Hàng loạt các cổ phiếu nóng tiếp tục sôi sục, dòng tiền chưa ngừng đổ vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu trong đó có cặp bài tỷ USD của nhà ông Đặng Văn Thành vẫn đang lao dốc sau vài tháng bốc lửa.

Vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy dòng tiền suy giảm. Dòng tiền chỉ chuyển từ nhóm này sang nhóm khác. Các cổ phiếu đầu cơ tiếp tục nổi sóng với hàng loạt các mã liên quan tới tỷ phú USD Trịnh Văn Quyết như: HAI, AMD, KLF, ART, FLC, ROS… Một loạt các cổ phiếu nóng khác như FIT, OGC, VOS, HQC… cũng tăng giá ấn tượng với giao dịch bùng nổ.

Sau chuỗi ngày bứt phá và là điểm tựa cho thị trường, nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, dầu khí,... chùng lại ở nhiều mã đã tăng mạnh. Nhưng vẫn còn đó nhiều mã lớn hút dòng tiền và là trụ đỡ giúp thị trường không giảm. VN-Index giữ vững mốc 790 điểm, vùng cao kỷ lục trong 9 năm qua.

{keywords}
Hai doanh nghiệp mía đường nhà ông Đặng Văn Thành hậu sáp nhập suýt có giá tỷ USD>

Các cổ phiếu trụ cột như Vietcombank (VCB), Vingroup (VIC), GAS, Petrolimex (PLX), Sabeco (SAB),... vẫn là những tâm điểm hút dòng tiền và giúp thị trường đứng vững.

Thị trường được dự báo sẽ có những nhịp điều chỉnh trước áp lực chốt lời khá mạnh nhưng về dài hạn tiếp tục bứt phá và có thể tiếp tục sôi động và vượt ngưỡng lịch sử trong nửa cuối năm 2017.

Áp lực giảm giá thể hiện khá rõ ở một cặp cổ phiếu khá hot của nhà ông Đặng Văn Thành: 2 cổ phiếu mía đường SBT và BHS. Đây là những cổ phiếu rất hot trong hơn 3 tháng trước đó với kết quả kinh doanh rất tốt và triển vọng sáp nhập 2 thành 1 doanh nghiệp mía đường có quy mô tỷ USD, có khả năng cạnh tranh với đường nhập khẩu từ Thái…

Tuy nhiên, game sáp nhập đã giúp các cổ phiếu này tăng 60-100% trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm thông tin sáp nhập được hé lộ. Mức tăng này không phải quá lớn so với rất nhiều cổ phiếu khác trên sàn trong thời gian vừ qua.

Sau sáp nhập, SBT sẽ trở thành công ty lớn nhất nắm trong tay 30% thị phần ngành đường trong nước với vùng nguyên liệu lên hàng chục ngàn hecta. SBT sẽ trực tiếp và gián tiếp sở hữu một loạt doanh mía đường lớn khác như Đường Biên Hòa - Ninh Hòa, TTC Gia Lai, Mía đường Phan Rang, Mía đường Tây Ninh. Trong đó có mía đường TTC Attapeu vừa mua lại từ Mía đường HAGL của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức.

Trên thực tế, triển vọng các cổ phiếu này vẫn còn rất tốt. Nhưng, áp lực bán là rất lớn. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ bán chốt lời là tất yếu trước khi cổ phiếu hủy niêm yết để sáp nhập. Ngay cả những cổ đông lớn tích cực gom BHS trong thời gian gần đây như Global Mind cũng đang bán ra sau vài phiên 2 cổ phiếu nhà ông Đặng Văn Thành giảm sàn.

Áp lực bán còn được đẩy lên khá cao khi các CTCK cắt margin khi gần đến ngày BHS hủy niêm yết.

Nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn đang hưởng lợi từ một nền kinh tế có tín hiệu sáng sủa cùng với tốc độ tăng trưởng tín dụng được duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, nhiều mã cổ phiếu lớn vẫn đang lình xình trong những tháng thị trường chứng khoán thăng hoa.

Cổ phiếu Novaland (NVL) của đại gia Bùi Thành Nhơn gần như không biến động trong 6 tháng qua, thậm chí có chiều hướng đi xuống trong thời gian gần đây. Novaland chứng kiến tồn kho lớn, lãi nhuận giảm mạnh trong quý 2. Doanh nghiệp lùm xùm chuyện lãnh đạo cao cấp và những thương vụ mua bán ngàn tỷ khó hiểu khiến các nhà đầu tư thận trọng.

Novaland vừa chi cả ngàn tỷ đồng góp vốn vào công ty do em trai chủ tịch Bùi Thành Nhơn làm đại diện theo pháp luật. Trước đó, Novaland cũng đã chi hàng ngàn tỷ đồng cho những vụ shopping mua bán doanh nghiệp.

Về tổng thể, theo nhiều CTCK, thị trường chứng khoán vẫn đang diễn biến tích cực. Dòng vốn ngoại đổ mạnh vào thị trường là một yếu tố giúp các cổ phiếu duy trì được mức giá cao và có thể tăng tiếp.

Tính từ đầu năm tới nay, khối ngoại đã mua ròng khoảng nửa tỷ USD cổ phiếu và khoảng 700 triệu USD trái phiếu. Dòng tiền này cùng với tín dụng mở room 18-20% có thể kéo VN-Index lên đỉnh mới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/8, VN-index giảm 1,41 điểm xuống 791,57 điểm; HNX-Index giảm 0,12 điểm xuống 102,28 điểm. Upcom-Index giảm 0,48 điểm xuống 55,19 điểm. Thanh khoản toàn tiếp tục duy trì ở mức cao với 310 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị hơn 4,8 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 100 tỷ đồng.

H. Tú