Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Chi cục Thi hành án dân sự Quận Hoàng Mai vừa gửi công văn số 1276/TB-CCTHADS ngày 5/7/2021 về việc bán tài sản để thi hành án.

Theo đó, chi cục phối hợp với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Công ty TNHH Chứng khoán ACB tổ chức bán tài sản là 3.703.786 cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tại tài khoản chứng khoán mang tên ông Nguyễn Đức Kiên, đã lưu ký tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

Số lượng cổ phiếu bán phụ thuộc vào giá cổ phiếu tại thời điểm bán để số tiền thu được tương ứng với số tiền hơn 76,5 tỷ đồng.

Việc bán cổ phiếu lần này diễn ra sau 9 năm ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) “ngã ngựa” và vướng vào vòng lao lý sau đó.

{keywords}
Vợ chồng Bầu Kiên vẫn thuộc top giàu nhất trên thị trường chứng khoán.

 Mặc dù vẫn đang chấp hành án nhưng Bầu Kiên vẫn là một trong những người siêu giàu với khối tài sản quy ra từ gần 31,6 triệu cổ phiếu ACB, trị giá 1.150 tỷ đồng. Bầu Kiên hiện xếp thứ 107 trong danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu ACB tăng gần 3,5 lần trong hơn một năm qua nhờ xu hướng tăng chung trên thị trường chứng khoán cũng như sự bứt phá của nhóm ngân hàng. ACB cũng ghi nhận những kết quả kinh doanh tốt sau nhiều năm tái cấu trúc.

Gần 9 năm sau cuộc khủng hoảng tại Ngân hàng ACB, hoạt động kinh doanh của ngân hàng này đã ổn định trở lại với nợ xấu giảm xuống mức an toàn. Giá cổ phiếu ACB lại tăng cao.

Hiện vợ ông Kiên - bà Đặng Ngọc Lan - nắm giữ gần 35,6 triệu cổ phiếu ACB và hơn 17 triệu cổ phiếu VBB, trị giá hơn 1.600 tỷ đồng. Tổng cộng, hai vợ chồng ông vẫn nắm giữ khối tài sản trị giá khoảng 2.800 tỷ đồng, tăng gấp hơn 1,5 lần so với hồi cuối 2020 và cao hơn so với thời điểm ông trùm ngân hàng này bị bắt.

Trong năm 2019 và 2018, ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) đã hoàn tất bán toàn bộ cổ phần tại một ngân hàng khác là VietBank (VBB), trong khi bà Nguyễn Ngọc Lan đã có đơn từ nhiệm tại VBB theo nguyện vọng cá nhân.

Bố mẹ của bà Đặng Ngọc Lan cũng đã bán phần lớn cổ phần tại VietBank.

Trong vài năm gần đây, Ngân hàng ACB đã hồi phục sau cú sốc “Bầu Kiên” bị bắt và dàn lãnh đạo bao gồm ông Lý Xuân Hải, ông Phạm Trung Cang, ông Trịnh Kim Quang, ông Trần Xuân Giá,... vướng vòng lao lý hoặc/và bệnh tật.

Sau 9 năm, có người đã mãn hạn tù, một số đã trở lại kinh doanh như trường hợp ông Lý Xuân Hải, ông Phạm Trung Cang, ông Huỳnh Quang Tuấn, Trịnh Kim Quang.

Riêng ông Nguyễn Đức Kiên là người chịu án dài nhất, 30 năm và vẫn đang thụ án. Mặc dù vậy, ông Kiên và vợ vẫn sở hữu lượng lớn cổ phiếu ACB và cả hai nằm trong top 110 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu ACB khởi sắc nhờ vào những kết quả kinh doanh khá tốt trong vài năm gần đây và quy mô tăng khá mạnh trở lại dưới thời nhà ông Trần Hùng Huy. Sau sự cố, ông Trần Hùng Huy (con trai ông Trần Mộng Hùng) giữ chức vụ chủ tịch HĐQT, trong khi đó bà Đặng Thu Thủy (mẹ ông Huy) là thành viên HĐQT.

Ông Trần Hùng Huy nắm giữ gần 92,6 triệu cổ phiếu ACB, trị giá 3.380 tỷ đồng, xếp thứ 44 trong danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán. Bà Đặng Thu Thủy nắm giữ gần 32,3 triệu cổ phiếu ACB, trị giá 1.180 tỷ đồng, xếp thứ 105.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index quay đầu giảm về mức 1.380 điểm.

Theo MBS, trong phiên 7/7, thị trường hồi phục sau phiên giảm mạnh mang tính kỹ thuật, thanh khoản vẫn được duy trì ở mức cao là điểm đáng chú ý. Về mặt kỹ thuật, với quán tính tăng như hiện nay, mốc cản gần 1.420 điểm hoàn toàn có thể được lấy lại, tuy vậy những nhịp rung lắc để kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ sẽ xảy ra trước khi thị trường đến các mức cao mới với mục tiêu ngắn hạn xoay quanh khu vực 1.400-1.420 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch chiều ngày 7/7, chỉ số VN-Index tăng 33,76 điểm lên 1.388,55 điểm; HNX-Index tăng 1,32 điểm lên 319,83 điểm. Upcom-Index tăng 0,07 điểm lên 89,14 điểm. Thanh khoản đạt 31,3 nghìn tỷ đồng.

V. Hà

Ở trong tù, bầu Kiên vẫn tăng hàng trăm tỷ đồng tài sản

Ở trong tù, bầu Kiên vẫn tăng hàng trăm tỷ đồng tài sản

Chỉ trong ngày hôm qua (19/2), tài sản vợ chồng bầu Kiên tăng gần 137 tỷ đồng và tăng hơn 301 tỷ đồng kể từ đầu tháng 2, hiện đạt 2.193,2 tỷ đồng.