Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), cơ quan này đã nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu của CTCP Ô tô Trường Hải.

Theo đó, CTCP Ô tô Trường Hải - Thaco (THA) sẽ phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ thực hiện 80% (sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 80 cổ phiếu mới). Vốn cổ phần Thaco sẽ tăng từ 16.950 tỷ lên 30.510 tỷ đồng.

Thaco cũng đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức 2019 bằng tiền mặt cũng như phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu. Công ty dự kiến thực hiện chỉ trả cổ tức 2019 bằng tiền mặt, tỷ lệ 9,5%. Tổng mức dự kiến chi 1.610 tỷ đồng, ngày thanh toán 5/8/2020.

Động thái tăng vốn của Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp này xác định năm 2020 sẽ thực hiện chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chủ lực là ô tô và cơ khí, hai ngành chính là nông lâm nghiệp, đầu tư - xây dựng và các ngành kinh doanh bổ trợ là logistic, thương mại.

Thaco cũng dự định tách công ty để thành lập pháp nhân mới là CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) để tái cấu trúc và kiểm soát theo mô hình tập đoàn. Sau khi thành lập, Thaco sẽ phát hành thêm một lượng cổ phần mới để tăng vốn điều lệ tương ứng với vốn điều lệ Thaco để hoán đổi cổ phiếu cho các cổ đông Thaco.

Trong vài năm gần đây, Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương bứt phá nhanh không chỉ trong lĩnh vực sở trường - ô tô và cơ khí mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác trong đó có bất động sản với dự án Đại Quang Minh và mảng nông nghiệp.

{keywords}
Doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương tấn công sang lĩnh vực nông nghiệp.

Thaco chi nhiều ngàn tỷ để mua cổ phần nông nghiệp từ Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức cũng như Thủy sản Hùng Vương (HVG) của ông Dương Ngọc Minh.

Nhóm cổ đông liên quan tới Thaco đã nắm hàng trăm triệu cổ phiếu HNG, tương đương hơn 35% vốn cổ phần của HAGL Agrico với mục đích xây dựng một đế chế nông nghiệp tầm cỡ trong khu vực Đông Nam Á. Theo thỏa thuận giữa Thaco và HAGL hồi 8/2018, Thaco cũng sẽ sở hữu 65% Công ty HAGL Myanmar.

Công ty sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi (THADI) của Thaco cũng góp 75% hợp tác với Thuỷ sản Hùng Vương (HVG) của ông Dương Ngọc Minh để lập công ty heo giống và thức ăn chăn nuôi vốn điều lệ 556 tỷ đồng.

Gần đây, nhiều tập đoàn tư nhân lớn đẩy mạnh tăng vốn để phát triển mạnh mẽ hơn. Đầu năm, Novaland của ông Bùi Thành Nhơn xin ý kiến để thông qua phương án phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn thêm 3.800 tỷ đồng.

PAN Group của ông Nguyễn Duy Hưng cuối 2019 cũng thông qua phương án phát hành hơn 43 triệu cổ phiếu thưởng tỷ lệ 25% để tăng vốn điều lệ lên trên 2.163 tỷ đồng.

Bên cạnh tăng quy mô vốn điều lệ, các doanh nghiệp lớn cũng đẩy mạnh huy động vốn từ nhiều kênh phục vụ cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh. CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa công bố kế hoạch phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ lãi suất 11%/năm với thời gian dự kiến phát hành vào quý 3/2020.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 8/7, chỉ số VN-Index giảm nhẹ xuống mức 860 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo SHS, dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 8/7, VN-Index có thể sẽ giảm điểm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 855 điểm (MA20). Nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu nên quan sát thị trường trong phiên tới và có thể bán giảm tỷ trọng nếu như VN-Index đánh mất ngưỡng 855 điểm (MA20). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và có thể giải ngân trở lại nếu VN-Index có nhịp giảm về gần ngưỡng 805 điểm (fibonacci retracement 38,2%).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/7, VN-Index tăng 2,26 điểm lên 863,42 điểm; HNX-Index tăng 0,64 điểm lên 113,71 điểm. Upcom-Index giảm 0,12 điểm xuống 56,35 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 6,2 ngàn tỷ đồng.

V. Hà