Đại gia Nam Định tiếp tục có những bước đi vững chắc với tham vọng chiếm giữ vị trí số 1 tại Việt Nam cho một tương lai đầy cạnh tranh phía trước.

Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Đức Tài: Mở hàng khắp nơi, dồn dập tiền về

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài vừa công bố phát hành gần 108 triệu cổ phiếu phổ thông nhằm chi trả cổ tức với tỷ lệ 3:1 (mỗi cổ đông nắm giữ 3 cổ phiếu sẽ nhận thêm 1 cổ phiếu phát hành mới).

Tổng cổ phiếu phát hành mới có giá trị tính theo mệnh giá đạt gần 1,08 ngàn tỷ đồng, còn tính theo thị giá thì số tiền lên tới gần 12 ngàn tỷ đồng.

Đây là một trong các bước đi của ông Nguyễn Đức Tài (một doanh nhân gốc Nam Định) nhằm mở rộng quy mô doanh nghiệp, tăng vốn điều lệ với nguồn vốn lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên BCTC đã kiểm toán năm 2017.

Bước đi này song hành với hoạt động liên tục mở chuỗi các cửa hàng, từ điện thoại di động, cho tới Điện máy xanh, Bách hóa xanh và có thể bao gồm cả chuỗi cửa hàng dược phẩm như đã được lãnh đạo doanh nghiệp bật mí tại đại hội cổ đông 2018.

Trong quý 3, chuỗi Thế Giới Di Động tăng gần 20%, Điện máy xanh tăng 80%, còn Bách hóa xanh tăng tăng hơn 200%. Tổng số địa điểm kinh doanh trong các hệ thống đã lên tới gần 2,2 ngàn đơn vị.

Cuộc đua mở rộng quy mô doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài nằm trong bối cảnh sự cạnh tranh trong lĩnh vực này đang vào thời điểm khốc liệt nhất, thời điểm mà qua đó sẽ xác lập vị thế của những người đứng đầu và kiểm soát thị trường.

Gần đây, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng liên tục mở rộng quy mô mạng lưới bán lẻ  khi thâu tóm chuỗi cửa hàng điện thoại lâu đời bậc nhất Việt Nam: Viễn Thông A. 

{keywords}
Đại gia Nguyễn Đức Tài đẩy mạnh mở rộng mạng lưới bán lẻ.

Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng cũng liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ tạp hóa Vinmart và cũng đang xây dựng hệ thống bán lẻ xe máy điện thương hiệu mới toanh Klara khá đắt đỏ.

Vingroup gần đây cũng đã thâu tóm Fivimart và xóa sổ cái tên này thị trường bán lẻ, đổi tên thành Vinmart. Trước đó, Vingroup cũng đã mua Ocean Mart của cựu chủ tịch Ocean Group Hà Văn Thắm.

Nguyễn Kim (đã bán cổ phần cho đại gia Thái Lan) cũng vừa chào mua công khai hơn 27% vốn điều lệ của Dược Lâm Đồng. Đây là một động thái cho thấy, các doanh nghiệp lớn đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng này.

Cuộc đua trên thị trường bán lẻ ngày càng khốc liệt trong bối cảnh các đại gia nội ngoại đang bung vài tỷ USD và chục ngàn tỷ để chiếm thị phần.

Các đại gia cũng đang tập trung mạnh để phát triển mảng thương mại điện tử, trong đó có cả Vingroup và Thế Giới Di Động. Gần đây, VNG tiếp tục rót tiền vào Tiki bất chấp việc phải gánh thêm cả trăm tỷ lỗ của doanh nghiệp thương mại điện tử này trong nửa đầu năm 2018… Alibaba đã chi 1 tỷ USD mua lại 51% cổ phần Lazada hồi đầu 2016 và đang đổ thêm hàng tỷ USD cho một cuộc chạy đua ở thị trường khu vực.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực chốt lời trở lại khiến nhiều mã quay đầu giảm. Nhóm dầu khí giảm khá mạnh. Nhóm các cổ phiếu bất động sản vẫn giữ được các tín hiệu tích cực.

Mặc dù vậy, thanh khoản chung trên thị trường ở mức thấp. Dòng tiền vẫn mất hút và ảnh hưởng tới tâm lý các nhà đầu tư có ý định bắt đáy.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp với thanh khoản thấp trong vài phiên tới. Áp lực bán ngắn hạn vẫn có dấu hiệu gia tăng cho nên khả năng vượt vùng 935-940 điểm của chỉ số VN-Index được đánh giá thấp, ngoại trừ thị trường ảnh hưởng theo đà biến động của TTCK thế giới do kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, với việc chỉ số đối mặt theo hướng xuống với đường SMA20, nhà đầu tư bắt đầu có tâm lý thận trọng. Tuy nhiên, mỗi khi giảm điểm, thị trường lại được hỗ trợ bởi lực cầu giá thấp. Do vậy, BVSC kỳ vọng thị trường sẽ có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ 917-921.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/11, Vn-Index giảm 3,48 điểm xuống 922,05 điểm; HNX-Index giảm 0,98 điểm xuống 104,55 điểm. Upcom-Index tăng 0,09 điểm lên 51,64 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 180 triệu đơn vị, trị giá 3,7 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Đại gia Nguyễn Đức Tài đối đầu chị hàng chợ: Giấc mơ tỷ USD gặp khó

Đại gia Nguyễn Đức Tài đối đầu chị hàng chợ: Giấc mơ tỷ USD gặp khó

Doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài tiếp tục đặt ra những mục tiêu tỷ USD. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh từ thương mại điện tử khiến chiến lược có nhiều thay đổi. Thế Giới Di Động có dấu hiệu tập trung cạnh tranh với chợ truyền thống.