi thử thách lại vùng kháng cự 895-905 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Về tổng thể, BVSC vẫn duy trì đánh giá tích cực về xu hướng thị trường trong thời gian tới. Do đó, các nhịp điều chỉnh của thị trường được xem là cần thiết để giảm bớt sức nóng cho các nhóm cổ phiếu và để tích lũy thêm xung lực cho chỉ số. Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi bởi các yếu tố vĩ mô và có câu chuyện riêng sẽ tạo được sự quan tâm trở lại của dòng tiền trên thị trường khi điều chỉnh về các vùng giá hợp lý.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/9, VN-Index tăng gần 2 điểm lên ngưỡng 890 điểm; HNX-Index giảm 0,5% xuống 124,8 điểm. Thanh khoản đạt 6,5 nghìn tỷ đồng.

V. Hà