Mở cửa phiên giao dịch sáng 8/6, cổ phiếu ITA của Tập đoàn Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Itaco) của chị em nhà bà Đặng Thị Hoàng Yến và Đặng Thành Tâm tiếp tục tăng trần thêm 6,9% lên 4.960 đồng/cp.

Tuần trước, ITA của nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến (chủ tịch Itaco) lọt top 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất, với mức tăng điểm 27,5% sau khi có mặt trong danh sách những cổ phiếu tăng mạnh nhất tháng 5.

Trong vòng khoảng 2 tháng qua, cổ phiếu ITA đã tăng 2,5 lần, từ mức khoảng 1.900 đồng/cp lên mức 5.000 đồng/cp. Đây là một mức tăng hiếm có và thuộc nhóm mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phiên tăng điểm sáng nay (8/6) diễn ra trong bối cảnh bà Đặng Thị Hoàng Yến xuất hiện trở lại trong đại hội cổ đông thường niên năm nay sau 8 năm vắng mặt. Kỳ vọng đối với ITA rất lớn khi mà nữ doanh nhân nổi tiếng một thời đã trở lại trực tiếp lèo lái doanh nghiệp, xóa tan nỗi lo với tin đồn bà sẽ rút dần các hoạt động về Mỹ.

Kỳ vọng cũng lớn lên cùng với những tuyên bố khá ấn tượng của bà Yến sau một thời gian dài vắng bóng, với kế hoạch kinh doanh tốt hơn, các dự án với mức đầu tư lớn hơn và khả năng về một dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc để sang các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Kế hoạch 2020 của ITA vẫn tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi, thúc đẩy mạnh công tác chào các dự án bất động sản khu công nghiệp, đặc biệt xúc tiến các chương trình tại thị trường lớn như Mỹ, Hàn, Nhật, Đài Loan… Doanh nghiệp nâng tổng vốn đầu tư tại khu Tân Tạo, Tân Đức lên khoảng 1 tỷ USD với trên 500 nhà máy hoạt động.

{keywords}
Bà Đặng Thị Hoàng Yến, chị gái ông Đặng Thành Tâm và là chủ tịch Itaco.

ITA đã có những kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2019 (gấp 2,5 lần 2018) và kế hoạch tươi sáng cho năm 2020. Giá cổ phiếu cũng đã tăng mạnh và nhiều khả năng sẽ giúp ông Đặng Thành Tâm thực hiện được lời hứa với cổ đông Itaco.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2017, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP PT Đô thị Kinh Bắc (mã KBC) thay cho chị gái ông là bà Đặng Thị Hoàng Yến điều hành cuộc họp và đã có niềm tin mạnh mẽ, rằng: giá ITA về mệnh giá (từ mức 3.000 đồng/cp khi đó) ngay trong năm 2017.

Theo ông Đặng Thành Tâm, giá cổ phiếu của ITA “chỉ có lên chứ không xuống được”.

Tuy nhiên, gần 2 năm sau đó, giá cổ phiếu ITA lẹt đẹt xoay quanh mức 2.000-3.000 đồng/cp, trước khi tăng bùng nổ trong 2 tháng gần đây, lên mức 5.000 đồng/cp như hiện tại.

Năm 2020, ITA đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tiếp tục tăng hơn 31,5% lên 271 tỷ đồng. Mức cổ tức 2020 dự kiến 5%. Với chỉ tiêu này, ITA kỳ vọng sẽ tích luỹ được lợi nhuận sau thuế và thặng dư vào mức gần 1,48 ngàn tỷ đồng.

Trong thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu BĐS công nghiệp dậy sóng nhờ kỳ vọng và làn sóng dịch chuyển sản xuất. Hàng loạt các cổ phiếu đã có những chuỗi ngày tăng trần như: KBC, SZC, PHR, SNZ…

Trên thế giới, xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI khá rõ nét. Trong nước, ngành BĐS công nghiệp được đánh giá là về dài hạn cũng hưởng lợi từ việc tăng đầu tư công của Chính phủ.

Theo một đánh giá mới của CTCK SSI, dòng vốn FDI có dấu hiệu khởi sắc với tổng vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm 4 tháng đầu năm đạt 9,8 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 8/6, chỉ số VN-Index tăng vọng hơn 10 điểm lên sát ngưỡng 900 điểm. Hầu hết các cổ phếu blue-chips tăng mạnh. Cổ phiếu ROS của ông Trịnh Văn Quyết tiếp tục tăng trần sau thông tin sáp nhập với GAB theo tỷ lệ 1: 15.

Theo YSVN, VN-Index và VN30 có thể sẽ hướng về mức 900 điểm và 833 điểm trong tuần giao dịch mới. Đồng thời, hai chỉ số có thể sẽ kiểm định đường trung bình 200 ngày trong tuần tới, điểm tích cực là VNMidcap và VNSmallcap vượt đường trung bình 200 ngày cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn tiếp tục được củng cố trên hai nhóm cổ phiếu này. Rủi ro ngắn hạn trên nhóm Largecap vẫn có dấu hiệu tăng cho nên rủi ro mua mới vẫn còn cao ở nhóm cổ phiếu này.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/6, VN-Index tăng 2,32 điểm lên 886,22 điểm; HNX-Index tăng 0,35% lên 117,84 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 6,5 ngàn tỷ đồng.

V. Hà